Dạy học stem môn hóa phải có giáo án stem hóa học

04/11/2020
Dạy học stem môn hóa phải có giáo án stem hóa học

Hiện nay, các môn khoa học tự nhiên có áp dụng chương trình giáo dục stem ngày càng rộng rãi hơn. Bởi stem là phương pháp giáo dục hiện đại, giúp học sinh phát huy đầy đủ các kỹ năng về tư duy, sáng tạo, thuyết trình… Do đó, giáo án stem hóa học cũng như phương pháp dạy học stem hóa học cũng được coi trọng hơn.

1. Dạy học stem môn hóa phải có giáo án

Dạy học stem môn hóa muốn thành công phải có giáo án stem hóa học. Bởi giáo án có ý nghĩa rất lớn đối với việc giảng dạy stem. Cụ thể như sau:

  • Với giáo án đã được chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng và khoa học thì việc truyền tải nội dung đến học sinh sẽ có sự bài bản, đi từ cái đơn giản đến phức tạp. Vì thế, khả năng tiếp cận của học sinh cũng dễ dàng hơn, góp phần tăng hứng thú cho người học.
  • Giáo án stem hóa học sẽ được giáo viên phân bố chuẩn xác thời gian cho từng hoạt động. Điều này, giúp bài học diễn ra thuận lợi, suôn sẻ, đáp ứng tốt nhu cầu tiếp thu của học sinh đối với mỗi tiết học, hoạt động cụ thể.
  • Thông qua giáo án stem hóa học, các giáo viên sẽ chủ động hơn trong quá trình tuyền tải kiến thức. Đồng thời, giúp người dạy tự tin mỗi khi đứng lớp và biết cách vận dụng linh hoạt những phương pháp giảng dạy. Từ đó, đảm bảo người học tiếp nhận kiến thức tốt hơn.

giáo án stem hóa học

Dạy học stem môn hóa muốn thành công phải có giáo án stem hóa học

  • Giáo án stem hóa học sẽ giúp quá trình học tăng cường sự tương tác giữa người học với giáo viên. Vì thế, mọi thắc mắc của học sinh sẽ được giải đáp một cách hiệu quả, nhanh chóng. Nhờ vậy, việc tiếp thu bài học cũng tốt hơn.

2. Dạy học stem môn hóa học thế nào hiệu quả

Ngoài chuẩn bị giáo án stem hóa học đầy đủ thì giáo viên cũng cần có kế hoạch dạy học hợp lý. Có như vậy mới mang lại hiệu quả giáo dục cao, đạt mục tiêu đề ra. Theo đó, dạy học stem hóa học cần chú ý những vấn đề sau:

Dạy học lý thuyết

Để học sinh có thể vận dụng kiến thức đã học vào làm bài tập, thực hành thì yếu tố lý thuyết đóng vai trò quan trọng. Do vậy, trước hết giáo viên phải lên kế hoạch dạy học lý thuyết nội dung trong môn hóa học.

Thông qua học lý thuyết, học sinh sẽ nắm rõ cơ bản hơn về kiến thức. Đồng thời, tạo nền tảng để người học có thêm động lực tìm tòi, khám phá đối với những bài thực hành, lên ý tưởng tạo sản phẩm…

Cho học sinh thực hành

Một trong những đặc điểm nổi bật của chương trình giáo dục stem là luôn gắn liền lý thuyết với thực hành. Vì thế, trong quá trình học lý thuyết, giáo viên cần đan xen những bài thực hành.

Những bài thực hành là cách để học sinh vận dụng kiến thức đã học được vào thực tế, làm ra những sản phẩm phục vụ cho đời sống, công việc, con người. Bên cạnh đó, từ bài thực hành, học sinh sẽ là người tìm tài liệu, khám phá thông tin. Điều này sẽ rèn luyện tính sáng tạo, chủ động của các em.

Bên cạnh đó, thực hành cũng là cách hữu ích để học sinh rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, phản biện, kỹ năng giao tiếp… Đây đều là những kỹ năng cần thiết ở hiện tại và tương lai sau này.

Làm bài tập về nhà

Khi soạn giáo án stem hóa học, các giáo viên sẽ cân nhắc để đưa nội dung bài tập về nhà cho học sinh. Tuy nhiên, căn cứ vào từng chủ đề, từng bài học mà việc giao bài tập về nhà cần phù hợp và có sự cân nhắc kỹ lưỡng.

Thông qua bài tập về nhà sẽ một lần nữa giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, hiểu rõ sâu hơn về vấn đề. Đồng thời, qua đây người học cũng có thể khám phá, tìm tòi ra được những kiến thức mới, có liên quan đến bài học.

3. Phương pháp stem trong dạy hóa học

Ngoài giáo án stem hóa học thì phương pháp dạy học cũng rất quan trọng. Chỉ khi vận dụng phương pháp dạy học phù hợp, khoa học thì việc tiếp thu kiến thức của học sinh mới trọn vẹn nhất. Đồng thời, tăng sự hứng thúc và động lực hơn cho người học.

giáo án stem hóa học

Cần linh hoạt phương pháp dạy học stem hóa học

Do đó, căn cứ vào từng nội dung bài học, chủ đề và thời tiết của tiết học mà giáo viên xem xét để lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp. Ngoài phương pháp dạy học chủ đạo, giáo viên cũng cần bổ trợ thêm những phương pháp khác. Tuy nhiên, việc vận dụng cần phải linh hoạt giữa những phương pháp dạy học. Như vậy, mới đạt được hiệu quả cao.

Thông thường các phương pháp dạy học stem hóa học được áp dụng nhiều là: giảng lý thuyết, cho làm việc nhóm, thảo luận, đặt câu hỏi và học sinh trả lời, thực hành… Đặc biệt, hiện nay các mô hình robot giáo dục rất được ưa chuộng. Bởi thông qua các mô hình này, học sinh được tiếp cận trực quan nên càng hứng thú hơn trong học tập và hỗ trợ việc học stem đạt hiệu quả cao.

Dạy học stem môn hóa phải có giáo án stem hóa học là điều hiển nhiên. Thế nhưng, bên cạnh đó, giáo viên cũng phải linh hoạt các phương pháp giảng dạy để đạt mục tiêu đề ra và mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất.

Viết bình luận của bạn: