-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Sản phẩm STEM của học sinh thpt – Kết quả của sự sáng tạo và hoạt động nhóm
31/08/2023
Sản phẩm STEM của học sinh thpt với sự sáng tạo và hoạt động nhóm đã mang đến nhiều bất ngờ. Đây là kết quả cho thấy vai trò to lớn của STEM trong giáo dục. Hoạt động giúp các em có thêm động lực để phát huy thế mạnh của bản thân thay vì lý thuyết khô khan trên giấy.
1. Sản phẩm STEM của học sinh thpt có lợi ích gì?
Học sinh được tham gia vào thực hành sáng tạo các sản phẩm STEM thpt sẽ mang đến những lợi ích như:
- Nắm chắc kiến thức khi được thực hành.
- Tạo ra các sản phẩm gần gũi, hữu ích, thiết thực cho cuộc sống.
- Biết tận dụng các nguyên liệu, vật liệu bỏ đi để tái chế sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường sống.
- Rèn các kỹ năng quan trọng như tư duy, sáng tạo, lập trình, làm việc nhóm… Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm để tạo ra các sản phẩm tốt hơn nữa trong thời gian tới.
2. Một số sản phẩm STEM thpt
Với sự quan tâm sâu sắc của hệ thống giáo dục nước nhà với STEM, đã có nhiều trường thpt tổ chức ngày hội, cuộc thi về sáng tạo STEM. Bao gồm:
2.1. Hội thi thiết kế, chế tạo các sản phẩm STEM trường THPT Hàng Hải năm học 2022 – 2023
Vào tháng 3 năm 2023, Đoàn thanh niên trường THPT Hàng Hải đã tổ chức Hội thi thiết kế, chế tạo các sản phẩm STEM thpt. Đây cũng là dịp quan trọng để hưởng ứng phong trào Sáng tạo trẻ toàn thành phố.
Hội thi là sân chơi khoa học, thu hút sự tham gia của toàn bộ học sinh, đoàn viên của trường. Các sản phẩm tham gia dự thi đều được đánh giá cao do có sự gắn liền với thực tiễn. Một số sản phẩm nổi bật như:
- Máy hút bụi mini
- Xe thủy lực, phản lực từ vật dụng tái chế
- Mô hình mặt cắt của thực vật
- Mô hình nhà thông minh
- Sản phẩm toán học kết hợp với nghệ thuật
- Máy bắn đá...
2.2. Ngày hội STEM học sinh Trung học tỉnh Lâm Đồng lần thứ nhất
Ngày hội là sự kết hợp của trường Đại học Đà Lạt cùng sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng, được tổ chức vào tháng 4 năm 2023. Tham gia ngày hội có rất nhiều học sinh và giáo viên trong toàn tỉnh với các sản phẩm thuộc lĩnh vực sinh học, vật lý, hóa học... Trong đó, dự án “điều chế dung dịch đuổi muỗi từ lá chanh, sả và bạc hà” do các em học sinh trường THPT TT Đạm Ri thực hiện đã đạt giải 3.
Thành công của dự án dựa trên tinh thần của giáo dục STEM. Đó chính là môi trường học tập gắn liền giữa ý tưởng sáng tạo với thực tiễn, áp dụng quan điểm học đi đôi với hành. Từ những kiến thức trên lớp, các em học sinh đã biết tận dụng vào việc giải quyết vấn đề và tạo ra sản phẩm thiết thực với cuộc sống.
2.3. Ngày hội STEM – thiết kế sản phẩm định hướng giáo dục trường THPT Phùng Khắc Khoan
Sản phẩm STEM của học sinh thpt Phùng Khắc Khoan thực hiện đã nhận về nhiều lời khen của ban giám hiệu. Các em học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên đã thiết kế và sáng tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường. Đây là bài học giúp các em có tinh thần học hỏi, ý chí phấn đấu và nghiên cứu khoa học. Ngày hội được tổ chức ở khối lớp 10 và 11 với nhiều sản phẩm được đánh giá cao như:
- Thùng rác thân thiện.
- Máy tạo bong bóng tự động.
- Máy lọc nước mini.
- Nhà chống lũ.
- Máy rửa tay cảm ứng.
- Máy hút bụi.
- Truyền điện không dây.
- Quạt năng lượng mặt trời.
- Bản đồ Việt Nam từ nắp chai nhựa...
2.4. Ngày hội STEM và giới thiệu sản phẩm sáng tạo khoa học kĩ thuật trường THPT Trưng Vương
Ban giám hiệu trường cùng với giáo viên bộ môn khoa học, toán học, công nghệ, tin học và các môn xã hội đã tạo ra sân chơi đầy lý thú cho các em. Ngày hội giúp học sinh của 31 lớp trong toàn trường được tiếp cận với giáo dục STEM.
Tham gia ngày hội, thầy và trò trường THPT Trưng Vương đã tạo ra nhiều sản phẩm ở các lĩnh vực khác nhau. Bao gồm:
- Mô hình nhà ở tương lai và tên lửa nước.
- Kính thiên văn.
- Sữa chua và sức khỏe.
- Mô hình robot thám hiểm.
- Cảm biến nhiệt chuyển động.
- Kinh doanh và chế biến món gỏi cuốn.
- Kinh doanh xà phòng handmade...
2.5. Trường THPT Trần Nguyên Hãn phát động phong trào “Sáng tạo để tạo sáng”
Với mong muốn phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất của các em học sinh, nhà trường THPT Trần Nguyên Hãn đã tổ chức hoạt động STEM đầy ý nghĩa. Các sản phẩm được tạo thành dựa trên các kiến thức liên môn như: Toán học, kỹ thuật, công nghệ và khoa học.
Thành công của phong trào phải kể đến “La bàn lịch sử trận Bạch Đằng Giang” năm 938. Sản phẩm được làm hoàn toàn từ các vật liệu tái chế như: Giấy vụn, bìa, bút chì, mút cắm hoa, dụng cụ lắp đèn và gỗ ép. Trong quá trình làm việc, các em vừa được ôn luyện về giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc vừa phát triển khả năng làm việc nhóm.
Kết luận
Sản phẩm STEM của học sinh thpt có nhiều điểm sáng tạo là sự kết hợp giữa các môn học trên lớp gắn với thực tiễn. Trong tương lai, các trường học cần đẩy mạnh và thường xuyên tổ chức các ngày hội STEM để các em có thêm sân chơi bổ ích phát huy thế mạnh của bản thân.
Các tin khác
- Hướng dẫn cách xây dựng giáo án STEAM làm biển báo giao thông 23/11/2024
- Xây dựng giáo án STEAM 4 5 tuổi các chủ đề độc đáo, hấp dẫn 22/11/2024
- Giáo án STEAM 4 5 tuổi chủ đề gia đình – Hỗ trợ giáo dục toàn diện 21/11/2024
- Giáo án STEAM 4 5 tuổi chủ đề trường mầm non: Phương pháp dạy học hiệu quả 19/11/2024
- Giáo án STEAM khám phá Tết Trung thu: Gợi ý hoạt động sáng tạo cho bé 19/11/2024
- Lợi ích và cách thực hiện dự án STEAM mầm non hiệu quả 18/11/2024
- Giáo án STEAM chủ đề nghề nghiệp - Giúp trẻ khám phá thế giới nghề nghiệp 17/11/2024