-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-

Cách làm trò chơi rắn săn mồi trên Scratch đơn giản nhất
03/03/2025
Scratch là một nền tảng lập trình trực quan giúp trẻ em và người mới học dễ dàng tiếp cận với lập trình. Một trong những trò chơi kinh điển mà bạn có thể tự làm trên Scratch là trò chơi rắn săn mồi. Trong bài viết này, Makeblock sẽ hướng dẫn bạn cách làm trò chơi rắn săn mồi trên Scratch chỉ với vài bước đơn giản.
1. Khám phá quy trình cách làm game rắn săn mồi trên Scratch
Để bắt đầu với cách làm trò chơi rắn săn mồi trên Scratch, trước tiên chúng ta cần chuẩn bị các yếu tố cơ bản như phông nền, nhân vật rắn và mồi (quả táo).
Trong game, khi người chơi điều khiển rắn ăn được quả táo, điểm số sẽ tăng lên một đơn vị và rắn sẽ dài ra. Trò chơi kết thúc khi rắn chạm vào cạnh sân khấu.
Quá trình lập trình game rắn săn mồi trên Scratch gồm ba bước chính:
- Thêm phông nền và nhân vật: Tạo sân chơi và nhân vật rắn, táo.
- Lập trình rắn: Tạo cơ chế di chuyển, ăn mồi và phát triển kích thước.
- Lập trình táo: Thiết lập vị trí ngẫu nhiên sau khi bị ăn.
Bằng cách thực hiện các bước này, bạn có thể hoàn thành cách làm trò chơi con rắn trên Scratch một cách dễ dàng và sáng tạo.
2. Hướng dẫn chi tiết từng bước cách lập cách làm trò chơi con rắn trên Scratch
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết từng bước để bạn có thể tự lập trình trò chơi rắn săn mồi trên Scratch một cách dễ dàng và nhanh chóng.
2.1. Tạo phông nền, nhân vật
Bước đầu tiên trong cách làm trò chơi con rắn trên Scratch là tạo phông nền và nhân vật cho trò chơi. Phông nền sẽ là sân chơi của rắn, còn nhân vật chính bao gồm rắn (Snake) và quả táo (Apple).
Bạn có thể chọn phông nền mặc định hoặc tùy chỉnh theo sở thích. Để chọn nhân vật, vào Chọn một nhân vật hoặc Tải nhân vật lên, sau đó chọn Snake và Apple từ thư viện có sẵn của Scratch. Sau khi hoàn tất, bạn đã hoàn thành bước đầu tiên của cách làm game rắn săn mồi trên Scratch.
2.2. Lập trình rắn
Tiếp theo, chúng ta sẽ lập trình chuyển động cho rắn. Nhân vật rắn sẽ bắt đầu từ vị trí (0,0) và có cơ chế di chuyển liên tục về phía trước. Khi chạm vào viền sân khấu, trò chơi sẽ kết thúc.
Cấu trúc lập trình bao gồm:
- Tạo bản sao của rắn để tăng chiều dài khi ăn táo.
- Di chuyển 5 bước về phía con trỏ chuột.
- Kiểm tra va chạm với cạnh sân khấu để dừng trò chơi.
Các khối lệnh sử dụng:
- Sự kiện: “Khi bấm vào lá cờ xanh” để bắt đầu trò chơi.
- Biến số: “Đặt Score thành 0” để khởi tạo điểm số.
- Chuyển động: “Đi tới x: 0 y: 0”, “Hướng về phía con trỏ chuột”, “Di chuyển 5 bước”.
- Hiển thị: “Thay đổi hiệu ứng màu một lượng 25” để tạo hiệu ứng sinh động.
- Điều khiển: “Liên tục”, “Tạo bản sao của bản thân tôi”, “Nếu thì”, “Dừng lại tất cả”, “Xóa bản sao này”.
- Cảm biến: “Đang chạm vào cạnh” để phát hiện va chạm.
Với các bước trên, chúng ta đã hoàn thành phần lập trình nhân vật rắn trong cách làm trò chơi con rắn trên Scratch.
2.3. Lập trình táo
Bước cuối cùng trong cách làm trò chơi rắn săn mồi trên Scratch là lập trình quả táo. Quả táo sẽ xuất hiện ngẫu nhiên trên sân khấu và khi bị rắn ăn, nó sẽ di chuyển đến một vị trí mới, đồng thời điểm số tăng lên 1.
Cấu trúc lập trình táo:
- Xuất hiện ở vị trí ngẫu nhiên trên sân khấu.
- Kiểm tra va chạm với rắn.
- Cộng điểm số khi rắn ăn táo.
- Dịch chuyển đến một điểm mới bất kỳ.
Các khối lệnh sử dụng:
- Sự kiện: “Khi bấm vào lá cờ xanh” để bắt đầu trò chơi.
- Chuyển động: “Đi tới vị trí ngẫu nhiên” để táo xuất hiện ngẫu nhiên.
- Điều khiển: “Nếu thì”, “Liên tục” để đảm bảo táo hoạt động đúng cách.
- Cảm biến: “Đang chạm Sprite1” để kiểm tra va chạm với rắn.
- Biến số: “Thay đổi Score một lượng 1” để cập nhật điểm số.
Sau khi hoàn thành bước này, chúng ta đã hoàn tất cách làm game rắn săn mồi trên Scratch.
2. Khóa học lập trình Scratch tại Makeblock dành cho học sinh
Scratch là một thuật ngữ lập trình dành cho trẻ em phổ biến nhất hiện nay với hơn 58 triệu người dùng trên 150 quốc gia và hỗ trợ 40 ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Việt. Đây là công cụ lý tưởng giúp trẻ từ 8-13 tuổi tiếp cận với tư duy lập trình một cách trực quan và sáng tạo.
Khóa học lập trình Scratch tại Makeblock được thiết kế dành riêng cho học sinh từ 8-13 tuổi, giúp các em từng bước làm quen với các khái niệm lập trình, sáng tạo câu chuyện, trò chơi và ứng dụng 2D trên nền tảng Scratch. Chương trình giảng dạy bài bản, dễ hiểu, giúp trẻ phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.
Với lộ trình học dài hạn, từ cơ bản đến nâng cao giúp học viên hứng thú với lập trình, tăng tương tác trong bài học và khuyến khích sự sáng tạo tối đa. Đăng ký ngay để con bạn có cơ hội khám phá thế giới lập trình đầy thú vị!
Với hướng dẫn cơ bản ở trên sẽ giúp bạn hoàn thành cách làm trò chơi rắn săn mồi trên Scratch nhanh chóng nhất. Nếu bạn muốn học lập trình Scratch chuyên sâu và tạo ra nhiều trò chơi thú vị hơn, hãy tham gia khóa học lập trình Scratch của Makeblock. Khóa học sẽ giúp trẻ phát triển tư duy lập trình, sáng tạo và làm chủ các dự án game hấp dẫn.
Các tin khác
- Học cách làm game đua xe trên Scratch đơn giản chỉ vài thao tác 04/03/2025
- Hướng dẫn cách làm game Parkour trên Scratch chi tiết nhất 01/03/2025
- Những lưu ý khi học cách làm game trên Scratch đạt hiệu quả tốt nhất 28/02/2025
- Hướng dẫn chi tiết cách làm game 3D trên Scratch đạt hiệu quả cao 27/02/2025
- Top 8+ Lợi ích khi học cách làm trò chơi trên Scratch 26/02/2025
- Hướng dẫn chi tiết cách làm game Minecraft trong Scratch 25/02/2025