Sản phẩm STEM môn gdcd phát huy sự sáng tạo và chủ động cho học sinh

21/09/2023
Sản phẩm STEM môn gdcd phát huy sự sáng tạo và chủ động cho học sinh

Sản phẩm STEM được hình thành từ phương pháp dạy học tự giác, tích cực và chủ động, góp phần nâng cao nhận thức của các em ngay từ những bài học đơn giản. Đã có rất nhiều sản phẩm STEM môn gdcd chất lượng và gắn liền với thực tiễn. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, các bạn hãy cùng MakeBlock VN tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới.

1. Vai trò của STEM môn gdcd với học sinh

Giáo dục công dân là bộ môn khuyến khích về sự rèn luyện năng lực, phẩm chất đạo đức của con người. Các bài học về pháp luật, đạo đức, lối sống... hay các kiến thức về kinh tế, xã hội và hành vi hợp pháp của công dân đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam.

Môn học này có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự hình thành nhân cách của học sinh nên giáo viên cần áp dụng phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp.

Giáo dục STEM là một trong những cách tiếp cận với xu thế chung của thế giới trong bất kỳ môn học nào, kể cả gdcd. Nếu biết phát huy thế mạnh của STEM, học sinh sẽ trở nên chủ động, tích cực và đáp ứng được mọi yêu cầu của nền giáo dục nước nhà.

Sản phẩm STEM môn gdcd sẽ tạo sự hứng thú và kích thích các em học sinh rèn luyện, nâng cao sự tìm tòi, sáng tạo. Cùng với đó khả kỹ năng làm việc theo nhóm để chủ động với những gì được giao. Đây là cách tạo ra các sản phẩm thiết thực, gần gũi và gắn liền với thực tế.

2. Các sản phẩm STEM môn gdcd nổi bật

Hiện nay, sự quan tâm đúng mực của các cấp, ban ngành giáo dục trên cả nước đã mang đến sân chơi STEM ý nghĩa và thiết thực. Không còn là các bài học khó nhằn, khô khan mà các em đã được lồng ghép giữa các kiến thức trên lớp với hoạt động thực hành ý nghĩa. Dưới đây là một số sản phẩm STEM môn gdcd nổi bật:

2.1. Chuyên đề: Sử dụng phương pháp dạy học STEM trong giáo dục công dân

Chuyên đề do cô Nguyễn Thị Phương, trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hướng dẫn đã mang đến buổi học sôi động và thành công. Trong buổi học, các em được tự mình tạo ra các sản phẩm STEM như phong bao lì xì, thiệp mừng xuân... theo đúng yêu cầu “lao động tự giác và sáng tạo”.

2.2. Chủ đề “Chế tạo sản phẩm từ nguyên liệu phế thải trong gia đình và trường học”

Hoạt động sáng tạo môn gdcd lớp 9 của trường THCS Trung Nghĩa, tỉnh Hưng Yên là không giới hạn. Thông qua chủ đề, các em được trình bày về những loại phế thải phát sinh trong quá trình sinh hoạt hàng ngày.

Cùng với đó là phân tích về tác hại, nguy hiểm và những rủi ro làm ảnh hưởng trực tiếp với sức khỏe con người. Từ đó, các em sẽ đưa ra giải pháp và hướng xử lý phù hợp dưới dạng sơ đồ tư duy. Các sản phẩm STEM môn gdcd là bài học tránh lãng phí và nâng cao ý thức tiết kiệm đáng học hỏi trong cuộc sống hàng ngày.

2.3. Trưng bày và thuyết trình giới thiệu sản phẩm của học sinh Trường THCS Chư Quynh

Ngày 9/3/2023 tại trường Trung học cơ sở Chư Quynh, tỉnh Đăk Lăk đã diễn ra buổi thuyết trình giới thiệu về các sản phẩm STEM ấn tượng của các em học sinh lớp 9.

Chuyên đề được tổ chức bởi tổ GDCD, lịch sử, ngoại ngữ, ngữ văn... về tạo đồ chơi từ những nguyên vật liệu bỏ đi. Trước khi kết thúc, những sản phẩm chất lượng sẽ được trao giải để khích lệ tinh thần các em có ý chí phấn đấu cho lần sau.

2.4. Lồng ghép giáo dục STEM vào hoạt động trải nghiệm đón Tết       

Hoạt động sáng tạo các sản phẩm STEM môn gdcd được diễn ra tại trường tiểu học Hải Thanh, tỉnh Nam Định với sự tham gia của 16 lớp cùng toàn thể giáo viên bộ môn. Trường còn vinh dự được đón tiếp lãnh đạo của huyện Đoàn Hải Hậu và phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu cùng chính quyền xã.

Trong chương trình, các em sẽ được trải nghiệm các hoạt động của ngày tết cổ truyền và những nét văn hóa độc đáo của đất nước mình. Thông qua đó, học sinh còn được giáo dục về tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau, cùng hướng về tương lai tươi sáng, tốt đẹp.

Các hoạt động và sản phẩm STEM môn gdcd của trường như:

  • Trình diễn bộ sưu tập thời trang đón tết.
  • Trang phục từ vật liệu tái chế.
  • Hoạt động làm xôi gấc.
  • Làm bánh trôi.

2.5. Hoạt động trải nghiệm Môn GDCD khối 9 của trường THCS Mường Than

Tham gia hoạt động có 3 lớp của khối 9 trường THCS Mường Than, tỉnh Lai Châu với các hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Lên kế hoạch, kiểm soát chất lượng, hội thảo và đánh giá...

Các em vô cùng hứng thú và tham gia sôi nổi, biết sử dụng thành thạo các công cụ như: Xẻng, cuốc, liềm, dao... Quá trình làm việc đều rất tự giác và nhanh nhẹn để đạt yêu cầu về thời gian đã lên kế hoạch trước đó.

Lời kết

Các sản phẩm STEM môn gdcd có sự gần gũi với cuộc sống đời thường. Đây là bài học thiết thực và ý nghĩa giúp hình thành nhân cách tốt đẹp. Thông qua đó, học sinh sẽ cảm thấy yêu đời, hứng thú và có cái nhìn tích cực hơn. Chỉ với những hoạt động tưởng chừng như đơn giản nhưng sẽ giúp ích rất nhiều cho tương lai sau này của học sinh.

Viết bình luận của bạn: