-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Sản phẩm STEM lớp 1 giúp các em tự tin và sáng tạo hơn
28/09/2023
Sản phẩm STEM lớp 1 là kết quả của sự sáng tạo và vận dụng lý thuyết kết hợp với thực tiễn cuộc sống. Và giáo viên có vai trò quan trọng trong việc định hướng, hỗ trợ các em để đạt được kết quả khả quan. Các bạn hãy cùng MakeBlock VN tìm hiểu nhiều hơn về cách làm sản phẩm STEM của học sinh lớp 1 trong bài viết dưới đây.
1. Hướng dẫn các bước thực hiện sản phẩm STEM lớp 1
Quá trình thực hiện các sản phẩm STEM lớp 1, giáo viên có thể tham khảo các bước chi tiết dưới đây:
- Bước 1: Lựa chọn nội dung
Giáo viên có thể dựa vào chương trình giảng dạy trên lớp và đưa ra nội dung phù hợp. Bài giảng cần có sự gắn kết giữa lý thuyết với thực tiễn để nâng cao hiệu quả học tập cho các em. Có thể là quy trình công nghệ, cách làm một sản phẩm đơn giản từ đồ tái chế gần gũi với cuộc sống...
- Bước 2: Xác định vấn đề
Để quá trình sáng tạo sản phẩm STEM lớp 1 của các em đạt kết quả tốt, giáo viên cần xác định rõ vấn đề mà mình đang hướng tới. Sau đó, giao cho các em giải quyết những vấn đề đó bằng cách tìm kiếm trong sách giáo khoa. Ngoài ra, thầy cô có thể định hướng hoặc dẫn dắt một cách khéo léo và lồng ghép trong bài giảng lý thuyết để các em dễ tiếp thu hơn.
- Bước 3: Lên ý tưởng và đề xuất giải pháp
Trong giai đoạn này, các em được phép tự lên ý tưởng và chuẩn bị các vật dụng cần thiết. Dựa vào khả năng tìm tòi, khám phá và sáng tạo, học sinh sẽ tự nghiên cứu, lên ý tưởng. Sau đó, là lựa chọn các vật dụng cần thiết để hỗ trợ cho quá trình làm sản phẩm được hiệu quả, tiết kiệm và nhanh chóng.
- Bước 4: Lựa chọn giải pháp
Với mỗi sản phẩm, các em có thể thiết kế và lên nhiều phương án thực hiện. Tuy nhiên, giáo viên hãy phân tích và hướng dẫn học sinh thảo luận để lựa chọn phương án tối ưu nhất.
- Bước 5: Tiến hành chế tạo sản phẩm STEM lớp 1
Đây là bước quan trọng để hoàn thiện sản phẩm đã được nghiên cứu trước đó. Học sinh rất hăng hái và tích cực tham gia mô hình thử nghiệm. Trong thời gian này, giáo viên có thể theo dõi và gợi ý cho học sinh các tiêu chí cần thiết với mỗi sản phẩm. Từ đó, các em sẽ điều chỉnh để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh hơn.
- Bước 6: Trình bày sản phẩm và điều chỉnh thiết kế ban đầu
Sau khi đã hoàn thành sản phẩm, học sinh sẽ thuyết trình trước cả lớp về ý tưởng của nhóm mình. Giáo viên hướng dẫn có vai trò quan trọng trong việc đánh giá và đưa ra những nhận xét khách quan nhất.
2. Gợi ý các sản phẩm STEM lớp 1
Được sự quan tâm của các cấp, ban ngành cả nước, nhiều trường tiểu học đã có nhiều đổi mới trong chiến lược giáo dục, nhất là đối với STEM tiểu học. Việc sáng tạo ra các sản phẩm STEM lớp 1 ngày càng được quan tâm và chú trọng.
2.1. Bài học Stem Khối 1 - Trường Tiểu học Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang
Trường tiểu học Dĩnh Kế tổ chức bài học STEM khối 1 vào tháng 4 năm 2023 đã nhận được sự quan tâm của ngành giáo dục và lãnh đạo địa phương. Tham dự buổi học là nhiều thầy cô giáo cùng ban lãnh đạo nhà trường với chủ đề “ Đồng hồ xem giờ”.
Bài học có nội dung đơn giản, thiết thực và sinh động đúng với tư tưởng của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kết thúc tiết học, các con đã được rèn luyện về việc vận dung kiến thức liên môn để sáng tạo ra những sản phẩm gần gũi.
2.2. Sản phẩm STEM lớp 1 của trường Tiểu học thị trấn Trắng
Ngày 29/3/2023, trường Tiểu học thị trấn Thắng, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức mô hình giáo dục STEM cấp tiểu học với sự tham gia của giáo viên nhà trường và học sinh lớp 1. Buổi học đã giúp giáo viên có thêm nhiều hiểu biết về chương trình giáo dục mới và nâng cao kỹ năng giảng dạy cho những năm tiếp theo.
Đối với khối lớp 1, các em sẽ được thực hành sáng tạo làm quà tặng từ nguyên vật liệu đơn giản. Hoạt động giúp học sinh tự tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo theo ý tưởng của bản thân, sau đó trình bày trước lớp. Đây là bài học ý nghĩa và thiết thực để nâng cao khả năng thuyết trình giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn.
2.3. Bài học STEM của học sinh khối 1 trường Tiểu học Đức Hợp
Dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo, các em học sinh lớp 1 của trường Tiểu học Đức Hợp, Hưng Yên đã sáng tạo và biết cách gấp quần áo gọn gàng. Hoạt động đơn giản nhưng vô cùng gần gũi này giúp các em:
- Biết cách ứng dụng bìa cứng trong việc gấp quần áo.
- Hiểu biết hơn về sự cần thiết của việc gấp quần áo gọn gàng.
- Biết cách sử dụng các dụng cụ đơn giản như: Kéo, băng dính, thước, bút...
- Rèn luyện khả năng làm việc nhóm...
Thông qua các bước sáng tạo sản phẩm STEM lớp 1, học sinh sẽ được thỏa sức khám phá và thực hiện ý tưởng cá nhân. Phương pháp học tập này có sự lồng ghép các kiến thức của nhiều môn học khác nhau, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong chương trình chính khóa. Việc tích hợp liên môn còn giúp các em học sinh tạo ra sản phẩm thiết thực, gần gũi với cuộc sống.
Các tin khác
- Hướng dẫn cách xây dựng giáo án STEAM làm biển báo giao thông 23/11/2024
- Xây dựng giáo án STEAM 4 5 tuổi các chủ đề độc đáo, hấp dẫn 22/11/2024
- Giáo án STEAM 4 5 tuổi chủ đề gia đình – Hỗ trợ giáo dục toàn diện 21/11/2024
- Giáo án STEAM 4 5 tuổi chủ đề trường mầm non: Phương pháp dạy học hiệu quả 19/11/2024
- Giáo án STEAM khám phá Tết Trung thu: Gợi ý hoạt động sáng tạo cho bé 19/11/2024
- Lợi ích và cách thực hiện dự án STEAM mầm non hiệu quả 18/11/2024
- Giáo án STEAM chủ đề nghề nghiệp - Giúp trẻ khám phá thế giới nghề nghiệp 17/11/2024