GIÁO DỤC STEAM TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG

11/06/2020
GIÁO DỤC STEAM TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG

Giáo dục STEAM trong nhà trường phổ thông đang được đẩy mạnh tại Việt Nam, bạn có thể dễ dàng bắt gặp  mô hình giáo dục steam này ở các thành phố lớn hoặc các trung tâm giáo dục. Vậy giáo dục STEAM là gì? Hãy cùng Makeblock tìm hiểu trong bài viết dưới đây

1. Giáo dục STEAM trong nhà trường phổ thông là gì?

Giáo dục STEAM trong trường phổ thông là phương pháp giáo dục tương tác đa chiều, là sự kết hợp giữa STEM (Khoa học – Science, Công nghệ – Technology, Kỹ thuật – Engineering, và Toán học – Mathematics) và Nghệ thuật (Art) được áp dụng trong khối trung học phổ thông. 

STEAM là ý tưởng sáng tạo ban đầu của Trường Thiết Kế Rhode Island (Mỹ), sau đó được sử dụng bởi nhiều nhà giáo dục học và dần dần lan rộng ra cả Hoa Kỳ. STEAM là bước chuyển đổi ngoạn mục trong nền cách mạng giáo dục khi chuyển đổi từ mô hình học tập cũ thụ động, chỉ tập trung vào lý thuyết sang phương pháp học tập chủ động, đề cao thực hành và tính thực tiễn.

Tìm hiểu về giáo dục STEAM trong nhà trường phổ thông, Makeblock nhận thấy khối lượng kiến thức ở STEAM cơ bản giống với các chương trình giáo dục bình thường nhưng nó khuyến khích học sinh chủ động tìm ra phương pháp giải quyết vấn đề mỗi khi các em gặp phải.

2. Giáo dục STEAM trong nhà trường phổ thông đem lại lợi thế gì?

Giáo dục STEAM trong trường phổ thông

Giáo dục STEAM trong trường phổ thông

3 lợi ích to lớn mà giáo dục STEAM trong nhà trường phổ thông mang lại:

Thứ nhất: Giáo dục STEAM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn thông qua thực hành, ứng dụng thay vì dạy 5 môn rời rạc. Học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. Phá bỏ khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn

Thứ hai: Giáo dục STEAM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Qua mỗi bài học ở mô hình giáo dục STEAM trong nhà trường phổ thông, học sinh được đưa ra 1 câu hỏi chủ đề và phải tự tìm cách giải quyết thông qua kiến thức thực tiễn và sử dụng các mô hình steam để trực tiếp giải quyết vấn đề

Thứ ba: Giáo dục STEAM đem đến phong cách học tập sáng tạo. Giống như cần câu được phát giống nhau, với mỗi cách câu cá khác nhau thì lượng cá được đem về sẽ khác nhau, bắt đầu óc linh động để giải quyết vấn đề khi sự sáng tạo là thứ đang chết dần mòn trong thời đại công nghiệp

3. 12 bước xây dựng quy trình giáo dục STEAM trong nhà trường phổ thông

12 bước xây dựng quy trình giáo dục STEAM trong nhà trường phổ thông:

Bước 1: Lựa chọn chủ đề xuyên suốt quy trình dạy học STEAM

Bước 2: Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề STEAM với một vấn đề trong thực tế

Bước 3: Xác định định hướng giáo dục STEAM trong nhà trường phổ thông

Bước 4: Quyết định thành công trông như thế nào

Bước 5: Sử dụng quy trình thiết kế kỹ thuật để lập kế hoạch giáo dục steam

Bước 6: Giúp học sinh xác định thử thách

Bước 7: Thu hút nhóm học sinh nghiên cứu nội dung

Bước 8: Khuyến khích nhóm học sinh phát triển ý tưởng để giải quyết vấn đề

Bước 9: Hướng dẫn các nhóm lựa chọn ý tưởng làm hình mẫu rồi triển khai hình mẫu của riêng mình

Bước 10: Tạo điều kiện cho quá trình thử nghiệm và đánh giá mẫu

Bước 11: Tham gia vào các nhóm khi truyền đạt kết quả

Bước 12: Thiết kế lại nếu có thời gian.

Giáo dục STEAM trong trường phổ thông

Giáo dục STEAM trong trường phổ thông

Bên cạnh đó, những bộ công cụ học tập không thể thiếu đối với Giáo dục STEAM trong trường phổ thông chính là những chú robot thong minh cho tre em. QG Technology cùng Makeblock Việt Nam luôn đồng hành cùng nền giáo dục STEAM tại Việt Nam.

QG Technology - Nhà phân phối Makeblock tại Việt Nam
D26 shophouse, số 107 Xuân La, phường Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 098 332 55 00

Viết bình luận của bạn: