-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
HIỂU ĐÚNG VỀ DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP STEM
06/05/2020
Dạy học theo phương pháp STEM là dạy học lập trình, dạy học robot, dạy học công nghệ thông tin? Tiếp cận giáo dục trong thời đại 4.0 là phải dạy STEM? Những quan điểm về phương pháp dạy học thông minh STEM đang rất được quan tâm hiện nay liệu có đúng hay không?
1. Dạy học theo phương pháp STEM có nhiều cấp độ tổ chức
Việc dạy học theo phương pháp STEM có nhiều cấp độ khác nhau tùy thuộc vào điều kiện cụ thể và việc lựa chọn cấp độ của từng trường để việc học có kết quả tốt nhất.
Phương pháp học dạy học STEM chú trọng tới những môn bản lề thiết yếu với thời đại công nghệ kỹ thuật số, lấy phát triển năng lực và nhân cách học sinh làm kim chỉ nam cho dạy và học.
Qua đó rèn luyện cho học sinh những kỹ năng các môn khoa học; kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng công tác, làm việc nhóm hay kỹ năng làm việc hợp tác, giao tiếp.
Dạy học theo phương pháp STEM
Dạy học theo phương pháp STEM phương pháp dạy học liên môn sẽ giúp học sinh nắm chắc kiến thức, tăng khả năng sáng tạo và tư duy, nâng cao năng suất học tập và làm việc. STEM còn có ảnh hưởng tích cực đến việc định hướng ngành nghề đối với học sinh cấp học phổ thông.
Học về công nghệ, robotics là những phần học điển hình trong mô hình học STEM. Thông qua những chú robot học sinh có thể hiểu được: nguyên lý cơ bản về lập trình và công nghệ, biết lắp ráp và tư duy kỹ thuật. Việc học tập thông qua thực hành làm tăng sự hứng thú của học sinh, xóa bỏ áp lực “phải học”, giúp năng suất học cao hơn.
Những bài giảng lồng ghép liên môn theo giáo trình được nghiên cứu và thử nghiệm nghiêm túc. Học sinh còn được học tập thông qua những tình huống thực tế, chủ đề cụ thể. Qua đó học sinh dễ hình dung để giải quyết vấn đề và ứng dụng thực tế.
2. Những lưu ý trong dạy học theo phương pháp STEM
Giáo dục STEM nói chung và dạy học theo phương pháp STEM nói riêng không phải là để học sinh trở thành những nhà khoa học mà là xây dựng cho học sinh có kỹ năng cần thiết, để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại, trong tương lai.
Có người coi dạy STEM là phải dạy lập trình hay lắp ráp robot; hay tiếp cận công nghiệp 4.0 là phải dạy STEM - đó chỉ là cách hiểu một chiều hay cổ súy, quá đề cao STEM. Thậm chí, có đơn vị dành nhiều tiền để mua sắm công cụ học tập, thiết bị công nghệ, tin học, điện tử để phục vụ cho học STEM.
Chúng ta hoàn toàn tận dụng những cơ sở vật chất sẵn có của mỗi trường để sáng tạo công cụ dạy học STEM. Dạy học theo phương pháp STEM chỉ là một trong những hoạt động trong khuôn khổ của giáo dục trải nghiệm. Không thể coi STEM là tất cả mà bỏ qua các phương pháp dạy học hiệu quả cũ. Hay coi nhẹ dạy các môn học xã hội, nhân văn hoặc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Dạy học theo phương pháp STEM
Để Giáo dục STEM có hiệu quả, trước hết cần xây dựng được Chương trình dạy học theo phương pháp STEM và nội dung dạy học STEM. Ngoài ra, việc đưa giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông cũng sẽ gặp nhiều khó khăn và là câu chuyện dài.
Chúng ta phải thay đổi, xây dựng lại quy định thi cử, đánh giá chất lượng cho phù hợp; đào tạo bồi dưỡng giáo viên dạy STEM. Đặc biệt, với điều kiện cơ sở vật chất sơ sài ở các trường vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thì rất khó dạy học STEM có hiệu quả.
Các tin khác
- Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề động vật: Khám phá thế giới xung quanh 05/11/2024
- Giáo án STEAM 5 6 tuổi tạo hình: Hoàn thiện khéo léo, phát triển tư duy 04/11/2024
- Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề thực vật: Đổi mới, sáng tạo 03/11/2024
- Giáo án STEAM chủ đề bản thân 5 6 tuổi: Thúc đẩy tư duy sáng tạo 02/11/2024
- Giáo án STEAM 5 6 tuổi chủ đề gia đình: Lan tỏa, gắn kết yêu thương 01/11/2024
- Giáo án STEAM 3 4 tuổi chủ đề động vật: Học hỏi và sáng tạo 31/10/2024
- Giáo án STEAM 5 6 tuổi khám phá khoa học chủ đề gia đình 30/10/2024