12 BƯỚC XÂY DỰNG QUY TRÌNH DẠY HỌC STEM ĐẠT CHUẨN

21/05/2020
12 BƯỚC XÂY DỰNG QUY TRÌNH DẠY HỌC STEM ĐẠT CHUẨN

12 bước xây dựng quy trình dạy học STEM chuyên nghiệp sẽ được Makeblock giới thiệu đến các thầy cô giáo trong bài viết dưới đây.

1. Yếu tố đánh giá quy trình dạy học STEM chất lượng

Việc thiết kế một quy trình dạy học STEM đạt chất lượng hay và bổ ích có thể sẽ gây khó khăn cho các giáo viên, nhưng nếu thầy cô quan tâm đến 6 yếu tố dưới đây, thì việc xây dựng được một giáo án STEM chuyên nghiệp sẽ thật dễ dàng.

1.1. Bài giảng tập trung vào vấn đề thực tế

Quy trình dạy học STEM

Quy trình dạy học STEM

Những bài học STEM trong thời đại 4.0 cần được xây dựng trên cơ sở thực tiễn đời sống. Thầy cô đừng nghĩ rằng việc đó khiến các em học sinh bớt đi sự sáng tạo và tư duy tưởng tượng. Chính quy trình dạy học STEM gắn với thực tế lại là nền tảng thúc đẩy các em tư duy logic và sáng tạo nhiều hơn.

Có thể những phương pháp giải quyết vấn đề của học sinh không được áp dụng trong thực tế nhưng các em có thể mô phỏng được giải pháp cho các khó khăn hàng ngày giống như những kiến trúc sư cần phác thảo bản vẽ trước khi thi công vậy.

1.2. Bài giảng được triển khai theo quy trình thiết kế kỹ thuật (EDP)

Điểm trọng tâm của bài học STEM nên là Engineering Design Process, hay còn được biết đến là Quy trình Thiết kế Kỹ thuật. Các bước trong Quy trình TKKT:

1. Đặt câu hỏi;

2. Tưởng tượng về giải pháp;

3. Lên kế hoạch;

4. Thiết kế sản phẩm;

5. Cải thiện

Khi xây dựng quy trình dạy học STEM, các bước này có thể lặp lại, và chúng không nhất thiết phải thực hiện theo thứ tự nhất định. Khi thực hiện lặp đi lặp lại quy trình này, không có nghĩa là trẻ thất bại, điều đó tạo ra cơ hội cho trẻ thử nghiệm và tìm ra những giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề.

1.3. Nên sử dụng đề mở và tự học sinh phải tìm ra giải pháp

Với mỗi vấn đề được đưa ra, học sinh sẽ đưa ra tư duy - lý lẽ - luận điểm của bản thân theo nhiều chiều hướng và lập luận - phản biện với nhau, cuối cùng giáo viên mới là người chốt lại vấn đề. Đây chính là phương pháp học kích thích sự tìm tòi và đam mê học hỏi của học sinh, giúp thúc đẩy quá trình học và thẩm thấu vấn đề một cách tốt nhất.

1.4. Trẻ có thể học theo nhóm nhiều bạn

Việc tổ chức nhiều nhóm trong một lớp cũng quyết định đến mức độ thành công của một quy trình dạy học STEM. Trước khi giải quyết đề bài STEM, các em học sinh cần học cách hoạt động nhóm sao cho hiệu quả. Từ đó, trẻ có cơ hội rèn luyện thói quen làm việc nhóm và trau dồi kỹ năng giao tiếp để cùng hoàn thành mục tiêu chung.

1.5. Bài học cần có nhiều đáp án đúng

Những bài học STEM đều theo hướng học truy vấn, có nghĩa là thầy cô cần kích thích sự tò mò, ham tìm hiểu của học sinh, khuyến khích các em đặt câu hỏi, khiến các em có trách nhiệm trong việc học tập.

Với mỗi vấn đề, học sinh có thể có cách giải quyết khác nhau. Những ý tưởng khác biệt được chấp nhận nếu ý tưởng đó có thể thực thi và dựa trên nghiên cứu kỹ càng của học sinh.

2. 12 bước xây dựng quy trình dạy học STEM chuyên nghiệp

Quy trình dạy học STEM

Quy trình dạy học STEM

Bước 1: Lựa chọn chủ đề dạy học STEM xuyên suốt quy trình dạy học STEM

Bước 2: Kết nối chủ đề STEM với một vấn đề trong thực tế

Bước 3: Xác định vấn đề STEM mà học sinh cần giải quyết

Bước 4: Quyết định thành công trông như thế nào

Bước 5: Sử dụng quy trình thiết kế kỹ thuật để lập kế hoạch giáo dục stem

Bước 6: Giúp học sinh xác định thử thách

Bước 7: Thu hút nhóm học sinh nghiên cứu nội dung

Bước 8: Khuyến khích nhóm học sinh phát triển ý tưởng để giải quyết vấn đề

Bước 9: Hướng dẫn các nhóm lựa chọn ý tưởng làm hình mẫu rồi triển khai hình mẫu của riêng mình

Bước 10: Tạo điều kiện cho quá trình thử nghiệm và đánh giá mẫu

Bước 11: Tham gia vào các nhóm khi truyền đạt kết quả

Bước 12: Thiết kế lại nếu có thời gian.

Viết bình luận của bạn: