Cách xây dựng và triển khai giáo án STEM lớp 5 môn Công nghệ

19/11/2025
Cách xây dựng và triển khai giáo án STEM lớp 5 môn Công nghệ

Trong chương trình tiểu học hiện nay, phương pháp STEM được xem là công cụ hiệu quả để phát triển tư duy sáng tạo và khả năng ứng dụng kiến thức cho học sinh. Trong đó, giáo án STEM lớp 5 môn công nghệ được nhiều giáo viên lựa chọn nhờ tính thực tiễn và dễ triển khai. Bài viết này sẽ trình bày ý nghĩa, cấu trúc và cách xây dựng một giáo án STEM môn công nghệ khoa học, sinh động và phù hợp với học sinh lớp 5.

1. Ý nghĩa của giáo án STEM lớp 5 môn công nghệ

Trước khi xây dựng bài dạy, giáo viên cần nắm rõ giá trị mà một giáo án STEM  môn công nghệ mang lại. Đây vừa là tài liệu giảng dạy vừa là công cụ giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng quan trọng cho tương lai như tư duy, sáng tạo, phân tích, làm việc nhóm...

1.1. Phát triển tư duy kỹ thuật và giải quyết vấn đề

Một trong những lợi ích nổi bật của chương trình STEM là khả năng hình thành tư duy kỹ thuật cho học sinh. Trong mỗi hoạt động, các em được rèn luyện thói quen quan sát, phân tích và tìm cách tối ưu hóa vấn đề. Điều này giúp các em hiểu rằng mọi sản phẩm công nghệ đều được tạo nên từ tư duy thiết kế và sự tìm tòi không ngừng.

1.2. Hiểu cách vận hành của các vật dụng quen thuộc

Từ các hoạt động khám phá sản phẩm, học sinh được tạo cơ hội quan sát cấu tạo và nguyên lý vận hành của nhiều đồ vật quen thuộc. Đây là bước quan trọng giúp giáo án STEM lớp 5 môn công nghệ trở nên gần gũi, thực tế. Do đó, sẽ giúp học sinh hiểu công nghệ ở quanh ta chứ không hề xa vời hay phức tạp.

1.3. Rèn kỹ năng tìm kiếm giải pháp

Giáo dục STEM luôn đề cao quá trình thử nghiệm – đánh giá – cải tiến. Học sinh khi tham gia nội dung bài giảng trong giáo án STEM lớp 5 môn công nghệ sẽ học được cách đề xuất giải pháp, thử nghiệm mô hình và rút kinh nghiệm để cải thiện sản phẩm. Đây là kỹ năng cốt lõi của tư duy STEM và cũng là nền tảng của khả năng sáng tạo ở học sinh tiểu học.

Cách xây dựng và triển khai giáo án STEM lớp 5 môn Công nghệ

2. Cấu trúc cơ bản của giáo án STEM lớp 5 môn công nghệ

Để đảm bảo bài học có tính hệ thống, giáo viên cần nắm rõ cấu trúc chuẩn khi viết giáo án STEM môn công nghệ dành cho học sinh lớp 5. Việc này giúp quá trình triển khai trên lớp diễn ra mạch lạc, logic và hiệu quả.

2.1. Mục tiêu bài học

Mỗi bài học cần có mục tiêu rõ ràng, có thể đánh giá được, bao gồm:

- Hiểu kiến thức công nghệ trong chương trình lớp 5.

- Phát triển, thúc đẩy khả năng sáng tạo, tư duy logic và kỹ năng thiết kế.

- Rèn kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm, phân tích vấn đề, trình bày và phản biện.

- Vận dụng kiến thức để tạo sản phẩm công nghệ đơn giản.

2.2. Chuẩn bị vật liệu

Ở phần nối tiếp này, giáo viên xác định các vật liệu phục vụ bài học. Tùy từng chủ đề, giáo án STEM môn công nghệ có thể yêu cầu giấy bìa, ống hút, dây chun, mô hình gỗ, nắp chai, băng keo… Những vật liệu này giúp học sinh chủ động thực hành và sáng tạo sản phẩm theo nhóm.

Cách xây dựng và triển khai giáo án STEM lớp 5 môn Công nghệ

3. Những chủ đề tiêu biểu trong giáo án STEM lớp 5 môn công nghệ

Sau khi nắm được cấu trúc cơ bản, giáo viên có thể lựa chọn các chủ đề gần gũi, dễ triển khai và phù hợp với nhận thức học sinh lớp 5. Mỗi chủ đề trong giáo án STEM môn công nghệ cần có tính thực tiễn, gắn với đời sống và khuyến khích sự sáng tạo của học sinh.

Chủ đề 1: Chế tạo mô hình xe chuyển động

Đây là chủ đề giúp học sinh tiếp cận cơ chế chuyển động của các phương tiện đơn giản. Giáo viên có thể tạo hứng thú bằng cách cho học sinh xem mẫu xe mô phỏng hoặc video minh họa.

Hoạt động thực hiện:

- Cắt giấy bìa tạo thân xe.

- Gắn bánh xe bằng nắp chai hoặc thanh gỗ.

- Thiết kế và gắn dây chun cố định lên xe để tạo lực đẩy.

Chủ đề này thể hiện rõ tính ứng dụng của giáo án STEM môn công nghệ. Đồng thời, giúp học sinh hiểu nguyên lý chuyển động và thí nghiệm trực tiếp.

Cách xây dựng và triển khai giáo án STEM lớp 5 môn Công nghệ

Chủ đề 2: Thiết kế dụng cụ tiết kiệm nước

Đây là chủ đề thú vị giúp phát triển tư duy sáng tạo với vấn đề thực tế. Học sinh được nâng cao nhận thức về môi trường và học cách đưa ra giải pháp cải thiện.

Hoạt động thực hiện:

- Học sinh cùng nhau thảo luận để tìm hiểu đâu là nguyên nhân gây lãng phí nước.

- Yêu cầu học sinh đề xuất thiết kế hạn chế rò rỉ.

- Tiến hành chế tạo mô hình bằng chai nhựa, ống hút.

Chủ đề 3: Làm mô hình cầu đơn giản

Chủ đề này giúp học sinh hiểu nguyên lý chịu lực bởi mô hình cầu là lựa chọn trực quan và sinh động.

Hoạt động thực hiện:

- Dùng que gỗ làm khung cầu.

- Tính toán độ dài, số nhịp cầu sao cho phù hợp.

- Kiểm tra độ bền của cầu bằng vật nặng.

Thông qua hoạt động này, học sinh trải nghiệm đầy đủ quy trình STEM: tìm hiểu – thiết kế – chế tạo – đánh giá – cải tiến. Đây là điểm nổi bật của bất kỳ giáo án STEM lớp 5 môn công nghệ chất lượng và hiệu quả.

Một giáo án STEM lớp 5 môn công nghệ được xây dựng đúng chuẩn sẽ giúp học sinh tiếp cận thế giới kỹ thuật một cách tự nhiên, thông qua quan sát, thực hành và sáng tạo. Với hệ thống chủ đề gợi ý trong bài viết, giáo viên hoàn toàn có thể xây dựng các bài học hấp dẫn, hiệu quả và phù hợp với học sinh tiểu học. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Công nghệ ở bậc lớp 5.

Nếu bạn cần thêm tài liệu, công cụ phục vụ bài học STEM, hãy liên hệ đến số điện thoại: 0983325500 của MakeblockVn để được hỗ trợ nhanh chóng.

Viết bình luận của bạn: