Bật mí 8 bước soạn giáo án STEAM chủ đề trường mầm non hiệu quả nhất

24/11/2023
Bật mí 8 bước soạn giáo án STEAM chủ đề trường mầm non hiệu quả nhất

Giáo án STEAM chủ đề trường mầm non là một trong những phương pháp dạy phổ biến hiện nay. Với giáo án này, giáo viên sẽ lấy trẻ làm trung tâm và lồng ghép thêm các nội dung học theo chủ đề được gắn liền trong thực tế. Hãy cùng theo dõi các bước soạn giáo án STEM mầm non chủ đề trường mầm non sau đây. 

1. Các bước soạn giáo án STEAM chủ đề trường mầm non 

Hãy áp dụng những các bước sau đây để có thể soạn được một giáo án STEAM thú vị và hấp dẫn, giúp truyền đạt hết kiến thức chủ đề trường mầm non cho trẻ:

1.1. Chuẩn bị bài học STEAM xung quanh chủ đề trường mầm non

Bước đầu tiên khi soạn giáo án STEAM chủ đề trường mầm non là cần đi đúng hướng so với mục tiêu của chương trình học. Bên cạnh đó, bạn có thể chuẩn bị các chủ đề xoay quanh có liên quan đến nội dung bài học để dạy trẻ.

Ví dụ, với chủ đề trường mầm non, trong bài học giáo dục phát triển nhận thức đếm các số trong phạm vi 10 áp dụng khi làm giáo án steam chủ đề trường mầm non 5-6 tuổi. Giáo viên có thể dạy thêm các kiến thức nói về số lượng để thấy có sự liên kết giữa các kiến thức với nhau.

1.2. Kết nối chủ đề mầm non với các vấn đề trong đời sống thực tế

Để có thể kết nối bài học chủ đề trường mầm non với đời sống thực tế, giáo viên cần phải mở rộng tư duy ra nhiều hướng trong cách viết giáo án STEM chủ đề trường mầm non. Tương tự, với bài học đếm số trong phạm vi 10, bạn có thể cho trẻ thực hành thực tế trong các hoạt động tại trường, lớp.

1.3. Xác định mục tiêu của thách thức STEAM trong giáo án

Trong giáo án STEAM chủ đề trường mầm non, giáo viên cần đưa ra các ý tưởng cụ thể về mục đích của thử thách STEAM cho trẻ trong các tiết học. Điều này giúp trẻ tiếp cận dễ dàng với chủ đề giáo dục STEAM và thách thức cảm giác tò mò tự nhiên của trẻ mẫu giáo.

1.4. Kiểm tra, đo lường hiệu quả của giáo án STEAM chủ đề trường mầm non

Điều quan trọng trong cách soạn giáo án steam chủ đề trường mầm non 3 tuổi là giáo viên phải cho trẻ thử nghiệm. Bằng cách kiểm tra quy trình thực hiện các thử thách có trong giáo án, sau đó giáo viên sẽ đo lường hiệu quả. 

1.5. Gợi ý trẻ đưa ra giải pháp STEAM chủ đề trường mầm non

Thay vì tự đưa ra thử thách STEAM trong các tiết học, giáo viên có thể gợi ý trẻ đưa ra các giải pháp STEAM để buổi học được thú vị và hấp dẫn hơn. Đây là một trong những cách soạn giáo án STEAM chủ đề trường mầm non 4-5 tuổi mang lại hiệu quả cao hơn trong lớp học.

Bạn có thể cho trẻ quan sát các video tự làm hoặc một nguồn tư liệu hữu ích trong giáo dục. Cần chắc chắn rằng trẻ đã hiểu về thử thách STEM đó và suy nghĩ để cùng đưa ra giải pháp dưới sự gợi ý của cô giáo.

1.5. Khuyến khích trẻ phát triển cách giải quyết vấn đề

Khuyến khích phát triển nhiều ý tưởng và cách giải quyết vấn đề ở trẻ là yếu tố không còn mới, nhưng chưa chắc được nhiều giáo viên chú ý trong cách soạn giáo án STEAM chủ đề trường mầm non. Tuy nhiên, bạn cần đưa ra các gợi ý để trẻ có cách giải quyết vấn đề nhanh và đúng nhất.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình học tập, giáo viên nên khuyến khích trẻ về quá trình làm việc nhóm. Yêu cầu tất cả trẻ trong lớp đều tham gia hoạt động và hướng dẫn trẻ cùng chia sẻ các ý tưởng cùng nhau.

1.6. Hướng dẫn trẻ thực hành

Giáo viên sẽ chọn một ý tưởng trong giáo án STEM mầm non chủ đề trường mầm non khả thi nhất để trẻ thực hành. Các cô giáo cần quan sát các nhóm thực hành để đảm bảo tất cả trẻ đều có sự đóng góp trong quá trình trải nghiệm thực tế.

1.7. Cho trẻ truyền đạt về những phát hiện của mình

Sau khi thực hành, giáo viên cho trẻ truyền đạt lại những sản phẩm, hiện tượng hoặc kiến thức mà mình thu được. Giáo viên nên khuyến khích các bé cùng truyền đạt cho cô giáo và các bạn để cả lớp cùng thảo luận. 

1.8. Kết thúc soạn giáo án STEAM chủ đề trường mầm non đúng cách

Cách kết thúc bài học cũng rất quan trọng trong một tiết học STEM có chủ đề trường mầm non. Một bài học có kết thúc cụ thể có nghĩa là tất cả trẻ đều hiểu rõ nội dung. Vì vậy, trong giáo án STEM mầm non chủ đề trường mầm non cần có khoảng thời gian để giải đáp các thắc mắc hoặc khó khăn của học sinh. 

2. Những lưu ý quan trọng khi làm giáo án STEAM 

Giáo viên cũng nên chú ý đến những yếu tố sau trong quá trình soạn giáo án STEAM chủ đề trường mầm non:

  • Cung cấp thêm nhiều gợi ý cho trẻ để trẻ dễ dàng hiểu nội dung học hơn.
  • Cách soạn giáo án STEAM không có công thức cụ thể, giáo viên cần thay đổi tuỳ vào mỗi lớp học.
  • Cho trẻ học tập theo nhóm và giải quyết các thử thách STEAM sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.
  • Hãy tham khảo và làm việc thêm với đồng nghiệp để có cách viết giáo án STEAM tốt hơn.

Trên đây là các bước soạn giáo án STEAM chủ đề trường mầm non mà giáo viên có thể tham khảo. Chúng tôi hy vọng qua đây, bạn có thể tìm cho mình được những bước soạn giáo án STEAM phù hợp và tốt nhất. 

Viết bình luận của bạn: