Những khó khăn và giải pháp cho trường học trong dạy Stem Robotics

16/03/2023
Những khó khăn và giải pháp cho trường học trong dạy Stem Robotics

Stem Robotics là mô hình học có sự kết hợp từ nhiều kiến thức thuộc các lĩnh vực: Tin học, công nghệ, khoa học tự nhiên và toán học. Tuy nhiên, việc đưa Stem Robotics vào giảng dạy tại Việt Nam còn nhiều khó khăn. Các bạn hãy cùng Makeblock Việt Nam tìm hiểu về những khó khăn và giải pháp cho trường học để nâng cao hiệu quả giáo dục.

1. Thực trạng dạy học Stem Robotics trên thế giới và ở Việt Nam

Giáo dục Stem Robotics trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Stem chính là từ viết tắt của các chữ cái đầu tiên: Science, Technology, Engineering, Mathematics. Chương trình này đang dần phổ biến trên toàn thế giới nhưng cách tiếp cận của mỗi quốc gia lại có sự khác biệt.

1.1. Stem Robotics trên thế giới

Rất nhiều quốc gia trên thế giới đề cập đến Stem và nhấn mạnh vai trò của phương pháp giáo dục này:

  • Tại Mỹ và một số nước châu Âu, châu Mỹ đã hình thành môn học Stem từ đầu những năm 90 với nhiều lần tổ chức hội chợ khoa học.

  • Tại Trung Quốc, giáo dục Stem Robotics chỉ thực sự được chú ý từ năm 2008. Đến năm 2017, chương trình này chính thức được đưa vào giảng dạy ở cấp tiểu học. Chính phủ cũng đưa ra nhiều chính sách, ưu đãi nhằm khuyến khích Stem ở cả hệ thống giáo dục công lập và tư nhân.
  • Tại Israsel, chính phủ nước này cho rằng để sở hữu được công nghệ của mình thì phải thúc đẩy nghiên cứu khoa học, trong đó nên chú trọng đến giáo dục Stem.
  • Ở một số quốc gia khác như Nhật Bản, Úc, Phần Lan, Đức, Pháp… cũng đang nỗ lực tiếp cận giáo dục Stem Robotics để bắt kịp xu hướng thời đại. Đây là một trong những chương trình quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và thúc đẩy sự phát triển tư duy cho trẻ từ nhỏ.

1.2. Stem Robotics tại Việt Nam

Stem Robotics bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ cuộc thi robot mà không phải từ chương trình nghiên cứu khoa học. Hiện tại, Stem đã được biết đến nhiều hơn qua nhiều hình thức khác nhau nhưng chủ yếu là các hoạt động robot ở trường học.

Tuy nhiên, chương trình này mới chỉ phổ biến ở một số thành phố lớn, ít xuất hiện ở nông thôn do chi phí mua robot khá cao. Có thể trong tương lai gần, với sự hỗ trợ của chính phủ cùng sự hợp tác của các tổ chức giáo dục Stem sẽ phổ cập chương trình này đến nông thôn.

2. Một số khó khăn hạn chế ở trường học

Stem Robotics góp phần tạo nên môi trường học năng động, hiện đại, bắt kịp xu hướng phát triển của thế giới. Tuy nhiên, việc nhân rộng mô hình giáo dục này ở trường học còn gặp phải một số khó khăn, đó là:

  • Giáo viên thường đặt nặng vào lý thuyết bởi giáo dục nước nhà vẫn áp dụng hình thức kiểm tra đánh giá. Vì thế, việc đánh giá, tổ chức dạy học theo giáo dục Stem khó tiếp cận được.
  • Thời gian học tập, tham gia các hoạt động giáo dục Stem Robotics còn hạn chế, số lượng học sinh nhiều nên không thể truyền tải hết được kiến thức cần thiết.

  • Kinh nghiệm, nhận thức của giáo viên về Stem còn lúng túng và hạn chế. Việc tiếp cận với Stem Robotics cũng như các hoạt động giáo dục về Stem chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo.
  • Trong chương trình phổ thông, còn nhiều rào cản, khó khăn trong việc triển khai Stem do phần thiết kế nội dung và yêu cầu cao về đội ngũ giáo viên.

3. Giải pháp giải quyết thực trạng khó khăn

Với những khó khăn kể trên, các bạn có thể tham khảo một số giải pháp để giải quyết và nâng cao chất lượng đào tạo Stem Robotics dưới đây:

3.1. Nâng cao chất lượng giáo viên

Đẩy mạnh quá trình tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý liên quan đến Stem. Nghiên cứu giáo trình dạy học, xây dựng Stem theo nhiều chủ đề ở nhiều bậc học.

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm cả lý thuyết lẫn thực hành trong công tác giảng dạy. Hỗ trợ mua sắm trang thiết bị cần thiết để giáo viên có đầy đủ giáo cụ Stem Robotics như: Khoa học máy tích, robotic...

3.2. Tổ chức các cuộc thi về Stem Robotics

Tùy điều kiện của từng khu vực mà có thể tổ chức các cuộc thi về giáo dục Stem Robotics phù hợp. Việc tham gia các cuộc thi đó sẽ giúp các em học sinh phát huy được tính sáng tạo, tích cực, rèn luyện khả năng tự học, nâng cao kỹ năng thực hành và giải quyết vấn đề.

3.2. Nên có sự đổi mới về cơ chế, chính sách

Stem Robotics muốn được biết đến rộng rãi thì nên đưa vào trong chương trình giảng dạy chính khóa. Nhà nước nên có chính sách quan tâm đến hệ thống giáo dục này và tạo điều kiện về pháp lý. Khuyến khích các cơ sở giáo dục tư nhân, công lập mở trung tâm giáo dục Stem chất lượng cao để nâng cao năng lực, phẩm chất cho học sinh.

3.4. Thành lập các trung tâm giáo dục Stem Robotics

Đẩy mạnh quá trình xây dựng và thiết lập Stem Robotics ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Để Stem được phát triển, duy trì thì cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa trường phổ thông và trung tâm giáo dục Stem Robotics.

3.5. Hợp tác với các tổ chức Stem trong và ngoài nước

Việc liên kết với các tổ chức Stem Robotics trong và ngoài nước sẽ giúp cho công tác xã hội hóa giáo dục được hiệu quả hơn. Ngoài ra, nên duy trì các hoạt động hợp tác về lĩnh vực này như: Trao đổi học thuật, nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng giáo viên, quản trị nhà trường...

Kết luận

Stem Robotics là chương trình giáo dục mới tại Việt Nam. Vì thế, quá trình giảng dạy, phổ cập ở trường học còn gặp một số hạn chế nhất định. Makeblock Việt Nam đã đưa ra một số giải pháp để giải giải quyết khó khăn hy vọng sẽ hữu ích phần nào để giáo dục stem thực sự phát triển tại Việt Nam

Viết bình luận của bạn: