Khắc phục sự cố

22/05/2024
Khắc phục sự cố

1.Kết nối Bluetooth không thành công?

Bạn có thể thử các thao tác sau:

- Đặt chương trình nhỏ gần adapter, adapter sẽ tự động ghép nối với Codey, đợi cho đến khi nó không nhấp nháy là OK;

- Nhấn nút của bộ chuyển đổi và khi nó nhấp nháy, hãy đặt Codey gần bộ chuyển đổi, đợi cho đến khi đèn xanh của bộ chuyển đổi không nhấp nháy, sau đó kết nối thiết bị thông qua phần mềm mBlock.

2.Tại sao chương trình không upload được?

Bạn có thể thử các thao tác sau:

- Đảm bảo Codey được kết nối với phần mềm mBlock;

- Nếu bộ chuyển đổi Bluetooth được kết nối, hãy xem bộ chuyển đổi Bluetooth có nhấp nháy hay không (nhấp nháy có nghĩa là kết nối không thành công, hãy tắt và kết nối lại);

- Nếu cả hai trường hợp trên đều bình thường, hãy kết nối lại phần mềm và chọn cổng nối tiếp thích hợp (nếu có nhiều cổng nối tiếp, hãy thử chọn từng cổng một).

3.Tại sao phần mềm mBlock mở ra màn hình trắng?

Có thể driver card đồ họa có vấn đề vì phần mềm mBlock cần sử dụng OpenGL, driver card đồ họa phiên bản thấp có thể gây ra hiện tượng màn hình trắng. Bạn có thể sử dụng trình hướng dẫn trình điều khiển để cập nhật trình điều khiển card đồ họa.

4.Quá trình cài đặt phần mềm hoàn tất nhưng khi tôi nhấn Connect Device thì hiện ra thông báo Device Not Started?

Một số phần mềm diệt virus và bảo vệ sẽ vô hiệu hóa ứng dụng của phần mềm mBlock vào cổng.

Nên tạm thời đóng hoặc thoát các phần mềm bảo vệ này khi sử dụng phần mềm mBlock.

5.Tại sao các tính năng IoT không hoạt động?

Chức năng IoT yêu cầu máy chủ đám mây, bạn cần đăng ký tài khoản trên phần mềm mBlock, đăng nhập rồi kết nối Internet để sử dụng chức năng IoT.

Cách đăng ký: Click vào biểu tượng ở góc trên bên phải phần mềm.

mceclip0.png

6.Xuất hiện phần mềm: "The device driver is not started"?

Nguyên nhân xuất hiện thông báo này là do hệ thống thường mở các phần mềm bảo mật hoặc phần mềm tường trong quá trình cài đặt phần mềm mBlock ảnh hưởng đến quá trình cài đặt phần mềm.

Giải pháp 1 (hầu hết các vấn đề có thể được giải quyết bằng phương pháp này)

Thoát khỏi phần mềm bảo mật (bao gồm tường lửa windows) và phần mềm tường, đồng thời cài đặt lại phần mềm mBlock.

Giải pháp 2

Thoát khỏi phần mềm bảo mật và phần mềm tường và cài đặt lại phần mềm mBlock trong một thư mục cài đặt khác.

Giải pháp 3

Trong một số trường hợp, người dùng cài đặt trên đĩa cài đặt không mặc định, khiến trình điều khiển thiết bị không khởi động được do quyền của hệ thống. Trong trường hợp này người dùng cần chọn lại đĩa cài đặt mặc định để cài đặt phần mềm.

7.Phần mềm báo: "Phiên bản driver card đồ họa của bạn quá thấp, vui lòng cập nhật driver card đồ họa và thử lại" ?

Hãy thử cập nhật driver card đồ họa lên phiên bản mới nhất, bạn có thể sử dụng phần mềm cập nhật như Driver Wizard hoặc tìm driver card đồ họa mới nhất chính thức. Nếu trước đó nó vẫn bình thường và bạn mở phần mềm mBlock ngay sau khi khởi động thì cũng có khả năng xảy ra sự cố do trình điều khiển hệ thống chưa được khởi động đầy đủ.

Giải pháp: Khởi động lại phần mềm mBlock và nó sẽ trở lại bình thường.

8.iPhone hoặc iPad báo “Firmware unrecognized” khi kết nối với Codey?

Bạn có thể thử khởi động lại điện thoại hoặc iPad cũng như Codey và thử kết nối lại.

Cập nhật chương trình cơ sở mới nhất trong phần mềm mBlock (https://support.makeblock.com/hc/en-us/articles/4402733426327) và thử kết nối lại sau khi cập nhật chương trình cơ sở.

9.Tôi không thể lưu công việc của mình vào màn hình và một lời nhắc chặn thay đổi để bảo vệ chống vi-rút và mối đe dọa xuất hiện?

Cần thiết lập hệ thống máy tính, đóng windows Defender hoặc thêm mBlock.exe vào Defender Trust.

10.Phần mềm mBlock không thể kết nối với cổng nối tiếp

Tình huống I: Phần mềm liên tục hiển thị "scanning serial port in progress" hoặc "No device can be detected to connect"

mceclip0.png

Giải pháp cho hệ thống Windows

- Bước 1: Thoát phần mềm bảo vệ an ninh trên PC

- Bước 2: Cài đặt trình điều khiển cổng nối tiếp (đính kèm " CH341SER_WIN.zip "), khởi động lại máy tính của bạn sau khi cài đặt

- Bước 3: Kết nối Codey Rocky bằng cáp microUSB, sau đó kết nối nó với máy tính của bạn (khi cắm cáp vào máy tính, góc PC có thể nhắc nhở bạn rằng trình điều khiển đang được cài đặt, vui lòng kiên nhẫn chờ quá trình cài đặt hoàn tất)

- Bước 4:  Kiểm tra xem trình điều khiển đã được cài đặt thành công chưa

Tìm kiếm [Device Manager] trên thanh tìm kiếm của máy tính và mở nó ra, bấm để mở rộng [Port (COM and LPT)], nếu thấy [USB-SERIAL CH340 (COMx)] thì có nghĩa là đã cài đặt thành công , bây giờ bạn có thể mở mLink để học lập trình; nếu không thấy, hãy cắm lại cáp hoặc thay máy tính bằng giao diện USB khác và thử lại.

mceclip1.png

Giải pháp cho  hệ thống MacOS

- Bước 1: Cài đặt trình điều khiển cổng nối tiếp đính kèm" Ch341SER_MAC.zip "

- Bước 2: Sau khi khởi động lại, hãy mở [Tùy chọn hệ thống] --> [Bảo mật và quyền riêng tư] --> [Chung] và cuối cùng nhấp vào [Cho phép] trên đó. Sau khi cho phép, bạn cũng có thể được nhắc khởi động lại, hãy nhấp vào Khởi động lại. Bây giờ hãy nhanh lên và bắt đầu hành trình lập trình của bạn! Nếu bạn không tìm thấy tùy chọn [Cho phép], vui lòng tiếp tục đọc tiếp. Nguyên nhân là do phiên bản macOS High Sierra 10.13 trở lên yêu cầu người dùng đồng ý cài đặt phần mở rộng kernel; nếu người dùng không đồng ý cài đặt tiện ích mở rộng này, nó sẽ không thể kết nối đúng cách với Codey Rocky. Nếu không có tùy chọn [Cho phép], hãy nhấn đồng thời phím cách và phím lệnh rồi nhập "terminal.app" vào thanh tìm kiếm để tìm [Terminal] và mở nó. Sau đó sao chép dòng lệnh sau và dán vào terminal dòng lệnh, rồi nhấn phím Enter. Nếu lệnh "Mật khẩu" xuất hiện, vui lòng nhập mật khẩu máy tính của bạn và nhấn phím Enter, sau đó mở: [Preferences] --> [Security and Privacy] --> [General], bạn sẽ thấy "Phần mềm hệ thống từ nhà phát triển Công ty TNHH jiangsu Qinheng đã bị ngăn tải", hãy nhấp vào nút "Cho phép" phía sau nó (như hiển thị bên dưới).

Dòng lệnh: sudo kextload /Library/Extensions/usbserial.kext/

Tình huống II: Trình điều khiển đã được cài đặt thành công nhưng không có tùy chọn hiển thị cổng trong trình quản lý thiết bị.

- Bước 1: Thay thế cáp usb có khả năng truyền dữ liệu

Nhìn chung trên thị trường có hai loại cáp microUSB: một loại chỉ có thể sạc, loại còn lại có thể vừa sạc vừa truyền dữ liệu; Vậy làm sao để xác định cáp USB có khả năng truyền dữ liệu hay không?

Đầu tiên, tìm máy tính Windows, điện thoại Android giao diện microUSB, sau đó sử dụng cáp USB này để kết nối điện thoại và máy tính, kiểm tra xem PC có thể đọc thông tin của điện thoại bình thường hay không, nếu PC có thể đọc thông tin của điện thoại thì cáp USB có truyền dữ liệu khả năng, nếu không, nó chỉ có thể sạc;

- Bước 2: Trao đổi cổng USB PC

Cáp USB có khả năng truyền dữ liệu nhưng cũng không nhận dạng được cổng USB, hãy thử đổi cổng USB, nếu cổng USB không hoạt động, bạn cũng có thể thử dùng PC khác.

Tình huống III: Cài đặt trình điều khiển không thành công

- Bước 1: Cài đặt lại trình điều khiển

Hãy thử gỡ cài đặt trình điều khiển CH340 hiện có trước, sau đó cài đặt lại. (Nếu không có tùy chọn gỡ cài đặt, vui lòng thử thoát phần mềm bảo mật và cài đặt lại).

- Bước 2: Tải xuống bản vá hệ thống

Đối với hệ thống Win7, hãy thử cài đặt Gói bản vá chính thức của Microsoft; nếu bạn không phải là hệ thống Win7, vui lòng bỏ qua bước này và chuyển sang bước tiếp theo;;

Bản cập nhật bảo mật Windows 7 dành cho hệ thống dựa trên x64 (KB3033929) có sẵn để tải xuống tại https://www.microsoft.com/zh-cn/download/details.aspx?id=46148

(Vì bản vá bảo mật này dành cho Windows 7 hệ thống trên SP1, nếu hệ thống của bạn là Win7, trước tiên bạn cần nâng cấp lên Win7 SP1 (Gói Dịch vụ 1).

Bản vá cập nhật SP1 https://www.microsoft.com/zh-cn/download/details.aspx?id=5842 )

- Bước 3: Thử khởi động dịch vụ phần cứng hệ thống

1) Nhập services.msc vào hộp tìm kiếm và khởi động nó.

2) Tìm Device Install Service và Device Setup Manager , khởi động 2 dịch vụ và cài đặt lại driver

Tình huống IV: Có cổng nối tiếp nhưng kết nối không thành công

- bước 1: Xem trình quản lý thiết bị

Tìm kiếm [Trình quản lý thiết bị] ở góc dưới bên trái của máy tính và mở nó, nhấp để mở rộng [Cổng (COM và LPT)].

- bước 2: Cập nhật trình điều khiển CH340

Nếu có hình tam giác màu vàng & dấu chấm than hiển thị trên trình điều khiển CH340, hãy thử cập nhật trình điều khiển CH340.

Sau khi cài đặt xong, hãy kiểm tra lại trình quản lý thiết bị, nếu dấu chấm than biến mất nghĩa là đã giải quyết được, hãy thử kết nối lại cổng nối tiếp; nếu dấu chấm than vẫn còn, vui lòng thử thao tác tiếp theo.

- bước 3: Tải xuống bản vá hệ thống

Đối với hệ thống Win7, hãy thử cài đặt Gói bản vá chính thức của Microsoft:

Bản cập nhật bảo mật Windows 7 dành cho hệ thống dựa trên x64 (KB3033929) có sẵn để tải xuống tại https://www.microsoft.com/zh-cn/download/ chi tiết.aspx?id=46148

(Vì bản vá bảo mật này dành cho hệ thống Windows 7 trên SP1, nếu hệ thống của bạn là Win7, trước tiên bạn cần nâng cấp lên Win7 SP1 (Gói dịch vụ 1).

Bản vá cập nhật SP1 https://www.microsoft.com/zh-cn/download/details.aspx?id=5842 )

11.Khi bật Codey lên, màn hình không hiển thị?

Nguyên nhân: Có thể do các loại chương trình khác upload lên, chẳng hạn như chương trình làm Rocky di chuyển, không có chương trình làm sáng màn hình Codey nên màn hình Codey không sáng được.

Giải pháp: Khởi động lại Codey, cập nhật firmware mới nhất, tham khảo:https://support.makeblock.com/hc/en-us/articles/4402733426327-Firmware-Update-for-Codey-Rocky

12.Ba dấu chấm than xuất hiện trên màn hình của Codey?

Nguyên nhân: Nói chung là tiếp xúc kém với cáp dữ liệu microUSB hoặc giao diện USB của máy tính, bấm để hủy trong quá trình cập nhật chương trình cơ sở, cập nhật chương trình cơ sở trong quá trình cắm và rút cáp dữ liệu microUSB, những thao tác này dẫn đến chương trình cơ sở của thiết bị bất thường.

Giải pháp : khởi động lại Codey, khởi động lại phần mềm mBlock và cập nhật lại firmware mới nhất, tham khảo https://support.makeblock.com/hc/en-us/articles/4402733426327-Firmware-Update-for-Codey-Rocky

13.Rocky có thể di chuyển tiến lùi bình thường nhưng không tránh được chướng ngại vật và cảm biến màu sắc không nhận biết được màu sắc?

Bạn có thể cần hiệu chỉnh cảm biến màu, sau đó kiểm tra chức năng tránh chướng ngại vật và nhận dạng màu sau khi hiệu chỉnh. Các bước hiệu chuẩn như sau:

1.Nhấp vào "Connect" để kết nối với cổng nối tiếp.

mceclip1.png

2.Nhấp vào "Setting"

mceclip2.png

3.Nhấp vào "Calibrate the color sensor"

mceclip3.png

4.Làm theo hướng dẫn trong cửa sổ bật lên để vận hành hiệu chỉnh cảm biến, khi hiệu chỉnh thành công sẽ cho biết hiệu chuẩn thành công, nếu không, bạn cần hiệu chỉnh lại.

mceclip6.png

14.Rocky không thể di chuyển đúng cách, không thể tránh chướng ngại vật đúng cách và cảm biến màu sắc không thể nhận biết màu sắc chính xác?

Nguyên nhân: Có thể giao diện pogopin bị bẩn dẫn đến tiếp xúc với thiết bị kém.

mceclip0.png

Giải pháp: Nhúng một miếng gạc vào một ít cồn, lau giao diện pogopin giữa Codey và Rocky, sau đó thử kết nối lại.

15.Sau khi Codey Rocky upload chương trình, máy không thể thực thi chương trình bình thường?

Nguyên nhân: Có thể do firmware của Cody Rocky không tương thích.

Giải pháp : Cập nhật chương trình cơ sở mới nhất và thử tải lại chương trình lên sau khi cập nhật thành công.

16.Lỗi cập nhật firmware cho Codey Rocky

Vui lòng thu thập thông tin bên dưới và liên hệ với chúng tôi qua service@makeblock.com :

1.Bạn lấy Codey Rocky ở đâu (cho chúng tôi xem số đơn đặt hàng của bạn nếu có thể);

2.Hệ thống PC của bạn để cập nhật chương trình cơ sở Codey Rocky, Windows, MacOS hoặc các hệ thống khác là gì;

3.Bạn đang sử dụng phần mềm hoặc nền tảng nào để cập nhật chương trình cơ sở Codey Rocky, máy khách PC hoặc trên web và phiên bản phần mềm là gì (Kiểm tra "···" ở góc trên cùng bên phải của phần mềm-->Giới thiệu về mBlock);

mceclip0.png

4.Bạn đang sử dụng cách kết nối nào, cáp USB hoặc kết nối bluetooth;

5.Phiên bản firmware của Codey Rocky (Kết nối Codey Rocky với ứng dụng Makeblock qua bluetooth và kiểm tra trong phần cài đặt->Firmware).

mceclip1.png

6.Nhãn SN ở mặt sau hộp kit robot (nếu có, mẫu như bên dưới).

mceclip2.png

Có thể có một số vấn đề trên cổng USB trong quá trình cập nhật chương trình cơ sở. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cập nhật firmware và để bạn tham khảo.Nếu sự cố vẫn còn, bạn cũng có thể thử các bước khắc phục sự cố bên dưới:

1.Nếu bạn đang sử dụng cáp USB, hãy kiểm tra xem cáp đó có phải là cáp gốc không, vì có loại cáp tương tự nhưng không có chức năng truyền dữ liệu, hãy thử sử dụng cáp USB gốc; KHÔNG sử dụng kết nối bluetooth để cập nhật chương trình cơ sở.

2.Kiểm tra xem trình điều khiển CH340 có được cài đặt thành công trong "Trình quản lý thiết bị" trên PC hay không, ví dụ như ảnh chụp màn hình bên dưới, đảm bảo trình điều khiển tồn tại và không có bất kỳ biểu tượng cảnh báo nào (Hình tam giác nhỏ màu vàng); Nếu có bất kỳ điều gì bất thường, hãy thử cài đặt lại phần mềm và vui lòng cho chúng tôi biết.

3.Thử sử dụng cách khác để cập nhật chương trình cơ sở (mBlock 5 trên máy khách PC hoặc web);

4.Nếu bạn đang sử dụng cáp USB, hãy thử chọn một cổng USB khác trên PC của bạn, hãy cẩn thận chọn đúng cổng USB đang kết nối với Codey Rocky;

5.Thử một PC khác

CH341SER_WIN.zip (200 KB)

CH341SER_MAC.ZIP (100 KB)