Sản phẩm STEM môn địa lý – Kết quả của sự nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo

27/08/2023
Sản phẩm STEM môn địa lý – Kết quả của sự nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo

Sản phẩm STEM môn địa lý là kết quả của quá trình nghiên cứu, học hỏi và sáng tạo của cả giáo viên lẫn học sinh. Sự lồng ghép chương trình STEM trong giảng dạy mang đến rất nhiều lợi ích lâu dài cho các em. Trong thời gian tới, ngành giáo dục sẽ có sự đẩy mạnh hơn nữa về STEM để tạo bước đệm vững chắc cho học sinh các cấp phát triển toàn diện.

1. Lợi ích của STEM trong giảng dạy

STEM là chương trình học liên môn có sự kết hợp giữa: Khoa học, toán học, kỹ thuật và công nghệ. Giáo dục STEM mang lại rất nhiều lợi ích trong học tập cũng như giảng dạy. Dựa vào nền tảng giáo dục này, người học có thể vận dụng linh hoạt để giải quyết các vấn đề thường gặp trong cuộc sống. Mô hình học tập khoa học này giúp các em cảm thấy thoải mái, dễ tiếp thu hơn là những kiến thức cứng nhắc trên sách vở.

Giáo dục STEM mang đến cho người học những kiến thức bổ ích để phát triển năng lực của bản thân và khả năng giải quyết vấn đề. Phương pháp học tập sáng tạo này giúp người học tiếp cận với thời kỳ công nghệ số 4.0 hiện nay.

Sự tích hợp STEM trong giảng dạy chính khóa sẽ giúp học sinh biết cách áp dụng sao cho khoa học và nâng cao năng lực phát triển toàn diện. Dựa vào đó, việc giải quyết các vấn đề gặp phải trong thực tiễn cũng được cải thiện. Điều này là phù hợp với thời đại mới khi mà việc học phải gắn liền với thực hành để đạt được kết quả khả quan.

Sản phẩm STEM môn địa lý là một phần trong giáo dục hiện đại, góp phần đáp ứng nhu cầu công việc trong thời đại mới. Khi mà nền kinh tế của nước ta đang theo chiều hướng hội nhập – phát triển và toàn cầu hóa tri thức.

2. Kế hoạch giảng dạy môn địa lý có lồng ghép STEM

Đối với môn Địa lý, nhiều cơ sở giáo dục đã có sự quan tâm sâu sắc. Thậm chí, các trường đã triển khai, áp dụng và thử nghiệm một số mô hình, sản phẩm đơn giản trong các tiết học. Không chỉ giáo viên đứng lớp giảng dạy mà còn có nhiều thầy cô tham gia dự giờ để góp ý cho bài học được hoàn thiện và chất lượng hơn. Việc đánh giá hội đồng sẽ mang đến ý kiến khách quan, toàn diện và công bằng hơn.

Việc tham gia vào các hoạt động giáo dục STEM môn địa lý, các em học sinh được hướng dẫn và sáng tạo theo ý tưởng của từng chủ đề. Dựa vào kiến thức học trên lớp, giáo viên có thể gợi ý cho học sinh tự chuẩn bị sản phẩm tại nhà, sau đó trình bày và báo cáo. Mỗi bài học, các em được phép nhận xét cho nhau để rút kinh nghiệm, cải tiến và tạo ra sản phẩm mới chất lượng. Lúc này, vai trò của giáo viên chỉ là đứng ngoài quan sát và đánh giá kết quả cuối cùng.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên có thể cho các em xem những hình ảnh trực quan hoặc video clip liên quan. Như vậy, học sinh sẽ được hiểu rõ hơn về các vấn đề được học, từ đó ứng dụng linh hoạt trong sản phẩm của mình.

Để tạo ra các sản phẩm STEM môn địa lý chất lượng, các em nên được làm việc theo nhóm. Với hình thức này, học sinh sẽ cảm thấy tự tin và có thái độ tích cực hơn trong việc chấp hành tiến độ làm việc.

3. Sản phẩm STEM môn địa lý

Với sự quan tâm của ngành giáo dục cả nước, đã có nhiều sản phẩm STEM môn địa lý được đánh giá cao. Cụ thể:

3.1. Sản phẩm STEM vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ

Với sản phẩm này, các em hoạc sinh được tô màu trên bản đồ Việt Nam cho từng vị trí và lãnh thổ. Mỗi nhóm có thể sáng tạo và tự thiết kế về tác phẩm của mình sao cho ấn tượng, dễ hiểu và phù hợp với kiến thức. Sản phẩm này không chỉ giúp các em ôn tập lại kiến thức trên lớp mà còn phát huy khả năng sáng tạo và làm việc theo nhóm.

3.2. Sản phẩm STEM thiên nhiên chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển

Đây là một sản phẩm của lớp 12A3 trung tâm GDTX thành phố Sa Đéc. Sản phẩm dưới sự hướng dẫn của giáo viên với sự tích hợp kiến thức về bảo vệ an ninh chủ quyền và bảo vệ tài nguyên – môi trường.

Sau khi hoàn thành, các em đã mang đến sự ngạc nhiên lớn khi biết lồng ghép từ những sản phẩm giấy cùng đồ nhựa tái chế. Mô hình học tập này khá thú vị khi không còn là sự nhàm chán mà các em thỏa sức sáng tạo và thể hiện niềm đam mê của mình.

3.3. Sản phẩm STEM môn địa lý – Toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam

Sản phẩm này được thực hiện bởi học sinh lớp 8A – Trường THCS Ngũ Đoan. Mô hình bản đồ Việt Nam hiện lên sinh động trực quan và rõ nét với đầy đủ đường ranh rới lãnh thổ nước nhà. Chỉ với những vật dụng đơn giản, các em đã mang đến thông điệp ý nghĩa vừa bảo vệ môi trường vừa ôn lại kiến thức địa lý về ranh rới lãnh thổ.

Kết luận

Sản phẩm STEM môn địa lý ngày càng quan tâm và chú trọng. Đã có nhiều sản phẩm hoàn thành mang ý nghĩa đặc biệt, giúp các em hiểu rõ hơn về tình hình địa lý trong nước.

Viết bình luận của bạn: