CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC STEAM Ở TIỂU HỌC

28/07/2020
CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC STEAM Ở TIỂU HỌC

Không thể phủ nhận, giáo dục STEAM đang dần chiếm vị thế rất quan trọng trong chương trình đào tạo ở các cấp học, nhất là bậc tiểu học. Qua việc dạy học STEAM ở tiểu học, giáo viên giúp học sinh hiểu được STEAM là gì. các kiến thức liên quan đến STEAM cũng như giúp học sinh có những hoạt động trải nghiệm thú vị xung quanh buổi học. Đây cũng chính là bước đệm quan trọng để cả giáo viên và học sinh vững vàng bước vào kỷ nguyên số - kỷ nguyên 4.0.

1. Vai trò của dạy học STEAM ở tiểu học

Bản chất của dạy học STEAM tiểu học là chương trình học tích hợp 5 môn: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, toán học trong cùng 1 bài giảng. 5 môn học này liên kết và bổ trợ cho nhau, giúp làm tăng hiệu quả của bài học và rút ngắn khối lượng lý thuyết.

Ở cấp độ tiểu học, các kiến thức về STEAM được tích hợp vào trong bộ môn “Khoa học - Tự nhiên xã hội”. Kiến thức STEAM đều có thể áp dụng vào thực tế đời sống, nhằm giải quyết các vấn đề mà trẻ gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

Dạy học STEAM ở tiểu học

Dạy học STEAM ở tiểu học

Dạy học STEAM ở tiểu học đem lại cho trẻ lợi ích to lớn, giúp trẻ rút ngắn khối lượng lý thuyết, thay vào đó là những bài tập thực hành vận dụng bổ ích, có ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày của trẻ. Ngoài ra, học STEAM còn giúp trẻ phát triển khả năng tư duy logic, khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ cùng vô vàn kỹ năng khác như: làm việc nhóm, lập luận, phản biện, lên kế hoạch.

Dạy học STEAM ở tiểu học không nhất thiết phải tổ chức một buổi học, mà giáo viên và nhà trường có thể tổ chức một buổi giao lưu, ứng dụng hoặc buổi học thực hành nhằm kích thích tính ham học hỏi của trẻ, từ đó hình thành niềm yêu thích của trẻ với môn học và đam mê khám phá khoa học công nghệ.

2. Phương pháp dạy học STEAM ở tiểu học tại Việt Nam

Dạy học STEAM tại Việt Nam vẫn là một phương pháp giáo dục stem cho học sinh tiểu học mới mẻ và đầy thách thức khi mà nguồn nhân lực về STEAM thiếu quá trầm trọng. Tuy nhiên, khắc phục những khó khăn đó, giáo dục Việt Nam luôn ưu tiên thế hệ trẻ - nền móng tương lai của đất nước, khắc phục hết những khó khăn mà các cấp học đang gặp phải khi áp dụng mô hình giáo dục STEAM, nhất là STEAM ở tiểu học.

Thay vì chỉ học tập và thực hành với sách vở, dạy học STEAM ở tiểu học trao cho trẻ cơ hội tiếp thu kiến thức 5 môn được dễ dàng hơn, ngắn gọn hơn và hứng thú hơn. Ngoài ra, trẻ còn được tham gia các hoạt động thực hành, giao lưu với những đơn vị khác, những trường tiểu học khác. Đây là cơ hội để trẻ được cọ sát, học hỏi và mở mang tầm hiểu biết nhiều hơn.

Dạy học STEAM ở tiểu học

Dạy học STEAM ở tiểu học

Khi ứng dụng dạy học STEAM ở tiểu học, trẻ sẽ được học tập với mô hình robot thông minh. Robot thông minh có rất nhiều chức năng phù hợp với từng độ tuổi nhất định. Tuy nhiên, chúng đều mang lại giá trị học hỏi cho học sinh rất cao. Thông qua robot thông minh, các em có thể giải thích được nguyên lý hoạt động của các sự vật sự việc xung quanh minh hoặc phát minh ra một tác phẩm mới hoàn toàn. Điều này tạo tiền đề cho trẻ thích nghi với sự thay đổi chóng mặt của thời đại công nghệ, giúp trẻ có kiến thức vững chãi để đáp ứng được yêu cầu khắt khe của nền công nghiệp lần thứ 4.

Viết bình luận của bạn: