-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Sử dụng Thẻ Mã hóa để Chơi với mTiny
15/07/2024
Bộ robot mTiny cung cấp các thẻ mã hóa, cho phép trẻ em bắt đầu học lập trình mà không cần màn hình. Trẻ em có thể biên soạn một chương trình hoàn chỉnh bằng cách ghép các thẻ mã hóa lại với nhau.
Trẻ học lập trình đơn giản bằng cách ghép các thẻ mã hóa lại với nhau
Trang này mô tả các thẻ mã hóa có trong bộ robot mTiny.
Thẻ mã hóa
Có chín loại thẻ mã hóa.
Có tất cả 9 loại thẻ mã hóa của bộ robot mTiny
Loại 1: Biểu cảm khuôn mặt (Facial expression)
Các thẻ mã hóa biểu cảm khuôn mặt
Khi một thẻ biểu cảm khuôn mặt được thực hiện, mTiny sẽ thể hiện biểu cảm đó.
Loại 2: Hành động (Action)
Khi lá bài này được thực hiện, mTiny sẽ di chuyển 18,6 cm (một khối bản đồ) về phía trước.
Khi lá bài này được thực hiện, mTiny sẽ rẽ sang phải.
Khi lá bài này được thực hiện, mTiny sẽ rẽ trái.
Loại 3: Đầu vào (Input)
Đây là loại thẻ nhập, chỉ ra sự bắt đầu của một chương trình
Khi bạn chạm vào thẻ này, mTiny sẽ bắt đầu ghi lại các thẻ mã hóa theo sau thẻ này.
Loại 4: Đi! (Go!)
Thẻ này chỉ ra sự bắt đầu thực hiện chương trình.
Khi bạn chạm vào thẻ này, mTiny bắt đầu thực hiện các thẻ mã hóa mà nó đã ghi lại.
Gõ 5: Lặp lại (Repeat)
Thẻ lặp lại được sử dụng để lặp lại việc thực hiện thẻ mã hóa mà nó theo sau.
Loại 6: Vòng lặp (Loop)
Thẻ vòng lặp được sử dụng để lặp lại việc thực hiện tất cả các thẻ mã hóa trước nó trong số lần được chỉ định và , thẻ vòng lặp không có số, được sử dụng để liên tục lặp lại việc thực hiện.
Lưu ý rằng thẻ vòng lặp chỉ có thể được đặt ở cuối chương trình.
Kiểu 7: Vòng lặp ngoặc đơn (Loop parentheses)
Như bạn thấy, một thẻ vòng lặp kết thúc một chương trình. Nếu tôi muốn lặp lại việc thực hiện một số thẻ mã hóa trong một số lần nhất định và sau đó tiếp tục thực hiện các thẻ mã hóa khác thì sao? Bạn có thể sử dụng các thẻ ngoặc đơn vòng lặp và một thẻ lặp lại, ví dụ:
Loại 8: Nốt nhạc (Musical note)
Thẻ nốt nhạc
Thẻ giai điệu
Khi một thẻ ghi chú được thực hiện, mTiny sẽ chơi một nốt nhạc. Và khi một thẻ giai điệu được thực hiện, mTiny sẽ chơi một giai điệu.
Loại 9: Hình dạng và đường nét (Shape and line)
Với một điểm đánh dấu được cung cấp trong bộ robot mTiny, mTiny có thể vẽ một hình dạng hoặc đường thẳng khi một thẻ hình dạng hoặc đường thẳng được thực hiện. Để biết chi tiết về cách sử dụng điểm đánh dấu, hãy xem "Đặt điểm đánh dấu vào khe cắm bút của mTiny".
Bạn cũng có thể sử dụng , thẻ bút xuống và , thẻ bút lên kết hợp với cần điều khiển hoặc thẻ hành động để khiến mTiny vẽ đường đi mà nó di chuyển.
Quy tắc thực hiện thẻ mã hóa
Việc thực hiện các thẻ mã hóa tuân theo quy tắc Vào trước Ra trước (FIFO), nghĩa là thẻ mã hóa mà bạn chạm vào và mTiny ghi lại trước sẽ được thực hiện trước. Trong khi đó, thẻ bạn chạm vào cuối cùng và mTiny ghi lại cuối cùng sẽ được thực hiện sau cùng.
Ví dụ, chạm vào các thẻ mã hóa sau theo thứ tự từ trái sang phải.
mTiny tỏ ra vui vẻ trước, sau đó tiến về phía trước.
mTiny di chuyển về phía trước trước, sau đó biểu lộ vẻ mặt vui vẻ.
Ví dụ về mã hóa
Ví dụ 1
mTiny di chuyển về phía trước bốn khối, rẽ phải rồi di chuyển về phía trước một khối.
Ví dụ 2
mTiny lặp lại các chuyển động sau bốn lần: tiến về phía trước rồi tỏ vẻ vui vẻ.
Ví dụ 3
mTiny lặp lại chuyển động tiến về phía trước rồi tỏ vẻ vui vẻ bốn lần, sau đó tiến về phía trước.
Ví dụ 4
mTiny vẽ một hình chữ nhật trong khi di chuyển theo đường đi của hình chữ nhật.
Lưu ý: Trước khi sử dụng thẻ pen-down và pen-up, bạn cần đặt bút đánh dấu vào khe cắm bút của mTiny.
Các tin khác
- Giáo án STEAM 4 5 tuổi chủ đề gia đình – Hỗ trợ giáo dục toàn diện 21/11/2024
- Giáo án STEAM 4 5 tuổi chủ đề trường mầm non: Phương pháp dạy học hiệu quả 19/11/2024
- Giáo án STEAM khám phá Tết Trung thu: Gợi ý hoạt động sáng tạo cho bé 19/11/2024
- Lợi ích và cách thực hiện dự án STEAM mầm non hiệu quả 18/11/2024
- Giáo án STEAM chủ đề nghề nghiệp - Giúp trẻ khám phá thế giới nghề nghiệp 17/11/2024
- Giáo án STEAM khám phá xe đạp: Cách thiết kế bài học hiệu quả 16/11/2024
- Giáo án STEAM chữ cái e ê: Phương pháp giáo dục hiện đại cho trẻ em 15/11/2024