GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA DẠY STEAM LÀ GÌ?

07/08/2020
GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA DẠY STEAM LÀ GÌ?

Dạy STEAM học STEAM hay phương pháp giáo dục STEAM là những cụm từ không còn xa lạ đối với mọi người, nhất là những bậc phụ huynh và các nhà giáo dục. Xuất hiện lần đầu tiên ở Mỹ những năm cuối của thế kỷ 20, giáo dục STEAM được coi như một bước cải tiến vượt bậc trong nền công nghiệp sản xuất nhân lực để phát triển xã hội và kinh tế. Vậy giá trị cốt lõi của dạy STEAM là gì?

1. Dạy STEAM là gì?

Theo số liệu thống kê của Tổng cục lao động USA, trong vòng 10 năm trở lại đây, nhu cầu việc làm liên quan đến lĩnh vực STEAM tăng lên đến con số gần 10 triệu. Điều này cho thấy tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của phương pháp giáo dục STEAM đến sự phát triển của kinh tế và xã hội.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA DẠY STEAM LÀ GÌ?

Có sức ảnh hưởng như thế, vậy dạy STEAM là gì?

Dạy STEAM là quá trình truyền tải kiến thức tổng hợp của 5 môn học: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics). Định nghĩa của dạy STEAM nghe thì có vẻ đơn giản, tuy nhiên để quá trình truyền tải kiến thức này diễn ra hiệu quả, đòi hỏi người dạy (các nhà giáo dục) phải có kiến thức sâu rộng về phương pháp STEAM kèm theo khả năng xây dựng bài học STEAM một cách khoa học đúng theo tiêu chí “tích hợp liên môn” và “học qua hành” của STEAM.

Điều quan trọng cần chú ý khi dạy STEAM là gì?

Khi triển khai phương pháp giáo dục tích hợp này, người dạy cần chú trọng và đảm bảo đến yếu tố thực tiễn của bài học. Nghĩa là trong khi học, trẻ được thực hành; sau khi kết thúc bài học, trẻ hiểu sâu được kiến thức đã học và có thể ứng dụng kiến thức đó vào thực tế.

2. Giá trị cốt lõi của dạy STEAM là gì?

Dù là phương pháp giáo dục truyền thống hay phương pháp giáo dục STEAM thì đều có giá trị cốt lõi riêng

Giá trị cốt lõi của dạy STEAM là gì?

Ngoài việc mang giá trị cốt lõi của giáo dục nói chung, STEAM còn mang trong mình giá trị cốt lõi rất đặc biệt: cung cấp kỹ năng sáng tạo cho tương lai của đất nước. Khi mà nền công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày càng được đẩy mạnh thì yêu cầu đối với nền giáo dục ngày càng cao hơn. Không chỉ dừng lại ở việc biết đọc, biết viết, nhớ công thức, thuộc lý thuyết; giáo dục thời đại 4.0 cần đem lại nhiều giá trị hơn thế. Giáo dục cần đem lại sự hình dung thực tiễn về ứng dụng kiến thức vào đời sống cho người học, nghĩa là người học không chỉ đơn thuần là học kiến thức suông, mà còn kết hợp với thực hành ngay lập tức. Điều đó giúp đẩy mạnh sự thu nạp kiến thức, kích thích sự sáng tạo trong cách học tập và phương hướng giải quyết các vấn đề.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA DẠY STEAM LÀ GÌ?

2 đặc điểm cần nhớ rõ khi dạy STEAM là gì?

Dạy STEAM không phải dạy kiến thức 5 môn học đơn lẻ, mà đó là 1 bài học liên môn kết hợp kiến thức của cả 5 môn: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học gộp lại

Dạy STEAM không phải là việc đưa cho học sinh đáp án, lời giải có sẵn mà dạy STEAM là quá trình thúc đẩy sự tìm tòi, trao cho người học công cụ để họ có thể tự sáng tạo ra các phương án giải quyết vấn đề khác nhau

Khi đã nắm rõ được 2 đặc điểm này của STEAM thì bạn sẽ hiểu được giá trị cốt lõi của dạy STEAM là gì

Viết bình luận của bạn: