4 LỜI KHUYÊN KHI TRIỂN KHAI DỰ ÁN GIÁO DỤC STEAM TRONG LỚP HỌC

23/06/2020
4 LỜI KHUYÊN KHI TRIỂN KHAI DỰ ÁN GIÁO DỤC STEAM TRONG LỚP HỌC

Trong mô hình dạy học truyền thống, giáo viên đảm nhận vai trò cung cấp nội dung hoặc kiến ​​thức. Trong dự án giáo dục STEAM, giáo viên trở thành huấn luyện viên cho học sinh. Việc chuyển đổi giữa hai vai trò này lúc đầu có thể khó khăn nhưng cực kỳ bổ ích. Huấn luyện viên hỗ trợ học sinh bằng cách hướng dẫn chúng phân tích thông tin chúng tìm được, cung cấp ý tưởng để mở rộng hoặc khám phá và hỗ trợ chúng trong quá trình thiết kế. Hãy tham khảo 4 lời khuyên để thực hiện dự án giáo dục STEAM trong lớp học dưới đây để triển khai dự án của bạn được dễ dàng hơn.

1. Hãy yêu cầu hỗ trợ sớm và thường xuyên khi thực hiện dự án giáo dục STEAM

Đừng ngại yêu cầu hỗ trợ. Dù các giáo viên trong trường có dày dạn kinh nghiệm hay không, họ vẫn là công cụ giúp bạn tìm hiểu công tác quản lý lớp học ở các cấp lớp khác nhau. Họ còn cung cấp ý tưởng cho các chủ đề dựa trên những gì học sinh đang học.

Ngoài ra, có thể có một lượng lớn các tài liệu liên quan đến những dự án giáo dục STEAM tương tự như thế. Hiệu trưởng sẽ giúp đỡ bạn bằng cách cung cấp các trợ giảng, đặc biệt là ở các lớp bé, cũng như tạo cơ hội phát triển chuyên môn cho bạn.

Cuối cùng, tìm kiếm các nhà giáo dục STEM/ STEAM khác và tham gia một số cộng đồng học tập chuyên môn (PLN). PLN sẽ giúp bạn nắm bắt xu thế và giải đáp thắc mắc của bạn trong suốt cả năm.

2. Khi triển khai dự án giáo dục STEAM, hãy linh hoạt, đặc biệt là giai đoạn đầu.

Bất chấp bạn nỗ lực đến đâu, việc học trong dự án giáo dục STEAM vẫn trở nên lộn xộn và không thể đoán trước, đó là chuyện thường tình!

Dự án giáo dục STEAM

Dự án giáo dục STEAM

Việc học trên thực tế không phù hợp với kế hoạch bài học theo phương pháp thuyết trình hoặc làm việc nhóm. Nó tồn tại trong những khoảnh khắc “vỡ lẽ” và chúng có thể đưa lớp học đi theo một hướng hoàn toàn khác so với dự định của bạn. Đó là những khoảnh khắc khó quên đối với bạn và học sinh. Hãy tận dụng chúng!

3. Tư duy cởi mở trong dự án giáo dục STEAM

Khi học sinh chủ động trong học tập, chúng sẽ chọn cách chúng muốn thể hiện bản thân. Mặc dù nhiều khi bạn cho rằng một hoặc hai phương pháp là đủ để chúng chia sẻ những gì đã học nhưng chúng có thể xử lý thông tin theo những cách riêng.

Tôi đã rút ra kinh nghiệm rằng ban đầu, việc để học sinh tự tung tự tác có thể phản tác dụng nhưng chúng sẽ thực sự nhận được bài học từ những sai lầm đó và trở thành một trong những người giao tiếp tốt nhất lớp. Tôi đã cho học sinh đề xuất ý tưởng về các dự án giáo dục STEAM có vẻ hoàn toàn điên rồ hoặc nhàm chán với tôi trong năm nay nhưng chúng lại hoàn thành rất tốt một trong số đó. Tôi đã học được rằng việc học thực sự có thể xảy ra ở bất kỳ đâu và công việc của chúng ta – các nhà giáo dục STEAM – là đồng hành chứ không phải cầm tay chỉ việc cho học sinh. .

4. Để học sinh lãnh đạo trong dự án giáo dục STEAM

Một trong những nỗi sợ lớn nhất của tôi khi bắt đầu một dự án giáo dục STEAM là học sinh biết nhiều hơn tôi. Chúng sẽ am hiểu công nghệ và các chủ đề về kỹ thuật hơn tôi. Đoán xem? Chúng thực sự hiểu biết và đó là điều tuyệt vời nhất!

Chúng có thể biết nhiều hơn tôi ở những khoản đó nhưng tôi biết cách giúp chúng trở thành phiên bản tốt nhất của chính chúng. Tôi có thể giúp chúng kiên trì, tổ chức tư duy, đưa ra những thách thức và vấn đề để giúp mở rộng ý tưởng và trau dồi các kỹ năng của chúng. Tôi có thể huấn luyện chúg thông qua hình thức làm việc nhóm và giúp chúng đặt ra (đạt được) các mục tiêu trong cuộc sống.

Dự án giáo dục STEAM

Dự án giáo dục STEAM

Kết luận

Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề stem là một thách thức lớn nhưng đáng đánh đổi. Hãy nhớ linh hoạt, cởi mở và yêu cầu hỗ trợ. Hãy nhớ STEAM không thể tồn tại mà không có NHÓM. Hãy cân nhắc về ngân sách, địa điểm, tài nguyên và chương trình giảng dạy của bạn.

Cuối cùng, hãy để học sinh chủ động trong quá trình học tập. Hãy là huấn luyện viên và hỗ trợ họ giải quyết thành công các thách thức. Chúng ta có nghĩa vụ cung cấp trải nghiệm học tập xác thực giúp chúng hoàn thiện năng lực và trở thành người học suốt đời. Nếu chúng ta muốn học sinh chấp nhận rủi ro, chúng ta nên sẵn sàng làm điều tương tự.

Viết bình luận của bạn: