Sản phẩm STEM môn lịch sử - Cách giảng dạy lịch sử hiệu quả

28/08/2023
Sản phẩm STEM môn lịch sử - Cách giảng dạy lịch sử hiệu quả

Sản phẩm STEM môn lịch sử có vai trò quan trọng giúp các em hiểu rõ và nắm chắc kiến thức lịch sử nước nhà. Thông qua quá trình nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo, các em sẽ tạo nên các sản phẩm gần gũi với đời sống con người với ý nghĩa đặc biệt. Hãy cùng MakeBlock VN tìm hiểu về lợi ích của STEM lịch sử cũng những sản phẩm STEM được đánh giá cao trong bài viết dưới đây.

1. Lợi ích khi thiết kế bài giảng STEM lịch sử

Việc học lịch sử trong sách vở thường được đánh giá là khó nhằn. Để bộ môn này là nguồn cảm hứng cho các em, chúng ta nên lồng ghép STEM lịch sử vào từng tiết học. Giảng dạy STEM lịch sử sẽ mang đến rất nhiều lợi ích. Đó là:

  • Sự sáng tạo và đổi mới phương pháp dạy sẽ giúp giáo viên phát huy giá trị của từng bài học và truyền cảm hứng cho học trò.
  • Thiết kế bài giảng STEM lịch sử giúp học sinh tiếp cận dễ dàng với lịch sử trong nước và thế giới.
  • Từ những bài học, các em sẽ được khám phá nhiều tấm gương anh dũng trong chiến đấu hay cần cù trong lao động sản xuất. Đây cũng là chương trình học cung cấp cái nhìn toàn diện về bài học kinh nghiệm được rút ra trong lịch sử và quy luật về sự phát triển của xã hội qua từng thời kỳ.
  • Thông qua bài học, các em sẽ cảm nhận được thế giới quan khoa học, trực quan. Từ đó, góp phần phát huy và giữ vững bản sắc văn hóa của dân tộc mình.
  • Thiết kế bài giảng STEM lịch sử còn giúp học sinh yêu thích môn lịch sử hơn, không thấy nhàm chán.
  • Với bài giảng dễ hiểu, dễ nhớ, giúp học sinh tiếp thu tốt hơn, tăng cường khả năng tư duy và logic. Từ đó, học sinh có kiến thức về lịch sử, nhất là lịch sử Việt Nam, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc.

2. Hướng dẫn cách giảng dạy STEM lịch sử

Để tạo ra sản phẩm STEM môn lịch sử ý nghĩa, giáo viên có thể tham khảo một số cách giảng dạy dưới đây:

2.1. Sử dụng công nghệ

Công nghệ và các phương tiện được sử dụng trong lớp học góp phần làm cho môn học lịch sử trở nên ý nghĩa hơn. Giáo viên có thể cho học sinh theo dõi bộ phim lịch sử ngắn với các giai đoạn lịch sử. Cùng với đó là sự sáng tạo và đưa ra những thông điệp gắn liền với từng bài học.

Có thể lồng ghép bộ phim hoạt hình hoặc điện ảnh vào nội dung bài học. Mục đích là giúp học sinh đồng cảm với những sự kiện lịch sử và có được cảm xúc chân thực nhất.

2.2. Tham gia trải nghiệm thực tế

Tham gia trải nghiệm thực tế không phải lúc nào cũng phải tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Thay vào đó, hãy cùng học sinh đặt câu hỏi và nhận xét về những hình ảnh trong sách giáo khoa.

Ngoài ra, có thể đưa các em đến tham quan tại các viện bảo tàng, khu tưởng niệm, địa danh nổi tiếng của địa phương. Dựa vào những kiến thức thực tế kết hợp với những gì đã được học trong sách vở, khuyến khích học sinh đưa ra ý tưởng hay quan điểm của mình.

2.3. Làm việc nhóm

Kiến thức lịch sử vốn rất khô khan. Nếu chỉ ngồi một mình và học lịch sử trong những trang giấy thì hiệu quả sẽ không cao. Giáo viê hãy cho các em hoạt động theo nhóm để tạo ra các sản phẩm STEM môn lịch sử gắn liền với thực tế. Sản phẩm tạo thành dựa trên kiến thức trên lớp cùng với ý tưởng của mỗi thành viên sẽ trở nên ý nghĩa và thiết thực hơn.

2.4. Dựng lại lịch sử

Bằng cách cho các em hóa thân thành các nhân vật lịch sử và tái hiện lại lịch sử hào hùng của dân tộc. Tham gia các hoạt động tranh luận về những thành công mà ông cha ta đã đạt được khi chiến đấu với kẻ thù. Sự lồng ghép trong các hoạt động sẽ giúp các em tiếp thu hiệu quả và nắm chắc kiến thức về từng dữ kiện lịch sử quan trọng.

3. Các sản phẩm STEM môn lịch sử

Sản phẩm STEM môn lịch sử sẽ mang đến cho học sinh những trải nghiệm thú vị và bổ ích. Dưới đây là một số sản phẩm được đánh giá cao về sự sáng tạo của các em học sinh.

3.1. Ẩm thực các dân tộc huyện Lục Ngạn

Các em học sinh lớp: 10A6, 10A8, 10A9, 10A10 tại THPT Lục Ngạn số 2 được tự tay chế biến các món ăn cổ truyền của địa phương vào những dịp quan trọng. Sau khi hoàn thành xôi ngũ sắc, nem rán, giò lụa, bánh trôi nước… các em sẽ thuyết trình để thể hiện tài năng của mình. Bài học phát huy khả năng làm việc theo nhóm giúp các em tự tạo ra ý tưởng và vận dụng giữa lịch sử với thực tế.

3.2. Chế tạo mô hình phong trào đồng khởi Bến Tre

Mô hình được nghiên cứu và chế tạo của một số học sinh học trường THPT Chê Ghê va ra, THPT Quản Trọng Hoàng và THCS thị trấn Mỏ Cày. Sản phẩm gồm các bộ phận như: Lập trình cho mạch điều khiển, vị trí gắn đèn, mô hình, linh kiện… Thông qua mô hình, các em sẽ giới thiệu đến mọi người phong trào đồng khởi Bến Tre và lịch sử hào hùng của ông cha ta thời kháng chiến.

3.3. Chế tạo mô hình bánh chưng, bánh giày, hoa văn trên trống đồng và đồ trang sức thời Văn Lang – Âu Lạc

Đây là sản phẩm của học sinh lớp 6A trường THCS Tây Đằng, thực hiện từ các dụng cụ vô cùng đơn giản. Thông qua bài học, các em sẽ hiểu rõ hơn về lịch sử thời Văn Lang – Âu Lạc và có thêm động lực, hứng thú cho những bài giảng sau.

Kết luận

Các sản phẩm STEM môn lịch sử dần trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình giảng dạy. MakeBlock VN hy vọng các em học sinh sẽ được tiếp cận nhiều hơn nữa với phương pháp học hiện đại này để nâng cao hiểu biết cho bản thân và có ích cho xã hội.

Viết bình luận của bạn: