-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Giáo viên Steam là ai?
26/04/2022
Ngày càng nhiều trường học chuyển sang áp dụng dạy học theo phương pháp Steam, chính lúc này cũng xuất hiện một số câu hỏi đặt ra xoay quanh Steam, ví dụ như ai sẽ là giáo viên Steam? Steam xảy ra khi nào? Trong một lớp học hay nó kéo dài cả ngày…? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tiếp cận Steam. Hơn nữa nó còn giúp bạn hiểu ra nhiều vấn đề hơn so với những gì bạn dự đoán bắt đầu.
Ai là người dạy Steam?
Tất cả mọi người đều có thể dạy Steam. Các thầy cô giáo trong một trường học đều có khả năng trở thành giáo viên Steam. Việc dạy Steam không giới hạn ở một phạm vi hay bộ môn nào. Không chỉ có giáo viên mỹ thuật hay giáo viên khoa học mà giáo viên Steam có thể là tất cả mọi người.
Bởi vì cốt lõi của phương pháp giáo dục Steam đó là sự tích hợp dựa trên nền tảng của khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và nghệ thuật. Chính vì thế phương pháp này yêu cầu sự lồng ghép, đan xen với nhau thay vì tách rời và riêng rẽ.
Vì vậy nếu quá cứng nhắc trong việc ai mới là giáo viên Steam thì chúng ta đang phủ định chính yếu tố cốt lõi của phương pháp này. Có thể khẳng định lại một lần nữa giáo viên Steam là tất cả chúng ta, những thầy cô giáo trong các nhà trường.
Có một số ý kiến cho rằng công việc của chúng tôi không phải là dạy những điều đó…và một số minh chứng cho tư tưởng này thể hiện như:
"Không phải công việc của tôi là dạy những đứa trẻ mẫu giáo thắt dây giày"
"Công việc của tôi không phải là giải thích các hàm toán học cho những đứa trẻ này"
"Công việc của tôi không phải là chỉ dẫn cho học sinh cách cầm cọ vẽ"
Tất nhiên đó không phải là công việc của bạn đó là công việc của chúng ta. Chúng ta là một phần của cộng đồng vì vậy chúng ta có trách nhiệm phải giúp đỡ lẫn nhau. Tất cả những điều gì có lợi cho học sinh và đem lại lợi ích cho cộng đồng chúng ta đều nên thực hiện.
Vì vậy nếu có cơ hội để dạy một bài học về Steam bạn hãy nắm bắt lấy nó. Bởi vì không một giáo viên nào có quyền sở hữu một phương pháp tiếp cận riêng lẻ mà tất cả chúng ta đều phải phối hợp cùng nhau mới có thể dạy được Steam.
Steam xảy ra khi nào?
Câu hỏi này liên quan đến câu hỏi đầu tiên mà chúng ta vừa đặt ra. Nếu mọi người đều là giáo viên Steam thì điều đó có nghĩa là Steam có thể xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi. Nó không giới hạn trong một lớp Steam nào cụ thể.
Điều gì sẽ xảy ra nếu trường học của bạn có thời gian biểu hoặc các khóa học Steam dành riêng cho học sinh? Điều này hoàn toàn bình thường vì đây là bước đầu tiên để các trường thực hiện phương pháp giáo dục này và để đảm bảo rằng nhà trường có thời gian tích hợp sẵn cho Steam. Bên cạnh đó cũng có nhiều nhà trường không biết bắt đầu Steam từ đâu vì vậy họ chỉ định một giáo viên Steam để trở thành một chuyên gia cho cả hệ thống.
Điều này không có gì là sai thế nhưng nó không phải là duy nhất của quá trình dạy Steam. Vì bạn không thể đặt một lớp học Steam và tự gọi đây là một trường học Steam, công việc dạy Steam không chỉ dành cho một người.
Có thể thấy đây là một cách tiếp cận chứ không phải là một chương trình giảng dạy theo đúng nghĩa. Steam có nghĩa là khuyến khích sự tò mò và đặt ra những câu hỏi khơi gợi sự sáng tạo trong việc tìm cách giải quyết vấn đề của học sinh. Trong một lớp học chúng ta đều trở thành một phần của Steam.
Steam có thể xảy ra mọi lúc, nó xảy ra trong các trường hợp và đòi hỏi học sinh phải áp dụng vào các tình huống thực tế trong cuộc sống hay học tập. Hay nói một cách khác là bạn có thể tích hợp Steam vào tất cả các môn học hay chính trong thực tiễn đời sống.
Phương pháp dạy học này đã trở thành một nền văn hóa học đường của chúng ta. Nó là kim chỉ nam cho mọi hành động nhưng điều đó cũng có nghĩa chúng ta phải có trách nhiệm cao hơn trong việc giảng dạy và học Steam.
Điều gì khiến một người đủ tiêu chuẩn để dạy Steam?
Mọi người đều có thể dạy Steam nhưng không có nghĩa họ có thể ngay lập tức trở thành một giáo viên Steam thực thụ. Thực tế nhiều giáo viên không chắc chắn thực sự hiểu Steam là gì. Vậy làm thế nào để họ có thể dạy nó một cách hiệu quả nhất?
Cũng giống như nhiều phương pháp tiếp cận trong giáo dục chúng ta đều phải đảm bảo rằng giáo viên được phát triển chuyên môn chất lượng cao trước khi thực hiện.
Có khá nhiều sự lựa chọn đó có thể là các hội nghị Steam hay các khóa học Steam. Dù với cách nào đi chăng nữa chỉ cần đảm bảo rằng giáo viên có khả năng tìm hiểu về cách thức hoạt động của phương pháp này và biết cách sử dụng nó trong lớp học.
Bởi vì Steam được xem là một phương pháp tiếp cận nên giáo viên cần điều chỉnh các tiêu chuẩn và các chương trình giảng dạy để tạo ra các bài học tích hợp nhằm phát triển đa dạng bao gồm cả nghệ thuật. Từ đó có các chiến lược cụ thể áp dụng với từng đối tượng học sinh.
Steam không đơn giản là một chương trình giảng dạy từng bước hay một phòng thí nghiệm mà còn có nhiều hơn thế nữa. Chúng ta cần có các giáo viên được đào tạo bài bản. Vì vậy những khóa học đào tạo về Steam chuyên nghiệp sẽ đảm bảo việc tiếp cận và hiểu đúng hơn về phương pháp giáo dục Steam.
Có thông tin xác thực về Steam hay không?
Đây là một cách tiếp cận đang phát triển có nghĩa là chúng ta đều đang tích cực học hỏi và nghiên cứu cách triển khai tốt nhất có thể. Nhiều học viện đang bắt đầu cung cấp các chứng chỉ Steam hoặc các chương trình sau đại học tập trung vào Steam. Đây có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những giáo viên muốn thực hiện nghiên cứu chuyên sâu. Bạn có thể tham khảo các chương trình như:
Bằng thạc sĩ Steam của Đại học San Diego.
Chứng chỉ giáo dục stem của Đại học Clemson.
Bằng thạc sỹ Steam của Đại học Concordia.
Cũng có nhiều học viện cung cấp các khóa học về Steam mặc dù đó không phải là một văn bằng chứng chỉ đầy đủ.
Một lần nữa có thể khẳng định rằng tất cả mọi người trong trường học của bạn đều là một phần của Steam. Vậy yêu cầu đối với một giáo viên Steam đó là phải có nền tảng kiến thức và hiểu biết cơ bản về lĩnh vực này.
Chúng ta chỉ chuyển đổi giáo viên Stem thành giáo viên Steam?
Trong quá trình phát triển nhiều trường học đã trở thành trung tâm học tập của thế kỷ 21, cũng vì vậy mà nhiều người đã chọn đổi tên giáo viên Stem của họ thành giáo viên Steam. Nhưng điều này lại gây ra những bất lợi cho cả giáo viên và cách tiếp cận Steam trong nhà trường.
Thông thường công tác này đi kèm không cần bất kỳ khóa học đào tạo nào. Các giáo viên Stem không được trang bị kiến thức để hiểu Stem khác gì so với Steam. Bởi vậy họ sẽ tiếp tục dạy nội dung của họ theo cách mà họ vẫn đang làm.
Luật ESSA cập nhật vào năm 2015 cho phép các trường nhận tiền nếu họ tích hợp cả yếu tố nghệ thuật trong giảng dạy. Điều này đã ảnh hưởng đến các kế hoạch cải tiến của nhiều nhà trường trong khi họ không thực sự có kiến thức về Steam và không có một lộ trình học tập rõ ràng. Thay vào đó họ yêu cầu giáo viên Stem trở thành giáo viên Steam và nghệ thuật được thêm vào chương trình giảng dạy hiện tại của họ.
Tuy nhiên điều quan trọng đó là cả Stem và Steam đều không xảy ra nếu không có sự hướng dẫn trực tiếp để hiểu về khái niệm cũng như các kỹ năng của nó. Bạn sẽ không thể dạy một bài học theo Stem hoặc Steam và kết nối hai lĩnh vực đó nếu học sinh chưa học trực tiếp các kỹ năng trong từng một lĩnh vực.
Ví dụ như khi bạn muốn kết nối các parabol và nghệ thuật hành động nhưng bạn không thể làm điều đó trừ khi học sinh đã biết parabol là gì và các kỹ thuật cụ thể mà các nghệ sỹ sử dụng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật là gì. Và yêu cầu người dạy cần dạy những kiến thức này đầu tiên.
Điều này cũng có nghĩa là chúng ta chỉ sử dụng Steam khi nó thích hợp chứ không phải là mọi lúc. Các lớp học về khoa học, toán học, công nghệ và kỹ thuật cần tập trung vào việc dạy những kỹ năng đó trước. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể cung cấp một bài học về Steam để kết hợp tất cả chúng lại với nhau.
Steam có dành riêng cho lớp nghệ thuật hay không?
Đường nhiên nếu tất cả những điều này là thật thì chắc chắn Steam trở thành một thứ chỉ xảy ra trong các lớp học nghệ thuật. Thế nhưng đây là một quan niệm sai lầm, Steam không phải là thứ mà chỉ giới hạn ở một phạm vi nào đó. Chúng ta không áp đặt một lớp học nghệ thuật để trở thành một lớp học Steam.
Cũng giống như trong các lĩnh vực Stem để Steam xảy ra học sinh cần được hướng dẫn trực tiếp các kỹ năng về quy trình nghệ thuật. Steam không thể xảy ra nếu học sinh chưa khám phá các kỹ thuật nghệ thuật để tạo, phản hồi, biểu diễn, trình bày và kết nối chúng lại với nhau.
Các bài học về Steam có thể diễn ra trong phòng nghệ thuật hay âm nhạc không? Có thể nhưng chúng cũng có thể xảy ra trong phòng toán học hoặc các phòng khoa học khác.
Kết luận
Steam không phải về cái gì ở đâu hay khi nào mà là tại sao và như thế nào. Steam là một quá trình ứng dụng nó cho phép học sinh tạo ra ý nghĩa cho bản thân và cho những người khác.
Nếu chúng ta có ý định sáng tạo hay áp dụng phương pháp Steam, thì cần bỏ thời gian để nghiên cứu và học hỏi từ đó mới có nền tảng hiểu biết nhất định và đúng đắn về Steam.
Steam không giới hạn trong bất kì lớp học nào hay bất kì giáo viên nào mà tất cả chúng ta đều là giáo viên Steam nếu chúng ta đang là những người thầy dạy trong nhà trường.
Các tin khác
- Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật: Khám phá thế giới xung quanh 05/11/2024
- Giáo án STEAM 5 6 tuổi tạo hình: Hoàn thiện khéo léo, phát triển tư duy 04/11/2024
- Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề thực vật: Đổi mới, sáng tạo 03/11/2024
- Giáo án STEAM chủ đề bản thân 5 6 tuổi: Thúc đẩy tư duy sáng tạo 02/11/2024
- Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề gia đình: Lan tỏa, gắn kết yêu thương 01/11/2024
- Giáo án STEAM 3 4 tuổi chủ đề động vật: Học hỏi và sáng tạo 31/10/2024
- Giáo án STEAM 5 6 tuổi khám phá khoa học chủ đề gia đình 30/10/2024