-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Lập trình mBot Ranger với App mBlock
31/05/2024
Trang này mô tả cách lập trình mBot Ranger bằng ứng dụng mBlock trên thiết bị thông minh của bạn.
Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo rằng bạn có:
Máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh
mBot Ranger (Nếu bạn chưa xây dựng xong mBot Ranger, hãy xây dựng nó bằng cách tham khảo Build a Land Raider trước.)
1. Tải và cài đặt ứng dụng mBlock
Quét mã QR bên dưới bằng thiết bị thông minh của bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm mBlock trong cửa hàng ứng dụng.
2. Kết nối mBot Ranger với ứng dụng mBlock
(1) Kích hoạt Bluetooth trên thiết bị thông minh của bạn.
Tiến hành kích hoạt Bluetooth trên thiết bị thông minh
(2) Bật nguồn mBot Ranger.
Nhấn nút màu đỏ để bật Auriga.
Bật Auriga bằng cách nhấn nút màu đỏ
(3) Nhấn để mở ứng dụng mBlock.
Mở ứng dụng mBlock
(4) Nhấn vào Mã hóa (Coding) và nhấn + trên trang xuất hiện.
Tiến hành nhấn Coding và nhấn + trên trang xuất hiện
(5) Trong Thư viện Sprite (Sprite Library), chọn Thiết bị (Devices) > mBot Ranger và nhấn √.
Nhấn chọn Devices, chọn mBot Ranger, nhấn √
(6) Nhấn vào biểu tượng cài đặt mBot Ranger rồi nhấn Kết nối (Connect) trên trang cài đặt Thiết bị (Device setting) xuất hiện.
Nhấn vào biểu tượng cài đặt mBot Ranger rồi nhấn Kết nối (Connect)
(7) Đặt thiết bị thông minh của bạn gần mBot Ranger.
mBlock tự động tìm kiếm và kết nối với mBot Ranger.
Sau khi kết nối hoàn tất, một tin nhắn thoại sẽ được phát, cho biết kết nối thành công.
3. Viết chương trình
(1) Nhấn vào Quay lại mã hóa (Back to coding).
Nhấn vào Back to coding
(2) Đặt chế độ lập trình thành Trực tiếp (Live).
Chọn chế độ lập trình thành Live
- Trực tiếp (Live): Ở chế độ này, bạn có thể xem hiệu ứng chạy chương trình trong thời gian thực, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc gỡ lỗi chương trình. Ở chế độ Live, bạn phải kết nối mBot Ranger với mBlock. Nếu chúng bị ngắt kết nối, chương trình không thể chạy được.
- Upload: Ở chế độ này, bạn cần upload chương trình đã biên dịch lên mBot Ranger. Sau khi upload thành công, chương trình vẫn có thể chạy bình thường trên mBot Ranger khi ngắt kết nối khỏi mBlock.
Ghi chú:
Chế độ tải lên không khả dụng cho mBot Ranger trong ứng dụng mBlock. Sử dụng máy tính của bạn để tải lên các chương trình.
(3) Kéo các khối vào khu vực tập lệnh.
a, Xác định thời điểm chương trình được kích hoạt bằng cách chọn khối thích hợp từ danh mục Sự kiện (Events).
Ví dụ: chọn khối khi nhấp vào cờ xanh (when green flag clicked).
Nhấn vào Sự kiện (Events) và kéo vào khu vực tập lệnh.
Tiến hành kéo các khối vào khu vực tập lệnh
b. Xác định số lần chương trình sẽ được chạy. Ví dụ: giữ cho chương trình chạy sau khi được kích hoạt.
Nhấn vào Kiểm soát (Control) và kéo khối mãi mãi () (forever ()) vào khu vực tập lệnh.
Nhấn vào Controlvà kéo khối forever () vào khu vực tập lệnh
c. Xác định các điều kiện cụ thể để tránh chướng ngại vật và cách mBot Ranger phản ứng với chướng ngại vật.
- Xác định điều kiện
Ví dụ, mBot Ranger bắt đầu tránh chướng ngại vật khi chướng ngại vật cách nó trong phạm vi 9 cm và mBot Ranger tiếp tục di chuyển về phía trước khi không tìm thấy chướng ngại vật hoặc chướng ngại vật cách nó hơn 9 cm.
Nhấn vào Kiểm soát (Control) và kéo khối if () then () else () vào vùng tập lệnh.
Nhấn vào Control và kéo khối if () then () else () vào vùng tập lệnh.
- Đặt điều kiện với khoảng cách.
Nhấn vào Toán tử (Operators) và kéo khối () > () vào vùng tập lệnh và đặt khối đó vào khối điều kiện.
Nhấn vào giá trị 50 để thay đổi thành 9.
Nhấn vào giá trị 50 để thay đổi thành 9
Nhấn vào Cảm biến (Sensing) rồi kéo và đặt khoảng cách cảm biến siêu âm khối () như bên dưới.
- Xác định phản hồi
Khi mBot Ranger cách chướng ngại vật phía trước hơn 9 cm, mBot Ranger tiếp tục tiến về phía trước.
Nhấn vào Hành động (Action), kéo và đặt khối () at power ()%, như bên dưới, nhấn tiến (forward) và chọn tiến (forward).
Khi mBot Ranger cách chướng ngại vật phía trước trong vòng 9 cm, mBot Ranger rẽ trái.
Nhấn vào Hành động (Action), kéo và đặt khối () at power ()% như bên dưới, nhấn về phía trước (forward) và thay đổi nó để rẽ trái (turn left)
Bây giờ, một chương trình tránh chướng ngại vật đơn giản đã hoàn thành.
4. Chạy chương trình
Nhấn vào lá cờ xanh ở góc dưới bên phải để chạy chương trình.
Để chạy chương trình, hãy nhấn vào lá cờ xanh ở bên phải góc phía dưới
Xem liệu mBot Ranger có bắt đầu di chuyển về phía trước như mong đợi hay không. Khi phát hiện chướng ngại vật cách nó trong vòng 9 cm, nó sẽ rẽ trái rồi tiếp tục di chuyển về phía trước.
Lưu ý: Giữ mBot Ranger trong phạm vi kết nối Bluetooth của thiết bị thông minh của bạn.
Lời khuyên:
- Bạn có thể thay đổi các giá trị tham số trên các khối (ví dụ: thay đổi ngưỡng khoảng cách và phản hồi) hoặc thêm nhiều điều kiện hơn để biên soạn chương trình tránh chướng ngại vật của riêng bạn.
- Bạn cũng có thể biên dịch các chương trình khác (chẳng hạn như chương trình theo dòng) theo cách tương tự.
Các tin khác
- Giáo án STEAM 4 5 tuổi chủ đề gia đình – Hỗ trợ giáo dục toàn diện 21/11/2024
- Giáo án STEAM 4 5 tuổi chủ đề trường mầm non: Phương pháp dạy học hiệu quả 19/11/2024
- Giáo án STEAM khám phá Tết Trung thu: Gợi ý hoạt động sáng tạo cho bé 19/11/2024
- Lợi ích và cách thực hiện dự án STEAM mầm non hiệu quả 18/11/2024
- Giáo án STEAM chủ đề nghề nghiệp - Giúp trẻ khám phá thế giới nghề nghiệp 17/11/2024
- Giáo án STEAM khám phá xe đạp: Cách thiết kế bài học hiệu quả 16/11/2024
- Giáo án STEAM chữ cái e ê: Phương pháp giáo dục hiện đại cho trẻ em 15/11/2024