-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Lập trình mBot với ứng dụng mBlock
31/05/2024
Nội dung dưới đây sẽ mô tả cách lập trình mBot bằng ứng dụng mBlock trên thiết bị thông minh.
Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo rằng bạn có:
- Máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh
- mBot (Nếu bạn chưa hoàn thành việc xây dựng mBot, hãy xây dựng nó bằng cách tham khảo Build mBot trước.)
1. Tải và cài đặt ứng dụng mBlock
Quét mã QR bên dưới bằng thiết bị thông minh của bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm mBlock trong cửa hàng ứng dụng.
2. Kết nối mBot với ứng dụng mBlock
(1) Kích hoạt Bluetooth trên thiết bị thông minh của bạn.
Từ thiết bị thông minh, bạn hãy kích hoạt tính năng Bluetooth
(2) Bật nguồn mBot.
Thực hiện bật nguồn cho mBot
(3) Nhấn để mở ứng dụng mBlock.
Mở ứng dụng mBlock
(4) Nhấn vào Mã hóa (Coding) và nhấn + trên trang xuất hiện.
Bạn hãy nhấp vào Mã hóa (Coding) và nhấn + trên trang xuất hiện
(5) Trong Thư viện Sprite (Sprite Library), chọn Thiết bị (Devices) > mBot và nhấn √.
Nhấn chọn Devices trong Sprite Library, chọn mBot và nhấn √
(6) Nhấn vào biểu tượng cài đặt (icon) mBot rồi nhấn Kết nối (Connect) trên trang cài đặt thiết bị xuất hiện.
Nhấn vào mBot thông qua biểu tượng icon rồi nhấn tiếp Conenect
(7) Đặt thiết bị thông bạn gần mBot để mBlock tự động tìm kiếm và kết nối với mBot.
Thiết bị thông minh cần đặt gần mBot để việc kết nối giữa mBlock với mBot diễn ra tự động
Sau khi kết nối hoàn tất, một tin nhắn thoại sẽ được phát, cho biết kết nối thành công.
3. Viết chương trình
(1) Nhấn vào Quay lại mã hóa (Back to coding).
Để thực hiện viết chương trình, hãy nhấn vào Back to coding.
(2) Đặt chế độ lập trình thành Trực tiếp (Live).
Tiến hành đặt chế độ lập trình thành Live
- Trực tiếp: Ở chế độ này, có thể xem hiệu ứng chạy chương trình trong thời gian thực, điều này tạo thuận lợi cho việc gỡ lỗi chương trình. Đồng thời, bạn phải kết nối mBot với ứng dụng mBlock. Nếu chúng bị ngắt kết nối, chương trình sẽ không thể chạy được.
- Tải lên: Ở chế độ này, bạn cần tải chương trình đã biên dịch lên mBot. Sau khi upload thành công, chương trình vẫn có thể chạy bình thường trên mBot khi ngắt kết nối với ứng dụng mBlock.
Lưu ý: Các chương trình không chỉ có thể được tải lên mBot thông qua ứng dụng mBlock mà còn cả ứng dụng khách mBlock PC và phiên bản web.
(3) Kéo các khối vào khu vực tập lệnh.
a, Xác định thời điểm chương trình được kích hoạt bằng cách chọn khối thích hợp từ danh mục Sự kiện (Event). Ví dụ: chọn khối khi nhấp vào cờ xanh.
Nhấn vào Sự kiện (Event) và kéo ảnh vào khu vực tập lệnh như hình dưới đây:
b. Xác định số lần chương trình sẽ được chạy. Ví dụ: giữ cho chương trình chạy sau khi được kích hoạt.
Nhấn vào Kiểm soát (Control) và kéo khối forever () vào khu vực tập lệnh.
Kéo khối forever () vào khu vực tập lệnh
c. Xác định các điều kiện cụ thể để tránh chướng ngại vật và cách mBot phản ứng với chướng ngại vật.
- Xác định điều kiện
Ví dụ, mBot bắt đầu tránh chướng ngại vật khi chướng ngại vật cách nó trong vòng 9 cm và mBot tiếp tục di chuyển về phía trước khi không tìm thấy chướng ngại vật hoặc chướng ngại vật cách nó hơn 9 cm.
Nhấn vào Kiểm soát (Control) và kéo khối if () then () else () vào vùng tập lệnh.
Kéo khối if () then () else () vào vùng tập lệnh
- Đặt điều kiện với khoảng cách.
Nhấn vào Toán tử (Operators) và kéo khối () > () vào vùng tập lệnh và đặt khối đó vào khối điều kiện.
Nhấn vào giá trị 50 để thay đổi thành 9.
Nhấn vào giá trị 50 để thay đổi thành 9
Nhấn vào Cảm biến (Sensing) rồi kéo và đặt khối cảm biến siêu âm () khoảng cách(cm) như bên dưới.
- Xác định phản hồi
Khi mBot cách chướng ngại vật phía trước hơn 9 cm, mBot tiếp tục tiến về phía trước.
Nhấn vào Hành động (Action), kéo và đặt khối () at power ()% như bên dưới, nhấn và chọn di chuyển về phía trước.
Khi mBot cách chướng ngại vật phía trước trong vòng 9 cm, mBot rẽ trái.
Nhấn vào Hành động(Action), kéo và đặt khối () at power ()% như bên dưới, nhấn di chuyển về phía trước và chọn rẽ trái.
Bây giờ, một chương trình tránh chướng ngại vật đơn giản đã hoàn thành.
4. Chạy chương trình
Nhấn vào lá cờ xanh ở góc dưới bên phải để chạy chương trình.
Để chạy chương trình, hãy nhấn vào lá cờ xanh ở góc dưới bên phải
Xem liệu mBot có bắt đầu di chuyển về phía trước như mong đợi hay không và khi phát hiện chướng ngại vật cách nó trong vòng 9 cm, nó sẽ rẽ trái rồi tiếp tục di chuyển về phía trước.
Lưu ý: Giữ mBot trong phạm vi kết nối Bluetooth thiết bị thông minh của bạn.
Lời khuyên:
- Bạn có thể thay đổi các giá trị tham số trên các khối (ví dụ: thay đổi ngưỡng khoảng cách và phản hồi) hoặc thêm nhiều điều kiện hơn để biên soạn chương trình tránh chướng ngại vật của riêng bạn.
- Bạn cũng có thể biên dịch các chương trình khác (chẳng hạn như chương trình theo dòng) theo cách tương tự.
Các tin khác
- Giáo án STEAM 4 5 tuổi chủ đề gia đình – Hỗ trợ giáo dục toàn diện 21/11/2024
- Giáo án STEAM 4 5 tuổi chủ đề trường mầm non: Phương pháp dạy học hiệu quả 19/11/2024
- Giáo án STEAM khám phá Tết Trung thu: Gợi ý hoạt động sáng tạo cho bé 19/11/2024
- Lợi ích và cách thực hiện dự án STEAM mầm non hiệu quả 18/11/2024
- Giáo án STEAM chủ đề nghề nghiệp - Giúp trẻ khám phá thế giới nghề nghiệp 17/11/2024
- Giáo án STEAM khám phá xe đạp: Cách thiết kế bài học hiệu quả 16/11/2024
- Giáo án STEAM chữ cái e ê: Phương pháp giáo dục hiện đại cho trẻ em 15/11/2024