TẠI SAO STEAM TRONG GIÁO DỤC ĐEM ĐẾN SỰ KHÁC BIỆT?

27/06/2020
TẠI SAO STEAM TRONG GIÁO DỤC ĐEM ĐẾN SỰ KHÁC BIỆT?

Giáo dục STEAM” đã trở thành từ khóa khá quen thuộc đối với bậc phụ huynh thời đại 4.0. Hiện nay, tại các quốc gia trên thế giới và ngay cả Việt Nam, xu hướng đưa STEAM vào giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy và học ngày càng phát triển. Lý do tại sao STEAM trong giáo dục lại đem đến sự khác biệt đến vậy?

1. Định nghĩa STEAM trong giáo dục

STEAM trong giáo dục là phương pháp ứng dụng giáo dục tương tác đa chiều vào giảng dạy, là sự kết hợp giữa STEM (Khoa học – Science, Công nghệ – Technology, Kỹ thuật – Engineering, và Toán học – Mathematics) và Nghệ thuật (Art) được áp dụng trong trường học.

STEAM trong giáo dục

STEAM trong giáo dục

STEAM là ý tưởng sáng tạo ban đầu của Trường Thiết Kế Rhode Island (Mỹ), sau đó được sử dụng bởi nhiều nhà giáo dục học và dần dần lan rộng ra cả Hoa Kỳ. STEAM là bước chuyển đổi ngoạn mục trong nền cách mạng giáo dục khi chuyển đổi từ mô hình học tập cũ thụ động, chỉ tập trung vào lý thuyết sang phương pháp học tập chủ động, đề cao thực hành và tính thực tiễn.

Một phần quan trọng khi ứng dụng STEAM trong dạy học là học sinh không chỉ được dạy kiến thức của mỗi một môn học mà còn được dạy cách học sao cho hiệu quả, cách đặt câu hỏi và phản biện hoặc tranh luận, học cách tự thiết kế thí nghiệm để kiểm tra giả thuyết khoa học của mình và được khuyến khích để sáng tạo ra cái mới.

2. STEAM trong giáo dục đem đến những điểm mạnh gì?

Khi được học tập với phương pháp STEAM trong giáo dục, người học được bồi dưỡng những điểm mạnh sau:

  • Tự tin tranh luận trong lớp, nhưng vẫn thể hiện sự tôn trọng khác biệt và đôi khi là hài hước trong lúc tranh luận. Đó là biểu hiện của tư duy phản biện (critical thinking) được đào tạo từ bé.
  • Khi cần giải quyết vấn đề (problem solving) thì không ngần ngại đưa ra rất nhiều giải pháp kể cả nghe qua hơi ngớ ngẩn, nhưng sau đó qua tranh luận sẽ bổ sung, hoàn thiện dần, vì được dạy cách học không ngại mắc lỗi, hãy thử và sai để tìm ra giải pháp tối ưu theo phương pháp ứng dụng STEAM trong giáo dục.
  • Làm việc nhóm (teamwork) khá hiệu quả vì quen với chia nhóm hợp tác từ bé và các ý tưởng sáng tạo không bị nhóm vùi dập mà thường sẽ đóng góp để cải thiện hoặc bổ sung lẫn nhau. Các tố chất lãnh đạo cũng được phát huy trong lúc làm việc nhóm.
  • Không ngại đề xuất các cải tiến cho việc học với giáo viên vì ý thức rất rõ đó là quyền lợi của mình và phần lớn giáo viên cũng khuyến khích đóng góp phản hồi này để hoàn thiện hơn việc dạy.

3. STEAM trong giáo dục đem lại những lợi ích gì?

Ứng dụng STEAM trong giáo dục

Ứng dụng STEAM trong giáo dục

Những giá trị mà STEAM trong giáo dục mang lại cho người học:

  • Hình thành và phát triển các kỹ năng mềm: tư duy chiến lược, giải quyết vấn đề, làm việc theo nhóm. Tạo cơ hội giao lưu cho các em học sinh với các bạn bè trong và ngoài nước trong cộng đồng học STEAM nói chung
  • Hình thành môi trường học tập tích cực, thân thiện tư duy sáng tạo, năng động và trách nhiệm với phương pháp ứng dụng STEAM trong giáo dục. Phát triển kỹ năng khoa học và kỹ thuật bao gồm: đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề, tìm hiểu, phân tích và giải quyết dữ liệu, lập luận dựa trên các thông tin đã biết; thu thập, đánh giá và trao đổi thông tin. Với nền tảng là thông qua sư thiết kế, sáng tạo và lắp ráp các mẫu robot
  • Thúc đẩy người học khám phá và tìm hiểu khoa học, kỹ năng sử dụng máy tính, lập trình thông qua phần mềm lập trình đơn giản và trực quan. Và đặc biệt là kỹ năng sử dụng các công cụ kỹ thuật thông qua phần mềm kỹ thuật đi kèm với phương pháp ứng dụng STEAM trong giáo dục.
  • Trẻ được tham dự và trải nghiệm tại các sân chơi thi đấu lớn như Robothon và WRO.
  • Tạo sự cạnh tranh và cơ hội giao lưu cho các em học sinh với các bạn bè trong và ngoài nước trong cộng đồng học STEAM nói chung thông qua các cuộc thi Robothon và WRO cấp quốc tế.
Viết bình luận của bạn: