Giới thiệu phần mềm lập trình mBlock 5 và cách sử dụng

10/09/2021
Giới thiệu phần mềm lập trình mBlock 5 và cách sử dụng

mBlock 5 là một công cụ phần mềm được thiết kế và phát triển giành riêng cho trẻ học lập trình STEAM. Phần mềm được phát triển dựa trên mã Scratch 3.0 và Arduino. Mblock 5 được hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình dựa trên khối và văn bản.

Với mBlock 5, trẻ em không chỉ có thể sáng tạo với nhiều dự án. Từ trò chơi điện tử đơn giản đến những thước phim hoạt hình ngắn. Lập trình đơn giản bằng cách kéo thả các khối lệnh hoặc sử dụng mã Python để mã hóa robot. mBlock 5 cho trẻ em tiếp cận và làm quen sớm với các công nghệ tiên tiến, cho phép trẻ em tạo ra các dự án với các công nghệ thời đại 4.0 như AI và IoT.

Hơn nữa, trong cộng đồng mBlock5, trẻ em còn có thể chia sẻ các dự án sáng tạo của riêng mình và qua đó trẻ còn có cơ hội học hỏi từ những người cùng chí hướng.

 

1.mBlock 5 dựa trên mã Scratch 3.0 để bắt đầu lập trình dễ dàng

Scratch là một công cụ lập trình được phát triển bởi tập đoàn MIT. Đây được coi là ngôn ngữ lập trình cơ bản có ảnh hưởng nhất trên toàn cầu đối với trẻ em.

Được phát triển dựa trên phần mềm Scratch 3.0 và  mã Arduino. mBlock 5 được đánh giá khá linh hoạt và rất thân thiện với người dùng đặc biệt là trẻ em. Phần mềm này có thể cung cấp tất cả mọi thứ mà bạn cần tương tự những gì mà Scratch có. Quan trọng là cách lập trình vô cùng đơn giản chỉ cần kéo và thả các khối lệnh đơn giản như một trò chơi xếp hình.

2.Truy cập Python bằng một cú nhấp chuột

Với mBlock 5, người dùng có thể dễ dàng chuyển sang Python chỉ bằng một click chuột. Người dùng nắm được cách lập trình với các khối lệnh sau đó có thể dễ dàng chuyển sang Python ngay lập tức. Điều đó giúp bạn không phải chuyển đổi giữa các phần mềm vì mBlock 5 cho phép bạn viết mã trực tiếp trong trình soạn thảo Python của nó. Việc chuyển đổi chỉ là liền mạch.

3.Cung cấp cho sự sáng tạo của bạn một lợi thế với các công nghệ tiên tiến, như AI

Cũng giống như nhiều phần mềm thông dụng khác, mBlock 5 tích hợp các dịch vụ nhận thức của Microsoft và Google vào một công cụ.

Với các tính năng hay ho này, trẻ em có thể lập trình để bổ sung thêm nhiều tính năng cho mBlock 5.

Với mBlock 5, các nhà sáng chế hy vọng sẽ giúp trẻ dễ dàng nắm vững các nguyên tắc cơ bản của AI và vận dụng nó một cách linh hoạt, khéo léo.

4.Sự kết hợp giữa phần mềm và robot làm cho việc học mã hóa trở nên thú vị

Nếu bạn có bất cứ ý tưởng gì có thể hiện thực hóa nó bằng cách lập trình robot với mBlock 5, điều giới hạn duy nhất chỉ là trí tưởng tượng của bạn đến đâu.

Điều đó đồng nghĩa với việc, mBlock 5 mang đến sự đa dạng và sôi nổi trong các lớp học vì nó có sức mạnh cho phép các thầy cô giáo và sinh viên của mình biến những ý tưởng, sự án của mình thành hiện thực.

5.Tạo trong một thế giới vật lý với các ứng dụng IoT

mBlock 5 đi kèm với dịch vụ đám mây được thiết kế cho việc giảng dạy IoT thiết thực hơn. Bằng cách làm việc với robot hoặc các mô-đun điện tử, bạn có thể tận dụng tính năng này để tạo các dự án thú vị khác nhau. Có thể kể tên một số chương trình như : Dự báo thời tiết, Robot tưới cây tự động và thiết kế hệ thống chiếu sáng nhà thông minh. Đối với những ai đam mê bộ môn này thì cách tốt nhất để tìm hiểu về IoT là xem cách nó hoạt động trong cuộc sống thực như thế nào.

6.Hướng dẫn sử dụng phần mềm mBlock 5

Giới thiệu phần mềm mBlock 5

Phần mềm mBlock 5 là phần mềm được thiết kế và phát triển nhằm mục đích lập trình cho các robot của hãng MakeBlock. Đặc trung của mBlock 5 đó là:

mBlock 5 căn bản được phát triển dựa trên phần mềm Scratch 3.0.

Giao diện của mBlock 5 trực quan và dễ dàng sử dụng hơn phần mềm mBlock 3.

Được phát triển dựa trên Scratch 2.0.

Phần mềm mBlock 5 có thể sử dụng trên cả Windows và Mac OS.

Nếu bạn muốn tải và cài đặt phần mềm mBlock 5 về máy tính có thể dowload bằng đường link hoặc tìm kiếm phần mềm trên trang của nhà sản xuất.

Hướng dẫn sử dụng phần mềm

Trên phần mềm mBlock 5 được chia thành 3 khu vực khác nhau.  Bao gồm các khu vực: Devices/Sprites/ Background (Thiết bị/ Nhân vật minh họa/ Hình nền).

Trong phần này bao gồm: 

-Thiết bị:

Lựa chọn robot kết nối

Kết nối thiết bị

Nạp chương trình cho robot (Upload mode và chế độ điều khiển qua dây cáp usb)

Khởi động lại chương trình mặc định của robot

- Nhân vật minh họa:

Thêm và xóa các nhân vật minh họa

Các chương trình điều khiển nhân vật minh họa tương tự Scratch 3.0

Có các câu lệnh tương tác giữa robot với nhân vật minh họa

Hình nền: Thêm hoặc xóa các hình nền

Khu vực lựa chọn câu lệnh điều khiển robot

Phần lựa chọn chương trình 

Trong phần này bao gồm:

- Phần lựa chọn khối lệnh: Người dùng có thể lựa chọn các loại khối lệnh mà mong muốn: Các khối lệnh di chuyển, cảm biến, thay đổi hiển thị,... Sử dụng biểu tượng “+” để thêm các khối lệnh mở rộng, có thể thực hiện thêm các tính năng khác.

- Phần lựa chọn câu lệnh: Lập trình các câu lệnh cho robot bằng cách kéo và thả tại khu vực phía bên phải. Có thể click vào các câu lệnh để kiểm tra sự thay đổi của robot.  

Ví dụ cụ thể như khi bạn click vào câu lệnh “Action” trong khi đã kết nối với robot qua cáp USB và không bật chế độ “Upload mode” ( nạp chương trình) thì robot sẽ di chuyển theo đúng câu lệnh mà bạn đã chọn trước đó.

Có 2 chế độ điều khiển robot là qua kết nối cáp USB, điều khiển qua bluetooth điện thoại hoặc điều khiển qua chế độ Upload mode (nạp chương trình vào robot).

Phần viết chương trình

 Tại vùng không gian có thể kéo các câu lệnh điều khiển robot. Có tính năng chuyển đổi ngay lập tức từ ngôn ngữ lập trình khối Scratch -> Python hoặc Scratch -> Arduino.

Viết bình luận của bạn: