Sản phẩm STEM lớp 3 – Hiệu quả giáo dục trong sự tích hợp liên môn

28/09/2023
Sản phẩm STEM lớp 3 – Hiệu quả giáo dục trong sự tích hợp liên môn

Sản phẩm STEM lớp 3 có sự tích hợp liên môn của: Khoa học, công nghệ, toán, kỹ thuật. Chương trình giáo dục hiện đại và mới lạ này sẽ mang đến hiệu quả cao trong việc tiếp thu kiến thức. Đây cũng là cơ hội để các em tiếp cận được với xu thế chung của thế giới trong thời đại 4.0 hiện nay.

1. Vai trò của STEM với học sinh lớp 3

Từ năm 2018, chương trình giáo dục nước nhà đã có nhiều đổi mới và cải tiến nhất định. Các bài học dần thiên về rèn luyện tư duy, phát triển năng lực thay vì chỉ học những kiến thức khô khan trong sách vở. Học sinh sẽ biết cách vận dụng những gì đã được học để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Các hoạt động về giáo dục STEM lớp 3 còn mang đến hiệu quả trong việc rèn luyện tư duy logic. Đây là một trong những kỹ năng cơ bản và quan trọng, giúp ích cho các em trong giai đoạn giáo dục tiếp theo.

2. Hướng dẫn sáng tạo sản phẩm STEM lớp 3

Ở chương trình giáo dục lớp 3, việc tiếp thu kiến thức ứng với thực tiễn cuộc sống sẽ rất thuận lợi cho các em trong việc hình thành năng lực và phẩm chất. Các em sẽ được tìm hiểu về thế giới tự nhiên, khám phá những gì xảy ra xung quanh mình. Từ đó, tìm hiểu, nghiên cứu và tiến hành sáng tạo các sản phẩm dựa trên kiến thức khoa học.

Phương pháp này sẽ giúp các em chủ động tham gia vào các bài học, có thêm hứng thú học tập và được thực hành nhiều hơn. Thông qua đó, khả năng tư duy, sáng tạo của trẻ ngày càng được cải thiện.

Trong mỗi bài giảng, giáo viên cần có kế hoạch giảng dạy hợp lý. Các bài học không nên quá thiên về lý thuyết mà tập trung vào thực hành với nội dung đơn giản, dễ hiểu. Việc kết nối các kiến thức giáo khoa với thực tế, đồng thời lồng ghép liên môn sẽ giúp học sinh có thêm kỹ năng vận dụng linh hoạt.

Vật liệu để sáng tạo các sản phẩm STEM lớp 3 chưa cần quá phức tạp hay công nghệ cao mà thiên về các mô hình trực quan. Cùng với đó là khuyến khích các em tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện thể lực, sức bền và não bộ. Điều này sẽ giúp cho sự phát triển toàn diện phù hợp với định hướng giáo dục của nhà nước ta trong thời đại mới.

3. Các sản phẩm STEM lớp 3 nổi bật

Hiện nay, có nhiều trường học quan tâm đến giáo dục STEM từ bậc mầm non. Các sản phẩm STEM lớp 3 đa dạng bước đầu đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

3.1. Sản phẩm STEM của trường Tiểu học Tề Lỗ

Sản phẩm STEM được thực hiện trong tiết học Tự nhiên xã hội của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Tề Lỗ, tỉnh vĩnh Phúc đã được nhiều thầy cô trong trường đánh giá cao. Trong suốt quá trình tham gia, các em được rèn luyện khả năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình với sản phẩm vừa hoàn thành. Với sự định hướng đúng đắn của giáo viên, học sinh rất hào hứng và nhiệt tình trong suốt buổi học.

3.2. Sản phẩm STEM lớp 3 của trường Tiểu học thị trấn Tân An

Chương trình giáo dục STEM tuy còn mới mẻ ở trường Tiểu học thị trấn Tân An, tỉnh Bắc Giang nhưng đã tạo được dấu ấn tốt với các em học sinh. Trong buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên Nguyễn Thị Lương đã hướng dẫn học sinh bài giảng STEM: Mô hình ngày và đêm.

Nhìn các em ai cũng vui tươi, phấn khởi và hứng thú với bài học. Điều này cho thấy STEM có vai trò quan trọng tạo nên thành công cho chương trình giáo dục mới hiện nay.

3.3. Chủ đề hoa và một số sản phẩm từ hoa của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Đằng Hải

Trong bài giảng của môn Tự nhiên xã hội, các em học sinh lớp 3 của trường Tiểu học Đằng Hải, thành phố Hải Phòng đã được hướng dẫn để tự tay làm những sản phẩm từ hoa. Ban đầu, các em được cô giáo cho xem video về hoa, sau đó đưa ra nhận xét về những gì mình nhìn thấy và cảm nhận được.

Sau khi đã nắm được một số thông tin cần thiết, các em được giáo viên định hướng để sáng tạo sản phẩm và trưng bày trước lớp. Đây là hoạt động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và sáng tạo của học sinh. 

3.4. Sản phẩm STEM lớp 3 “Trang trí lớp học xanh từ vật liệu tái chế” của trường Tiểu học Phú Thuận A2

Hoạt động trải nghiệm STEM được tổ chức vào tháng 4 năm 2023 do cô Lê Kim Nhi của trường Tiểu học Phú Thuận A2, Đồng Tháp hướng dẫn. Mở đầu tiết học, các em được lắc lư theo điệu nhạc để có thêm hứng thú cho việc tiếp cận với chương trình giáo dục STEM.

Cô Nhi đã khéo léo lồng ghép trong các trò chơi là kiến thức liên quan đến bài học. Sau đó, cô hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu và sáng tạo ra sản phẩm gần gũi, quen thuộc từ vật liệu tái chế.

Lời kết

Sản phẩm STEM lớp 3 chưa phải là những gì quá phức tạp mà chỉ là những vật dụng đơn giản, gần gũi với cuộc sống đời thường. Nhưng đây chính là bước đệm vững chắc và cần thiết cho sự phát triển toàn diện của các em cho tương lai mai sau.

Viết bình luận của bạn: