Vai trò quan trọng của quy trình thiết kế kỹ thuật STEM

17/07/2023
Vai trò quan trọng của quy trình thiết kế kỹ thuật STEM

Trong công tác giáo dục theo mô hình STEM, xây dựng các bài học bằng quy trình thiết kế kỹ thuật STEM có ý nghĩa rất quan trọng. Đó là nền tảng để đạt đến sự thành công của khóa học về mọi mặt. Makeblock VN sẽ chỉ rõ nội dung này qua bài viết sau đây!

1. Vai trò của quy trình thiết kế kỹ thuật STEM

Hiện nay, công tác giáo dục theo mô hình STEM rất được ưa chuộng trong môi trường học đường. Việc xây dựng các bài học STEM đòi hỏi sự tổng hợp thông tin và kỹ năng thực hành từ nhiều bộ môn khác nhau. 

Theo phân tích của các chuyên gia, để đáp ứng được nhu cầu này, việc tuân thủ các quy trình thiết kế kỹ thuật STEM là vô cùng cần thiết. Các bước cần thực hiện trong tiến trình này bao gồm:

  • Xác định vấn đề.
  • Nghiên cứu các kiến thức nền liên quan.
  • Đề xuất những thiết kế, giải pháp cần thực hiện.
  • Lựa chọn giải pháp, thiết kế để thực hiện.
  • Thực hiện chế tạo mô hình (theo nguyên mẫu).
  • Tiến hành thử nghiệm và đánh giá sản phẩm.
  • Chia sẻ, thảo luận các vấn đề phát sinh, kết quả đạt được.
  • Điều chỉnh thiết kế nếu cần.

Thông qua tiến trình trên, học sinh được trải nghiệm một cách linh hoạt và toàn diện bài học. Từ việc xác định vấn đề, xây dựng yêu cầu thiết kế, sáng tạo và phát triển ý tưởng thiết kế của bản thân, hội nhóm. Thúc đẩy tính sáng tạo, tính tư duy logic và rèn luyện các kỹ năng giải quyết cho bản thân.

2. Quy trình thiết kế kỹ thuật STEM theo thực tiễn

Trên thực tiễn giảng dạy và học tập, 8 bước của quy trình thiết kế kỹ thuật STEM sẽ được triển khai theo 5 hoạt động chính. Mỗi hoạt động thực hiện một hoặc một nhóm các bước song song, mục tiêu là tạo ra hiệu quả về nhiều mặt cho quá trình tiếp thu kiến thức và thực hành.

Cụ thể, 5 hoạt động chính bao gồm:

2.1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề

Học sinh sẽ được học cách xác định vấn đề, mục tiêu cần thực hiện. Đây có thể là ý tưởng của bản thân học sinh, của các thành viên trong hội nhóm hoặc được giáo viên đưa ra gợi ý, yêu cầu thực hiện.

Các sản phẩm chế tạo, ứng dụng thực hành được gắn liền với nội dung bài học. Tuân theo những tiêu chí cụ thể và khuyến khích sự sáng tạo của người học một cách tối đa nhất.

2.2. Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền

Các kiến thức nền sẽ có trong nội dung bài học trước đó và có thể tích lũy thêm từ các nền tảng khác như trên mạng Internet…Lượng kiến thức này sẽ được sử dụng trong quá trình giải quyết vấn đề, thực hành chế tạo sản phẩm.

Việc tổng hợp lại và tìm tòi thêm thông tin kiến thức nền giúp cho các hoạt động sau đó diễn ra thuận lợi hơn. Hỗ trợ đắc lực cho việc xây dựng các giải pháp thiết kế dựa trên những tiêu chí định sẵn.

2.3. Hoạt động 3: Trình bày và thảo luận các phương án

Ở bước này, người học sẽ tiến hành trình bày các phương án thiết kế đã xây dựng được sau quá trình nghiên cứu kiến thức nền. Bằng các kiến thức có được, kết hợp các biện pháp phân tích, chứng minh theo quy trình thiết kế kỹ thuật STEM để xác định được phương án tối ưu nhất.

Sau khi đã lựa chọn được phương án thực hiện, sẽ thảo luận và nghiên cứu thêm thông tin cần thiết. Từ đó, hoàn thiện hơn nữa cho phương án đã chọn.

2.4. Hoạt động 4: Thực hiện chế tạo

Ở bước chế tạo, người học sẽ vận dụng kỹ năng mềm và kỹ năng cứng của mình để bắt tay vào công tác chế tạo sản phẩm theo phương án thiết kế. Sau đó. thực hiện thử nghiệm, đánh giá hoạt động của từng phần trong quá trình chế tạo.

2.5. Hoạt động 5: Trình bày và thảo luận về sản phẩm

Sau khi hoàn thành các bước và tạo ra sản phẩm, bước trình bày thảo luận về sản phẩm sẽ được thực hiện. Mục đích là nhận xét ưu nhược điểm, các tính năng và hiệu quả của sản phẩm. Nếu có những yếu tố cần chỉnh sửa, bổ sung hoặc lược bỏ thì tiến hành thực hiện, làm hoàn hảo hơn sản phẩm cuối cùng.

3. Lợi ích của việc tuân thủ quy trình kỹ thuật STEM

Trong quá trình áp dụng các quy trình thiết kế kỹ thuật STEM, người học sẽ được trực tiếp phát huy trí óc của bản thân. Từ việc đưa ra ý tưởng nghiên cứu, phát triển các phương án thiết kế, thực hiện chế tạo thử nghiệm đến phát hiện vấn đề và điều chỉnh.

Thông qua đó, người học có thể tiếp cận vấn đề từ nhiều cách khác nhau. Từ những sai lầm đi đến phương hướng chính xác để tìm đến thành công luôn là cách hữu hiệu cho sự trưởng thành về mọi mặt.

Không chỉ vậy, việc nhận ra lỗi sai, chấp nhận sai, học hỏi từ những lỗi sai và biết cách điều chỉnh lại còn rèn luyện cho người học rất nhiều đức tính tốt đẹp. Đó là sự tinh tế, nhanh nhạy, sự kiên trì bền bỉ, khả năng tư duy, phát hiện và xử lý vấn đề.

Kết luận

Makeblock VN tin rằng, mỗi yếu tố chi tiết trong quy trình thiết kế kỹ thuật STEM đều rất quan trọng với quá trình học tập và giảng dạy theo mô hình tân tiến này. Do đó, khi tham gia vào bất cứ vị trí nào trong mô hình STEM, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ quy trình trên. Và hãy liên hệ với MakeBlock VN qua số điện thoại 0983.325.500 để được tư vấn cụ thể hơn nếu cần!

Viết bình luận của bạn: