Học được gì từ cách làm trò chơi trên scratch 3.0?

28/10/2020
Học  được gì từ cách làm trò chơi trên scratch 3.0?

Scratch 3.0 là ngôn ngữ lập trình  phiên bản phù hợp nhất với người dùng để tạo nên các câu chuyện hay làm một video nào đó và đặc biệt có thể học được cách làm trò chơi trên scratch 3.0.

1.Bạn biết gì về ngôn ngữ lập trình scratch 3.0

Scratch là ngôn ngữ lập trình robot đồ họa cho trẻ em đơn giản và trực quan nhất, được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn MIT Media Hoa Kỳ.

cách làm trò chơi trên scratch 3.0
Phiên bản scratch 3.0 với nhiều tính năng nổi bật

Tải phần mềm scratch 3.0 với những tính năng nổi bật sau:

- Bản scratch được thiết kế lại với HTML5 kết hợp với JavaScript chuyên nghiệp.

- Giao diện scratch được thiết kế phù hợp với thị hiếu người dùng.

- Màu sắc của các khối lệnh thay đổi hấp dẫn trẻ khám phá.

- Một số input mặc định đã được dổi mới

- Làm mới hai mục là Pain Editor và Sound Editor

- Bổ sung thêm nhiều font chữ mới

- Thay các mục Pen, Video Sensing, và Music thành một mục Extension.

- Bổ sung thêm một số  Extension mới.

- Thay đổi trình chỉnh sửa Vector thành một công cụ chỉnh sửa mặc định.

2.Cách làm trò chơi bằng scratch

Ngay cả những trẻ nhỏ từ 8 tuổi cũng có thể thực hành những cách làm trò chơi bằng scratch. Những trò chơi được lập trình bằng phần mềm scratch thông qua tương tác với các block đồ họa và nhân vật.

cách làm trò chơi trên scratch 3.0

Ngay cả những trẻ nhỏ từ 8 tuổi cũng có thể thực hành những cách làm trò chơi bằng scratch

Các block như những khối lệnh lego được sử dụng để viết code trong scratch. Block kết nối với nhau theo chiều dọc giống như trong game ghép tranh, nơi mỗi loại dữ liệu có một hình dạng của riêng mình và có một vị trí mang hình dạng tương ứng để chèn vào, giúp ngăn ngừa lỗi cú pháp.

Một loạt những block kết nối với nhau được gọi là một Script. Giúp người dùng có thể lắp ghép các khối lệnh với nhau để điều khiển vật thể hay hình ảnh ở Stage.

Người dùng có thể thực hành những cách làm game trên scratch 3.0 với hai hình thức trực tuyến và offline.

Với trực tuyến người dùng truy cập vào trang chủ của scratch 3.0 với đường link để có thể trải nghiệm những tính năng của phần mềm lập trình scratch làm trò chơi. Điều kiện duy nhất với hình thức này là người dùng phải có trình duyệt web khi sử dụng.

Với scratch offline bạn chỉ cần tải phần mềm scratch 3.0 offline về máy tính của bạn và thực hành mọi lúc mọi nơi.

3.Học sinh học được gì từ cách tạo trò chơi scratch

Phát triển tư duy

Game luôn là một trò tiêu khiển hấp dẫn mọi người đặc biệt là trẻ em. Nhưng với scratch trẻ học được cách làm trò chơi trên scratch 3.0 thay vì trẻ chơi game và nghiện game.

cách làm trò chơi trên scratch 3.0

Thay vì chơi game trẻ sẽ thích thú khi chính mình tạo ra nó

- Khả năng phát triển tư duy xử lý các mã lệnh từ cơ bản đến nâng cao.

- Hình thành khái niệm cơ bản về phần mềm, trò chơi và các mã lệnh.

- Phần mềm lập trình scratch giúp học sinh xây dựng ý tưởng, cốt truyện, trò chơi, phần mềm hay phim hoạt hình.

- Phát triển tư duy về máy tính

- Phát triển tư duy phân tích yêu cầu và tư duy thiết kế và tư duy hoàn thiện sản phẩm.

Kiến thức học được từ cách làm trò chơi trên scratch 3.0

- Lập trình đối tượng di chuyển, đổi hướng, ứng biến theo từng hoàn cảnh và điều kiện.

- Tạo biến và xử lý logic, xử lý theo hoàn cảnh.

- Tạo thư viện tài nguyên, thay đổi bối cảnh và kịch bản.

- Phân tích và xử lý các hình khối 3D, thiết kế sản phẩm 3D.

Phát triển kỹ năng phần mềm và phần cứng

- Thành thạo thiết kế và lập trình phần mềm những trò chơi đơn giản với phần mềm lập trình scratch.

Kỹ năng của thế kỷ

- Communication (Kỹ năng giao tiếp): Thông qua hoạt động thuyết trình để trình bày và truyền đạt ý tưởng sẽ tăng khả năng giao tiếp của học sinh.

- Critical Thinking (Tư duy phản biện): Thông qua việc tự tin nói lên quan điểm và lập luận để bảo vệ ý kiến của mình.

- Creativity (Năng lực sáng tạo): Qua việc sáng tạo ra những sản phẩm mới và hiện thực hoa những ý tưởng của mình, học sinh sẽ cung một lúc được đóng nhiều vai trò như lập trình viên, nhà sản xuấ, người kể chuyện, nhà thiết kế và nhà soạn  nhạc…

- Collaboration (Kỹ năng hợp tác): Trẻ sẽ phát triển kỹ năng hợp tác với nhau thông qua làm việc nhóm, chia sẻ ý tưởng sản phẩm và hợp tác hay phản biện lẫn nhau để nâng cao hiệu quả thực hành.

4.Lời khuyên khi làm trò chơi scratch

Tiếp tục học hỏi

Với điểm mạnh là phẩn mềm scratch có một cộng đồng người dùng rộng lớn trên thế giới sẽ rất hữu ích  nếu bạn biết tận dụng nguồn lực này để chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm.

Không nên dành quá nhiều thời gian để phát triển các trò chơi đầu tiên của mình

Bởi kinh nghiệm được cho là quý báu hơn so với sản phẩm đối với một người mới tham gia thiết kế trò chơi nói chung và làm trò chơi scratch nói riêng.

Thực hành càng nhiều càng tốt: làm quen với cấu hình, các câu lệnh và nhiều hơn thế khi bạn học cách làm trò chơi trên scratch 3.0. Tải những trò chơi được chia sẻ trên cộng đồng lập trình scratch online mà bạn thích và làm theo, sau đó tham khảo và phát triển để hiện thức hóa ý tưởng của mình.

Không được bỏ cuộc

Tạo một trò chơi có thể là một quá trình khá căng thẳng đôi khi bạn muốn bỏ cuộc nhưng đừng từ bỏ hãy nghĩ đến dự án của mình và tiếp tục với những việc đơn giản nhất.

Viết bình luận của bạn: