PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEAM THCS VÀ NHỮNG ĐIỀU BỐ MẸ CẦN BIẾT

05/06/2020
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEAM THCS VÀ NHỮNG ĐIỀU BỐ MẸ CẦN BIẾT

Phương pháp giáo dục STEAM THCS là phương pháp giáo dục tích hợp, kết hợp giữa STEM là gì (Khoa học – Science, Công nghệ – Technology, Kỹ thuật – Engineering, và Toán học – Mathematics) và Nghệ thuật (Art) trong giảng dạy tại bậc THCS. Phương pháp này đem cho người học những kiến thức về khoa học, tiếp cận kỹ năng toán học để phát triển khả năng thể hiện các ý tưởng một cách chính xác và áp dụng trong đời sống hàng ngày.

1. Phương pháp giáo dục STEAM THCS là gì?

Phương pháp giáo dục STEAM THCS là phương pháp giáo dục tích hợp, kết hợp giữa STEM (Khoa học – Science, Công nghệ – Technology, Kỹ thuật – Engineering, và Toán học – Mathematics) và Nghệ thuật (Art) trong giảng dạy tại bậc THCS. STEAM là phương pháp giáo dục tương tác đa chiều. Với STEAM, các em học sinh là nhân vật chính trong mỗi buổi học hay trải nghiệm, giáo viên chỉ nắm vai trò người hướng dẫn để gợi ý - giải đáp những thắc mắc, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh hoàn thành thử thách của mình.

2. 3 kỹ năng học sinh cần có trong thời đại công nghệ số

 

Giáo dục STEAM THCS

Giáo dục STEAM THCS

Khi bàn luận về giáo dục STEAM THCS và các cấp học khác, ông Lê Đình Hiếu – người được Forbes Việt Nam bình chọn vào danh sách 30 Under 30 nhờ những đóng góp cho cộng đồng thông qua giáo dục – đưa ra 3 kỹ năng rất nhiều nơi trên thế giới cho là cần thiết mà học sinh cần có:

Kỹ năng Tri thức kỹ thuật số: Dạy học sinh kỹ năng tiếp cận thông tin trên Internet, trên mạng xã hội an toàn và hiệu quả. Cao hơn nữa là các em tiếp cận với nhiều nguồn thông tin, phân tích thông tin, xử lý thông tin như thế nào để sau này xây dựng kiến thức của mình và chia sẻ kiến thức đó cho mọi người một cách có hiệu quả.

Cảm xúc và sự thích nghi: Với sự phát triển của công nghệ, con người dịch lại nhau rất gần. Chỉ hơn 4 lần kết bạn, mọi người trên thế giới đã gặp nhau. Những khác biệt về văn hóa, tôn giáo, lối sống, suy nghĩ sẽ luôn tồn tại. Chúng ta phải học được cách kiềm chế cảm xúc, học được cách thích nghi, hiểu, thông cảm, thấu cảm cho nhau.

Sự bền bỉ và kiên trì: Cho dù khoa học công nghệ thay đổi như thế nào, cốt lõi cũng nằm ở con người. Giáo dục cần xây dựng được cho các em tố chất bền bỉ và kiên trì. Và đây cũng chính là nhiệm vụ của giáo dục STEAM THCS nói riêng và giáo dục STEAM nói chung.

3. 6 kỹ năng giáo dục STEAM THCS đem lại cho học sinh

 

Giáo dục STEAM THCS

6 kỹ năng giáo dục STEAM THCS đem lại cho học sinh:

Kỹ năng quan sát:

  • Quan sát và so sánh các sự vật, sự việc
  • Tìm kiếm và xử lý thông tin từ các nguồn khác nhau

Kỹ năng lập kế hoạch:

  • Trẻ biết cách đặt những câu hỏi logic với lập luận chặt chẽ và khoa học
  • Trẻ có thể xác định được những giả thuyết, những sai số và biến cố có thể xảy ra
  • Biết tự lập kế hoạch cùng các công cụ để lập kế hoạch một cách chi tiết

Kỹ năng thực hành:

  • Áp dụng các kiến thức đã học trong tình huống cụ thể
  • Sử dụng các thiết bị, công cụ phù hợp để hiện thực hóa quy trình
  • Thực hành theo quy trình an toàn đã qua kiểm định tại phòng học, phòng thí nghiệm….

Kỹ năng phân tích:

  • Sử dụng các kiến thức đo đạc, tính toán để đưa ra kết quả chính xác
  • Trình bày số liệu theo biểu đồ, đồ thị một cách khoa học
  • Sử dụng các phương trình và công thức để giải quyết đề bài.

Kỹ năng đánh giá:

  • Phân tích, đánh giá và cải thiện lỗi trong quy trình thực hiện
  • Phân tích và đánh giá phương pháp thực hành đã đề ra
  • Biết đo tính rủi ro một cách khoa học và an toàn

Kỹ năng giao tiếp:

  • Biết cách chọn lọc và sắp xếp thông tin từ mọi nguồn thu thập được
  • Đề xuất và trình bày giải pháp để giải quyết câu hỏi
  • Có thể lập luận, lý giải và thuyết phục cách thức giải quyết vấn đề mà bản thân đưa ra
  • Có khả năng giao tiếp hiệu quả với những thành viên khác trong đội nhóm.
Viết bình luận của bạn: