Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật: Khám phá thế giới xung quanh

05/11/2024
Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật: Khám phá thế giới xung quanh

Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật là hình thức giảng dạy dựa trên sự phối hợp nhiều bộ môn với nhau. Cách giáo dục có sự kết hợp đan xen hài hòa giữa nhiều nền tảng kiến thức sẽ mang đến hiệu quả tiếp thu được tối ưu. Các bạn có thể tham khảo cách xây dựng giáo án STEAM mà MakeBlock VN chia sẻ dưới đây.

1. Ưu điểm của phương pháp giáo dục STEAM chủ đề động vật

Giáo dục STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật là một trong những bước cải tiến mới về dạy và học trong trường mầm non. Bởi phương pháp này mang đến rất nhiều ưu điểm dưới đây trong quá trình giảng dạy tại cấp mầm non:

- Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật ưu tiên tính sáng tạo của trẻ. Đây là phương pháp giáo dục khuyến khích các em tham gia vào các hoạt động và trải nghiệm thực tế.

- Trẻ mầm non sẽ được tiếp thu kiến thức chủ động về thế giới động vật thông qua nhiều phương diện, khía cạnh khác nhau. Từ đó, việc ghi nhớ bài giảng được tốt hơn, góp phần phát triển tư duy logic, sáng tạo ngay từ khi còn nhỏ.

- Hình thức học tập này chủ yếu dựa trên kỹ năng làm việc nhóm. Trong một môi trường học tập thoải mái, các em sẽ thỏa sức sáng tạo và phát huy thế mạnh của bản thân. Từ đó, trẻ sẽ biết cách tự tổ chức và thảo luận về chủ đề mà mình được giao để có thể ứng dụng vào thực tế cuộc sống.

- Sau mỗi bài học, trẻ có thêm niềm hứng khởi và luôn yêu thích với môn học đó. Điều này sẽ kích thích sự sáng tạo, tìm tòi không ngừng để hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ trong tương lai.

Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật: Khám phá thế giới xung quanh

2. Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật vào lớp học đạt hiệu quả

Giáo dục STEAM từ sớm sẽ thúc đẩy các giác quan và phát huy tối đa sở trường, thế mạnh của trẻ nhỏ. Để đưa giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật vào lớp học đạt hiệu quả cao, các bạn hãy tham khảo một số gợi ý sau đây:

2.1. Sử dụng hài hòa nhiều công cụ trong bài giảng

Việc kết hợp nhiều công cụ sẽ mang đến những bài học đa dạng và bổ ích. Nhà trường có thể tận dụng các nguyên vật liệu tái chế để tiết kiệm chi phí đầu tư cho bài giảng mà vẫn đảm bảo hiệu quả. Điều quan trọng trong phương pháp này đó chính là nâng cao trải nghiệm thực tế để trẻ khơi gợi sự sáng tạo và kích thích phát triển các kỹ năng cần thiết.

2.2. Đưa giáo án STEAM vào giảng dạy càng sớm càng tốt

Giáo dục học đường có vai trò vô cùng quan trọng với trẻ mầm non. Việc để trẻ tiếp thu với nền tảng kiến thức STEAM từ sớm sẽ mang đến lợi ích cho sự phát triển toàn diện. Tuy nhiên, giáo viên cần lên lộ trình và bài giảng hợp lý để trẻ cảm thấy hứng thú, tích cực hơn trong mỗi giờ vào lớp.

Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật: Khám phá thế giới xung quanh

2.3. Cần tạo ra các hoạt động nhóm sôi nổi, giúp gắn kết các thành viên

Kỹ năng làm việc nhóm được phát huy trong bài giảng STEAM chủ đề động vật. Theo đó, giáo viên có thể phân chia tổ để thực hiện các hoạt động STEAM. Từ đó, trẻ sẽ phát huy được khả năng quản lý, kỹ năng học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau. Tạo ra một cộng đồng yêu thích học tập, tìm tói, khám phá sẽ khiến trẻ lạc quan và trở nên nhiệt tình, có trách nhiệm hơn với chính bản thân mình.

3. Hướng dẫn cách lập giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật

Với giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật, giáo viên có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết theo trình tự các bước dưới đây:

3.1. Bước 1: Đưa ra mục đích – yêu cầu của bài học

Mục đích học tập cần phải đảm bảo đó là:

- Trẻ nhận biết được các con vật gần gũi, thân thuộc hàng ngày.

- Trẻ biết về cách cho ăn, cách chăm sóc từng loài vật.

- Trẻ biết động vật nào nguy hiểm với bản thân.

Các kỹ năng được rèn luyện trong chủ đề này gồm: Kỹ năng quan sát, ghi nhớ, sáng tạo,… Thông qua bài học, trẻ có thêm tình yêu thương với những loài động vật nhỏ bé, an toàn và biết tránh xa loài nguy hiểm.

3.2. Bước 2: Chuẩn bị đồ dùng

Tùy theo từng bài giảng mà giáo viên có thể chuẩn bị các loại đồ dùng các nhau. Về cơ bản sẽ có: Tranh ảnh, video về động vật, giấy màu, kéo, bút màu…

3.3. Bước 3: Tiến hành

Đầu tiên, giáo viên hãy ổn định lớp học và chia thành nhiều nhóm để trẻ tham gia vào trò chơi vui nhộn. Sau đó, mới đi vào nội dung chính với giáo án đã chuẩn bị sẵn.

Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật: Khám phá thế giới xung quanh

3.4. Bước 4: Kết thúc

Giáo viên tổng hợp lại kiến thức và ý nghĩa của từng bài học. Đồng thời, tuyên dương khen thưởng và động viên những bạn có thành tích tốt, tích cực tham gia để các em cố gắng trong thời gian tới.

Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật với hình ảnh trực quan, sinh động sẽ gợi mở cho các em nhiều ý tưởng sáng tạo mới lạ và phong phú. Các bạn có thể dựa vào những gợi ý của MakeBlock VN trên đây để áp dụng trong quá trình giáo dục trẻ mầm non để mang lại hiệu quả cao.

Viết bình luận của bạn: