-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
XU HƯỚNG ÁP DỤNG CHƯƠNG TRÌNH HỌC STEAM VÀO GIÁO DỤC
15/07/2020
Vào ngày 04.05.2017, thủ tướng chính phủ ra chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong đó có đề rõ nhiệm vụ của ngành Giáo dục là cần thúc đẩy triển khai giáo dục STEAM tại các cơ sở giáo dục, tăng cường nâng cao những kỹ năng, kiến thức, tư duy sáng tạo, khả năng thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó đặc biệt chú trọng đến chương trình học STEAM trong các cấp học - thế hệ nền tảng của đất nước.
1. Chương trình học STEAM là gì?
Chắc hẳn khái niệm STEAM là gì ? (viết tắt của Khoa học - SCIENCE, Công nghệ - TECHNOLOGY, Kỹ thuật - ENGINEERING, Nghệ thuật - ART và Toán học - MATH) không còn xa lạ với các bậc phụ huynh và thầy cô giáo. Vậy chương trình học STEAM là gì? Chương trình học STEAM là chương trình dạy và học được áp dụng theo phương pháp STEAM nhằm mang đến cho trẻ môi trường học chủ động, sáng tạo, mang tính ứng dụng thực tiễn cao.
Buổi học áp dụng chương trình học STEAM
Bản chất của chương trình học STEAM là trang bị cho học sinh, sinh viên các kiến thức, kỹ năng về khoa học, công nghê, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Những kiến thức này được tổng hợp, lồng ghép và bổ trợ lẫn nhau trong mỗi bài học. Bên cạnh việc học lý thuyết, người học còn được thực hành song song để làm sao hiểu rõ nhất bản chất, tính ứng dụng của những lý thuyết đã được học. Chương trình học STEAM được triển khai chủ yếu thông qua hoạt động trải nghiệm - thực hành. Điều này giúp học sinh, sinh viên có thể dễ dàng ứng dụng các kiến thức đã được học vào thực tế đời sống, là nền tảng để những sản phẩm hiện đại ra đời phục vụ cho cuộc sống.
2. Xu hướng áp dụng chương trình học STEAM là xu thế tất yếu
Theo hiệp hội các giáo viên dạy khoa học quốc gia Mỹ (National Science Teachers Association – NSTA, thành lập năm 1944) khái niệm giáo dục STEAM được đề xuất ra với định nghĩa ban đầu như sau:
"Chương trình học STEAM là cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, ở đó các học sinh áp dụng các kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào trong các bối cảnh cụ thể giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, để từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEAM và cùng với đó có thể cạnh tranh trong nền kinh tế mới”
Buổi học áp dụng chương trình học STEAM
Tại sao nói chương trình học STEAM là xu thế tất yếu?
Thứ nhất, STEAM đem đến phương pháp dạy học “liên môn” - phương pháp dạy học có sự kết hợp, bổ trợ của các môn học với nhau, khác với “đa môn” - phương pháp dạy học truyền thống, các môn học tách lẻ rời rạc và không có sự liên kết.
Thứ hai, Sự lồng ghép giữa lý thuyết và thực hành khiến bài học trở nên sống động, có ý nghĩa và mang tính thực tiễn hơn. Thay vì phải học lượng kiến thức khổng lồ và mơ hồ thì với chương trình học STEAM, học sinh sinh viên có thể học đến đâu thực hành đến đó, đem những kiến thức mình vừa được học áp dụng ngay vào thực hành để giải quyết các đề tài - dự án. Từ đó có thể chủ động tìm ra phương án tối ưu giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
Thứ ba, chương trình học STEAM là chuỗi kết nối giữa nhà trường - công ty - cộng đồng, là kỷ nguyên của nền công nghiệp lần thứ 4, ở đó mọi người kết nối với nhau một cách dễ dàng qua internet chỉ bằng 1 cú click chuột. STEAM không chỉ hướng đến việc giải quyết vấn đề của mỗi cá nhân mà còn trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng để hội nhập với nền kinh tế hiện đại.
QG Technology cung cấp giải pháp cho chương trình học STEAM một cách toàn diện, từ những chú robot giáo dục nổi bật dành cho mọi lứa tuổi như mTiny, mBot,... đến những chi tiết nhỏ lẻ tách rời, tất cả đều đạt tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng.
Chúng tôi luôn luôn tìm tòi nghiên cứu những giải pháp, công cụ giáo dục hiện đại và hiệu quả nhất nhằm mang đến những trải nghiệm học tập toàn diện, xóa bỏ khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn.
QG Technology hiện đang là nhà phân phối chính thức các sản phẩm của Makeblock tại Việt Nam.
Liên hệ để đặt mua hoặc trở thành đại lý phân phối đồ chơi thông minh chính hãng Makeblock tại:
QG Technology - Nhà phân phối Makeblock tại Việt Nam
D26 shophouse, số 107 Xuân La, phường Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 098 332 55 00
Các tin khác
- Hướng dẫn cách xây dựng giáo án STEAM làm biển báo giao thông 23/11/2024
- Xây dựng giáo án STEAM 4 5 tuổi các chủ đề độc đáo, hấp dẫn 22/11/2024
- Giáo án STEAM 4 5 tuổi chủ đề gia đình – Hỗ trợ giáo dục toàn diện 21/11/2024
- Giáo án STEAM 4 5 tuổi chủ đề trường mầm non: Phương pháp dạy học hiệu quả 19/11/2024
- Giáo án STEAM khám phá Tết Trung thu: Gợi ý hoạt động sáng tạo cho bé 19/11/2024
- Lợi ích và cách thực hiện dự án STEAM mầm non hiệu quả 18/11/2024
- Giáo án STEAM chủ đề nghề nghiệp - Giúp trẻ khám phá thế giới nghề nghiệp 17/11/2024