DẠY HỌC STEM VÀ NHỮNG ĐỔI MỚI TRONG GIÁO DỤC THỜI CÔNG NGHỆ

18/05/2020
DẠY HỌC STEM VÀ NHỮNG ĐỔI MỚI TRONG GIÁO DỤC THỜI CÔNG NGHỆ

Cùng với Toán học, Khoa học tự nhiên và Tin học, môn học Công nghệ góp phần thúc đẩy dạy học STEM, một trong những xu hướng giáo dục đang được coi trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới và được quan tâm thích đáng trong đổi mới giáo dục tại Việt Nam.

1. Dạy học STEM là như thế nào?

Dạy học STEM được hiểu như việc dạy một “tổ hợp đa lĩnh vực” bao gồm: Khoa hoc (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Bốn lĩnh vực này được mô tả như sau: 

1.1. Khoa học

Là việc nghiên cứu thế giới tự nhiên, bao gồm các quy luật tự nhiên của Vật lý, Hoá học, Sinh học và giải quyết hoặc ứng dụng các hiện tượng, nguyên lý, quan niệm hoặc quy tắc của các môn này. Khoa học vừa là một chỉnh thể kiến thức được tích lũy qua thời gian, vừa là một tiến trình - mang tính khoa học - tạo ra kiến thức mới. Kiến thức từ khoa học sẽ cung cấp thông tin cho tiến trình thiết kế kỹ thuật. 

1.2. Công nghệ

Dạy học STEM đang rất được quan tâm
Dạy học STEM đang rất được quan tâm

Dạy học STEM mảng công nghệ mặc dù không phải là một lĩnh vực, theo nghĩa chặt chẽ nhất, bao gồm toàn bộ hệ thống con người và tổ thức, kiến thức, tiến trình, và thiết bị dùng để tạo ra và thao tác các đồ vật (tạo tác) công nghệ, cũng như chính các đồ vật đó. Suốt chiều dài lịch sử, con người đã tạo ra các công nghệ để thỏa mãn mong muốn và nhu cầu của mình. Phần lớn các công nghệ hiện đại là sản phẩm của khoa học và kỹ thuật, và các công cụ công nghệ được sử dụng trong cả hai lĩnh vực. 

1.3. Kỹ thuật

Kỹ thuật vừa là một chỉnh thể kiến thức - về thiết kế và chế tạo các sản phẩm nhân tạo - vừa là một quá trình giải quyết vấn đề. Quá trình này chịu ảnh hưởng của các ràng buộc. Một trong số đó là các quy luật tự nhiên, hoặc khoa học.

Những ràng buộc khác có thể kể đến là thời gian, tiền bạc, nguyên vật liệu sẵn có, hệ sinh thái, quy định về môi trường, khả năng sản xuất và sửa chữa. Kỹ thuật sử dụng các khái niệm khoa học và toán học như những công cụ công nghệ. 

1.4. Toán học

Dạy học STEM mảng toán học là việc nghiên cứu các mô hình và mối quan hệ giữa số lượng, số và không gian. Không giống như trong khoa học, nơi các bằng chứng thực nghiệm được tìm kiếm để đảm bảo hoặc bác bỏ các mệnh đề, các mệnh đề toán học được đảm bảo bằng các lập luận logic dựa trên các giả định cơ bản.

Những lập luận logic, bản thân nó đã là một phần của toán học đi cùng với các mệnh đề. Cũng như khoa học, kiến thức toán ngày một phát triển, nhưng không giống khoa học, kiến thức toán không thể bị bác bỏ, trừ phi các giả định cơ bản bị thay đổi.

Các loại khái niệm toán đặc thù của 12 năm học phổ thông bao gồm số và số học, đại số, hàm số, hình học, xác suất, thống kê. Toán học được dùng trong khoa học, kỹ thuật và công nghệ.

2. 4 yếu tố trong bài dạy học STEM

2.1. Khoa học

- Củng cố các kiến thức liên quan đến định luật Ohm;

- Hiểu được quy luật chuyển hóa năng lượng, từ điện năng thành quang năng;

- Hiểu về mạch điện.

2.2. Công nghệ

Bài dạy STEM giúp trẻ:

- Biêt sử dụng, tính toán, nắm các thông số kỹ thuật của các thiết bị đó.

- Tiếp xúc với các thiết bị công nghệ như điện trở, đồng hồ vạn năng, bóng đèn LED…

2.3. Kỹ thuật

Dạy học STEM đang rất được quan tâm

Dạy học STEM đang rất được quan tâm

- Phát triển sự hiểu biết về khắc phục sự cố, nghiên cứu, phát triển, sáng tạo và

thử nghiệm trong giải quyết vấn đề.

- Phát triển sự hiểu biết và có thể lựa chọn, sử dụng các công nghệ năng lượng.

2.4. Toán

Dạy học STEM mảng toán học:

- Tính toán thành thục và ước lượng hợp lý; phát triển khả năng tính toán tốt trên

tập số thực: tính nhẩm, tính toán bằng giấy bút và bằng máy tính.

- Biêt trình bày và phân tích các tình huống và cấu trúc toán học bằng việc sử

dụng các kí hiệu đại số.

- Hiểu được ý nghĩa của biểu thức đại số, biểu thức tương đương, biết vận dụng

các quy tắc biến đổi tương đương để giải quyết các vấn đề trong toán học và trong

cuộc sống.

- Tạo ra được các phương trình để mô tả các con số và mối liên hệ, sắp xếp lại

công thức để làm nổi bật một giá trị quan tâm, sử dụng lý luận đó để giải phương

trình, ví dụ như sắp xếp lại biểu thức định luật Ôm để xác định điện trở R. Giải

quyết vấn đề thực tế, toán học, vật lý bằng cách viết và giải phương trình dạng bậc

nhất một ẩn.

- Áp dụng các kỹ thuật, công cụ và các biểu thức để xác định các phép đo.

- Biêt phân tích độ chính xác, sai số trong điều kiện đo đạc.

- Hiểu khái niệm tỉ lệ và sử dụng tỉ lệ vào việc giải quyết vấn đề.

Viết bình luận của bạn: