-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Tìm hiểu 3 hình thức dạy Stem phổ biến trong trường học
16/08/2022
Giáo dục Steam là mô hình giảng dạy, học tập không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu đúng bản chất về Stem, hon nữa có phần phức tạp hoá phương pháp giáo dục này.
Tại nhiều cơ sở trường học đã và đang triển khai dạy, học theo Stem và gặt hái được những thành công ban đầu. Để có cái nhìn đúng đắn hơn về các hình thức Stem trong trường học chúng ta cùng theo dõi bài viết sau.
1. 3 hình thức Stem đã và đang được triển khai tại nhiều trường học
Stem là một mô hình giáo dục hiện đại ra đời nhằm mục đích trang bị cho người học những kiến thức liên quan đến khoa học công nghệ gắn liền vào ứng dụng trong đời sống thực tế.
Nhận thấy tình tích cực và hiệu quả của phương pháp giáo dục này Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những chỉ đạo triển khai thực hiện đưa giáo dục stem vào chương trình giáo dục phổ thông.
Cũng theo bộ Giáo dục và Đào tạo việc đưa giáo dục Stem vào quá trình dạy và học không khô khan và cứng nhắc. Tùy theo đặc thù của từng môn học và điều kiện cơ sở vật chất của từng địa phương từng trường học để có thể áp dụng một cách linh hoạt các hình thức tổ chức giáo dục Stem phù hợp nhất. Trong đó phổ biến mô hình giáo dục Stem sẽ được triển khai qua 3 hình thức dạy và học chủ yếu sau đây.
Thứ nhất các nhà trường sẽ tổ chức dạy học các môn liên quan đến khoa học theo bài học Stem
Đây cũng là hình thức tổ chức dạy và học giáo dục stem phổ biến tại nhiều đơn vị trường học hiện nay. Giáo viên là người thiết kế các bài dạy stem và triển khai trong quá trình dạy học. Các môn học được giảng dạy theo hướng tiếp cận tích hợp nội môn hoặc tích hợp liên môn.
Yêu cầu nội dung các bài dạy stem phải bám sát nội dung chương trình các môn học theo quy định. Điều này đảm bảo thực hiện các môn học giáo dục phổ thông theo chương trình và thời lượng quy định.
Đối với học sinh sẽ là người thực hiện học stem. Các em sẽ chủ động nghiên cứu các nội dung trong sách giáo khoa hoặc tư liệu tham khảo để tiếp nhận và vận dụng kiến thức. Những kiến thức này được đúc kết thông qua các thí nghiệm, thiết kế, chế tạo, vận hành... của học sinh.
Thứ hai các đơn vị trường học sẽ tổ chức các hoạt động trải nghiệm Stem gắn với thực tế
Hoạt động này sẽ được thể hiện thông qua hình thức trải nghiệm thực tế hoặc các câu lạc bộ Stem. Nhà trường có thể tổ chức ngay trong chính khuôn viên trường học của mình không gian trải nghiệm Stem, giới thiệu thư viện, thực hành thí nghiệm, áp dụng các phần mềm học tập…Để học sinh có thể tìm hiểu và khám phá.
Yêu cầu hình thức dạy stem trong trường học này đó là nội dung mỗi buổi trải nghiệm sẽ được thiết kế thành một bài học cụ thể. Trong đó miêu tả rõ mục đích, yêu cầu cần thực hiện, tiến trình thực hiện và kết quả đạt được dự kiến. Bên cạnh đó ưu tiên các hoạt động như thiết kế, thử nghiệm, chỉnh sửa hay thảo luận.
Ngoài ra cần tăng cường quá trình hợp tác giữa các trường trung học với các đơn vị tổ chức Giáo dục Đại học những cơ sở nghiên cứu, giáo dục nghề nghiệp.
Thứ ba mỗi nhà trường có thể tổ chức các hoạt động nghiên cứu về khoa học kỹ thuật
Tuy nhiên hoạt động này phạm vi tiếp cận không được rộng bởi chỉ phù hợp và hiệu quả đối với những học sinh có năng lực, có sở thích và hứng thú với các hoạt động liên quan đến tìm tòi, khám phá về khoa học kỹ thuật để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn.
Những hoạt động Stem nghiên cứu khoa học kỹ thuật này có thể thực hiện dưới dạng đề tài hay dự án và được nghiên cứu bởi một cá nhân hoặc một nhóm. Người thực hiện chính là học sinh và được hướng dẫn bởi giáo viên hoặc chuyên gia, nhà khoa học có trình độ chuyên môn.
Tùy vào tình hình thực tiễn các đơn vị trường học có thể tổ chức định kỳ các ngày hội sửa tem hoặc cuộc thi khoa học, kỹ thuật. Qua đó đánh giá, biểu dương kịp thời sự nỗ lực của từng cá nhân, tập thể trong việc dạy và học theo mô hình Stem.
Ngoài ra đây còn là cơ hội để mỗi nhà trường tìm ra và lựa chọn những đề tài nghiên cứu Stem có kết quả tốt nhất gửi tham gia các cuộc thi cấp cao hơn, có thể là cấp quốc gia liên quan đến lĩnh vực này.
2.Kết luận
Giáo dục Stem trong các trường học không chỉ có 3 hình thức kể trên mà còn vô số các biểu hiện khác. Tùy thuộc vào từng điều kiện cụ thể mà Stem được hiện thực hoá theo cách khác nhau. Tuy nhiên trên đây là 3 hình thức phổ biến và hiệu quả nhất đang được nhiều đơn vị giáo dục triển khai.
Thực tế Stem không xa rời mà Stem luôn hiện hữu quanh ta, hay nói cách khác Stem chính là mọi mặt của đời sống thực tế, việc học có cao siêu đến đâu cũng chỉ phục vụ cuộc sống của chúng ta và đó cũng là mục đích chính của giáo dục Stem.
Các tin khác
- Hướng dẫn cách xây dựng giáo án STEAM làm biển báo giao thông 23/11/2024
- Xây dựng giáo án STEAM 4 5 tuổi các chủ đề độc đáo, hấp dẫn 22/11/2024
- Giáo án STEAM 4 5 tuổi chủ đề gia đình – Hỗ trợ giáo dục toàn diện 21/11/2024
- Giáo án STEAM 4 5 tuổi chủ đề trường mầm non: Phương pháp dạy học hiệu quả 19/11/2024
- Giáo án STEAM khám phá Tết Trung thu: Gợi ý hoạt động sáng tạo cho bé 19/11/2024
- Lợi ích và cách thực hiện dự án STEAM mầm non hiệu quả 18/11/2024
- Giáo án STEAM chủ đề nghề nghiệp - Giúp trẻ khám phá thế giới nghề nghiệp 17/11/2024