3 HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG STEM TẠI TRƯỜNG HỌC

22/08/2020
3 HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG STEM TẠI TRƯỜNG HỌC

Giáo dục STEM là phương pháp dạy học liên môn: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Các hoạt động STEM trong trường học thường được triển khai dưới các hình thức khác nhau nhắm tạo ra môi trường học tập sáng tạo và hấp dẫn cho học sinh vì vốn dĩ giáo dục STEM luôn đề cao trải nghiệm thực tiễn của người học hơn là việc đánh giá sự thuộc lòng kiến thức qua điểm số giống như phương pháp giáo dục truyền thống. Nhà trường có thể tham khảo triển khai 3 hình thức tổ chức hoạt động STEM sau:

1. Dạy các môn học hướng đến hoạt động STEM

Nhà trường có thể dạy các môn Khoa học giáo dục theo định hướng STEM: gắn bài học với các hoạt động STEM thực hành và liên kết với kiến thức của các môn học khác. Học sinh sẽ chủ động nghiên cứu các tài liệu liên quan đến chủ đề bài học và lựa chọn phương pháp giải quyết vấn đề hoặc giải quyết theo cách thảo luận nhóm.

Dạy các môn Khoa học theo định hướng STEM cũng là hoạt động STEM phổ biến nhất, được đa số các trường học triển khai với ưu điểm không làm gia tăng thêm thời gian học tập của học sinh.

2. Tổ chức hoạt động STEM trải nghiệm

hoạt động STEM trải nghiệm trong trường học được tổ chức chủ yếu thông qua các câu lạc bộ STEM robot hoặc các buổi giao lưu thực tế, những ngày hội STEM trong và ngoài trường học.

Triển khai hoạt động STEM trong trường học

Triển khai hoạt động STEM trong trường học

Các hoạt động STEM trải nghiệm được xây dựng chủ yếu dựa trên sở thích, năng khiếu, khả năng nhận thức của từng đối tượng học sinh. Mỗi buổi trải nghiệm STEM đều được tổ chức với mục tiêu cụ thể, vậy nên cần có tiến trình cụ thể: mở đầu - tiến hành trải nghiệm - thu hoạch kết quả của hoạt động STEM. Các trường hoạch các đơn vị giáo dục có thể liên kết với nhau hoặc liên kết với các doanh nghiệp để tổ chức những hoạt động STEM trải nghiệm nhằm tăng thêm hiệu quả và ý nghĩa dành cho học sinh. Qua mỗi buổi trải nghiệm, cần đảm bảo học sinh được khai phá các kiến thức đã học qua hoạt động thí nghiệm, thực hành, nghiên cứu khoa học để từ đó có thể ứng dụng được vào cuộc sống thực tiễn. Các trường trung học phổ thông cũng có thể tổ chức hoạt động STEM xuyên suốt quá trình học qua hình thức câu lạc bộ. Tổ chức tốt câu lạc bộ STEM cũng là tiền đề tốt để triển khai các cuộc thi và giao lưu kiến thức STEM.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về câu lạc bộ stem tại đây:  https://makeblock.com.vn/cau-lac-bo-stem-la-gi

3. Các hoạt động STEM nghiên cứu kỹ thuật, công nghệ

Nhà trường có thể triển khai các hoạt động STEM nghiên cứu kỹ thuật, công nghệ dưới dạng đề tài hoặc dự án. Học sinh sẽ tham gia theo hình thức cá nhân hoặc nhóm 2-4 người. Từ những đề tài như vậy, có thể tìm ra những cá nhân hoặc nhóm STEM tiêu biểu để bồi dưỡng bởi đây không phải hoạt động triển khai đại trà mà mang tính chọn lọc.

4. 7 bước xây dựng chủ đề hoạt động STEM

Triển khai hoạt động STEM trong trường học

Triển khai hoạt động STEM trong trường học

Bước 1: Xác định đối tượng, chủ đề STEM

Bước 2: Đặt vấn đề thực tế

Bước 3: Định hướng ý tưởng của chủ đề, hệ thống hóa kiến thức sử dụng trong hoạt động STEM

Bước 4: Xây dựng mục tiêu cụ thể

Bước 5: Chuẩn bị cho buổi hoạt động STEM

Bước 6: Xây dựng quy trình thực hiện hoạt động STEM

Bước 7: Báo cáo kết quả.

Viết bình luận của bạn: