Giá trị của chủ đề STEM khoa học tự nhiên 6 và những giáo án nổi bật

19/12/2023
Giá trị của chủ đề STEM khoa học tự nhiên 6 và những giáo án nổi bật

Để các tiết học khoa học tự nhiên thêm phần sinh động, hiệu quả, phương pháp STEM đã và đang được chú trọng đưa vào giảng dạy trong chính khóa. Makeblock VN sẽ giúp bạn hiểu rõ được giá trị của phương thức này cùng một số chủ đề STEM khoa học tự nhiên 6 nổi bật trong bài viết dưới đây!

1. Giá trị của phương pháp STEM với môn Khoa học tự nhiên

Theo các chuyên gia giáo dục, phương pháp STEM đem lại cho học sinh những hiểu biết và rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Đặc biệt là ở các lĩnh vực cơ bản như công nghệ, khoa học, toán học, kỹ thuật.

Sự liên kết một cách logic giữa các bộ môn trên được đảm bảo tích hợp hài hòa cả lý thuyết lẫn thực hành và trải nghiệm thực tế. Từ đó, kích thích nhận thức, phát hiện và giải quyết các vấn đề phát sinh ở trẻ. Đem lại việc bổ trợ tối ưu nhất cho sự phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất của học sinh.

Với các chủ đề STEM khoa học tự nhiên 6, học sinh vừa được tìm hiểu những nguyên lý từ cơ bản đến chuyên sâu về nhiều lĩnh vực nhỏ trong bộ môn. Vừa có cơ hội được học cách áp dụng và trực tiếp áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế cũng như cuộc sống thường nhật.

2. Những giáo án chủ đề STEM khoa học tự nhiên 6 nổi bật

Sự đa dạng về kiến thức của bộ môn khoa học làm phong phú việc lựa chọn xây dựng các giáo án chủ đề STEM khoa học tự nhiên 6. Dưới đây là một số chủ đề nổi bật được đánh giá cao mà giáo viên có thể tham khảo:

2.1. Chủ đề thực vật

Thực vật là yếu tố tự nhiên đặc trưng, được chú trọng hướng đến trong giáo trình giảng dạy cho học sinh ở các chương trình chính khóa và ngoại khóa. Sự đa dạng kiến thức của chủ đề này cũng thuận lợi cho việc chuẩn bị nội dung các tiết học phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 6.

Một số giáo án trong chủ đề Thực vật như: quan sát một số loài hoa, các bộ phận trên một bông hoa; quan sát các loại lá cây; quan sát các loại rễ cây… Một số chủ đề nâng cấp hơn có thể được thực hiện như: quan sát sự nảy mầm của hạt cây, trồng và chăm sóc những loài cây đơn giản như rau, hoa cỏ… Từ đó, giúp học sinh nhận thấy sự đa dạng của các loài thực vật trong hệ sinh thái.

Trong tiết học, giáo viên sẽ lồng ghép việc cung cấp kiến thức với quan sát thực tế để học sinh dễ nhận biết được sự khác biệt giữa các chủ thể thí nghiệm. Nhờ đó, thúc đẩy khả năng ghi nhớ cũng như kích thích tính tư duy trong học sinh.

2.2. Chủ đề về Nước: Vật chất và các thể cơ bản

Chất là thành phần cơ bản của toàn bộ sự tồn tại trong thế giới con người. Chúng tồn tại ở xung quanh chúng ta dưới ba hình thức cơ bản là rắn, lỏng và khí. Việc tìm hiểu về các đặc tính nổi trội của chất thông qua các chủ đề STEM khoa học tự nhiên 6 với chất đặc trưng là Nước được đánh giá cao về mặt giá trị. Giúp học sinh hiểu sâu hơn về những gì đang diễn ra quanh cuộc sống thường nhật của mình.

Thông qua tiết học, học sinh sẽ được tìm hiểu những khái niệm cơ bản như: sự sôi, sự nóng chảy, sự bay hơi, sự ngưng tự, sự đông đặc… Đồng thời, tiếp thu kiến thức và thực hành thí nghiệm liên quan đến các quá trình chất biến chuyển trạng thái.

Quá trình thực hiện tiết học cần đảm bảo chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ hỗ trợ cần thiết. Bao gồm nước đóng đá, ấm đun nước, bình đựng nước nóng, bình đựng nước nguội, tấm bìa cản hơi nước…

Mục tiêu là để học sinh quan sát và nhận thấy rõ được quá trình chuyển hóa chất của nước. Gồm: Nước đá (thể rắn) để trong môi trường nhiệt độ phòng dần chảy ra thành nước lạnh (thể lỏng). Đem đun nước lạnh (thể lỏng) đến 100 độ C được nước nóng và dần bốc hơi thành nước ở thể khí. Đặt một tấm bìa ở trên để ngưng tụ hơi nước thành giọt (thể lỏng). 

2.3. Lên men nước trái cây

Trong chủ đề này, học sinh sẽ được tìm hiểu một số loại vi khuẩn thường thấy trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó nhận biết được vai trò cũng như các ứng dụng của vi khuẩn trong một số hoạt động cơ bản của thực tiễn.

Giáo viên sẽ chuẩn bị một số loại trái cây và vi khuẩn mồi cùng một số dụng cụ cần thiết cho quá trình học tập. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu, quan sát và thực hành việc lên men nước trái cây một cách tỉ mỉ, chính xác. Đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngoài vi khuẩn lên men nước trái cây, giáo viên sẽ cung cấp thêm thông tin cho học sinh về một số loại vi khuẩn khác. Ví dụ như vi khuẩn gây nấm mốc quần áo, vi khuẩn làm ôi thiu thức ăn…Đây đều là những loài vi khuẩn tạo nên những hiện tượng thường thấy trong đời sống hàng ngày.

Kết luận

Makeblock VN tin rằng những giá trị mà các tiết học với chủ đề STEM khoa học tự nhiên 6 đem lại cho học sinh là không hề nhỏ. Vì vậy, giáo viên có những định hướng tích cực nhất trong việc xây dựng lên các giáo án chất lượng là điều cần thiết. Đảm bảo đem lại cho các bạn học sinh cơ hội học tập, khám phá những điều thù vị nhất!

Viết bình luận của bạn: