Sản phẩm STEM hóa học với những sáng tạo độc đáo và ý nghĩa

20/09/2023
Sản phẩm STEM hóa học với những sáng tạo độc đáo và ý nghĩa

Hóa học là bộ môn khá khó nhằn nên chúng ta cần có sự liên kết chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành để học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức. Sáng tạo ra các sản phẩm STEM là một trong những hoạt động thiết thực để rèn luyện và nâng cao tư duy của các em. Vậy sản phẩm STEM hóa học được sáng tạo như thế nào? Các bạn hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây cùng MakeBlock VN.

1. Giới thiệu về đặc thù của STEM hóa học

Hóa học là bộ môn nằm trong chương trình giáo dục từ cấp trung học cơ sở trở lên, có nhiều ứng dụng gần gũi và thiết thực với đời sống quanh ta. Tất cả từ dược phẩm, phân bón, bột giặt... đều có liên quan đến hóa học.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà chuyên môn, STEM hóa học lại là một trong những môn học khá khó nhằn với các em học sinh. Các kiến thức không hề đơn thuần mà nó còn bao gồm hệ thống kiến thức dày đặc với bảng tuần hoàn hơn 100 nguyên tố.

Nếu chỉ áp dụng theo cách dạy thông thường thì các em khó tiếp thu và hiểu hết được trọn vẹn kiến thức của bài học. Vì thế, STEM hóa học cần phải có sự kết hợp với thực hành để học sinh dễ dàng hiểu được bản chất của vấn đề. Từ đó, các kiến thức được ghi nhớ lâu hơn và đạt được hiệu quả truyền tải kiến thức của giáo viên.

2. Hướng dẫn làm sản phẩm STEM hóa học chất lượng

Để tạo ra các sản phẩm STEM hóa học chất lượng, điều quan trọng là giáo viên cần chuẩn bị giáo án cẩn thận và nghiên cứu thật kỹ về những gì muốn truyền tải. Bao gồm:

  • Không giống như các bài học theo kiểu truyền thống, các bài học STEM hóa học nên lấy người học làm trung tâm. Cần có sự lồng ghép hài hòa giữa các kiến thức trong sách với thực tiễn theo từng chủ đề nhất định.
  • Giáo viên cần có sự chủ động trong việc truyền tải kiến thức để các em học sinh tự tin và tiếp cận với bài học một cách chủ động, hiệu quả.

  • Sản phẩm STEM hóa học lớp 9 hay bất kỳ khối học nào cũng cần phải có sự tương tác qua lại giữa giáo viên với học sinh. Từ đó, việc tiếp thu bài sẽ hiệu quả và nhanh hơn.
  • Khi giáo viên có sự chuẩn bị đầy đủ giáo án thì việc giảng dạy sẽ khoa học và có chiều sâu hơn. Đồng thời, tùy từng hoạt động mà việc phân bổ thời gian cũng hài hòa hơn, đáp ứng được nhu cầu, khả năng tiếp thu của các em học sinh trong mỗi tiết học.

3. Cách tạo ra sản phẩm STEM hóa học chất lượng

Sản phẩm STEM hóa học không còn là trở ngại với học sinh, giáo viên nếu chúng ta biết cách lồng ghép giữa lý thuyết với thực hành. Cụ thể như sau:

3.1. Dạy học lý thuyết

Sản phẩm STEM hóa học thcs sẽ giúp các em có thêm hứng thú và niềm đam mê với những phản ứng, chất xúc tác... Trước tiên, giáo viên hãy cho các em học về lý thuyết để hiểu hơn về kiến thức cơ bản. Đây chính là nền tảng để học sinh dễ dàng nghiên cứu, tìm hiểu và lên ý tưởng cho các sản phẩm STEM.

3.2. Làm sản phẩm STEM bằng cách cho học sinh thực hành

Gắn liền giữa lý thuyết với thực hành là một trong những điểm nổi bật của chương trình giáo dục STEM. Trong mỗi buổi học, giáo viên cần có sự lồng ghép, đan xen giữa kiến thức đã được học trên lớp để tạo ra sản phẩm STEM gần gũi, thiết thực với đời sống con người.

Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu, học sinh sẽ được rèn luyện khả năng tư duy, tính sáng tạo cùng việc tìm tòi các kiến thức, tài liệu liên quan. Đồng thời, các em còn được nâng cao kỹ năng thuyết trình, khả năng làm việc theo nhóm... Đây đều là những hoạt động giúp ích cho tương lai sau này.

Hiện nay, việc sáng tạo ra các sản phẩm STEM hóa học không chỉ gói gọn trong hoạt động thảo luận, thực hành, đặt câu hỏi. Chúng ta có thể lồng ghép mô hình robot để hỗ trợ cho quá trình học STEM được hiệu quả hơn.

4. Sản phẩm STEM hóa học nổi bật

Sản phẩm STEM hóa học ngày càng phổ biến và được các giáo viên đưa vào giảng dạy. Dưới đây là một số sản phẩm tiêu biểu và được đánh giá cao:

  • Sản phẩm “chậu cây” của trường của học sinh trường THCS Hưng Long được ứng dụng từ vật dụng kim loại.

  • Sản phẩm STEM tháp lọc nước 5 tầng của trường THCS Quảng Thanh.

  • Sản phẩm STEM: “Làm nến nhiều màu sắc” của trường THPT Nguyễn Hữu Thận

  • Chủ đề STEM “ Chế tạo mô hình bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học” do học sinh lớp 7 trường THCS Đại Thành – Quốc Oai thực hiện.

  • Tự làm phân bón hữu cơ của học sinh trường THPT dân tộc nội trú N’Trang Lơng.
  • Dự án chế giấy quỳ tím của học sinh trường THPT Ung Văn Khiêm.
  • Sản phẩm “bình chữa cháy mini” tại Trường THCS Thị trấn Nho Quan.
  • Sản phẩm nến thơm handmade của trường THPT Yên Dũng số 2.

Lời kết

Sản phẩm STEM hóa học có sự đa dạng và thiết thực với cuộc sống con người. Đây sẽ là bài học quan trọng và hữu ích để các em học sinh được phát huy tối đa sự tìm tòi, sáng tạo của bản thân. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các em cho tương lai về sau.

Viết bình luận của bạn: