ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEAM TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ

12/06/2020
ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEAM TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ

“STEAM là sử dụng những bằng chứng và kỹ thuật toán học để tìm hiểu về thế giới tự nhiên và con người, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống con người” – TS. Mark Hardman (School of Education Communication and Society, UK).

STEM là bồi dưỡng những nhà đối mới, sáng tạo trong tương lai” – Mark Windale (Centre for science Education, Sheffield Hallman University, UK)

STEAM đang thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà giáo dục cũng như các bậc phụ huynh, nhất là trong thời kỳ giáo dục hiện đại như hiện nay. Đi kèm với đó, định hướng giáo dục STEAM cũng là chủ đề hấp dẫn không kém. Cùng Makeblock tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Định hướng giáo dục STEAM là gì?

STEAM mà mô hình giáo dục tương tác đa chiều, là sự kết hợp giữa STEM (Khoa học – Science, Công nghệ – Technology, Kỹ thuật – Engineering, và Toán học – Mathematics) và Nghệ thuật (Art).

STEAM là ý tưởng sáng tạo ban đầu của Trường Thiết Kế Rhode Island (Mỹ), sau đó được sử dụng bởi nhiều nhà giáo dục học và dần dần lan rộng ra cả Hoa Kỳ. STEAM là bước chuyển đổi ngoạn mục trong nền cách mạng giáo dục khi chuyển đổi từ mô hình học tập cũ thụ động, chỉ tập trung vào lý thuyết sang phương pháp học tập chủ động, đề cao thực hành và tính thực tiễn.

Khi nói về STEAM, ông Richard Sherwood - chủ tịch AEG cho biết: "Chương trình giáo dục STEAM thành công ở khả năng truyền cảm hứng cho học sinh. Các em còn không nhận ra mình đang tiếp thu một lượng lớn kiến thức rất lớn nhờ sự say mê cuốn theo từng hoạt động của cả lớp, được trở thành một kỹ sư công nghệ, nhà nghiên cứu".

Định hướng giáo dục STEAM không phải là để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà là “xây dựng cho HS có kỹ năng, có thể được sử dụng để vận dụng và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay”

2. Định hướng giáo dục STEAM ở các cấp bậc giáo dục

 

Định hướng giáo dục STEAM

Định hướng giáo dục STEAM

Với phương pháp dạy học tích hợp kiến thức đa môn, tăng khả năng sáng tạo và tư duy logic cũng như nâng cao hiệu suất học tập, STEAM là môn học được khuyến khích áp dụng ở tất cả các cấp bậc giáo dục. Tuy nhiên, định hướng giáo dục STEAM sẽ khác nhau ở nhiều cấp bậc:

  • Bậc Tiểu học: định hướng giáo dục stem cho học sinh tiểu học tập trung vào việc giúp trẻ làm nhận biết, làm quen và tạo cảm hứng với những môn học trong STEAM. Từ đó, trẻ sẽ dần dần khám phá ra sự thú vị của STEAM khi ứng dụng trong đời sống, và có niềm yêu thích với các lĩnh vực này
  • Bậc Trung học cơ sở: Ở giai đoạn này, giáo dục steam thcs sẽ giúp trẻ sẽ nhận thức rõ ràng hơn về ứng dụng các lĩnh vực STEAM trong thực tế. Qua đó, trẻ sẽ có định hướng về nghề nghiệp tương lai rõ ràng hơn.
  • Bậc Trung học phổ thông: Khi này, trẻ đã có thể giải đáp các câu hỏi, thách thức từ phương pháp Steam cho cấp phổ thông trung học bằng những kiến thức, kỹ năng đã được trau dồi. Qua đó, trẻ có thể tự vẽ nên lộ trình nghề nghiệp cho mình.

3. Định hướng giáo dục STEAM đem lại cho trẻ những kỹ năng gì?

STEAM không biến trẻ thành những nhà khoa học hay vĩ nhân, các mô hình STEAM cung cấp cho trẻ những kỹ năng cần thiết ở nhiều lĩnh vực, giúp trẻ có thể hiểu rõ hơn những lý thuyết được học và áp dụng thuần thục vào đời sống.

 

Định hướng giáo dục STEAM

Định hướng giáo dục STEAM

Khi tìm hiểu về định hướng giáo dục STEAM, Makeblock đã đúc rút ra những kỹ năng STEAM đem lại cho học sinh:

- Kỹ năng khoa học: Với STEAM, học sinh sẽ hiểu và biết cách liên kết các khái niệm, định nghĩa, nguyên lý hay cơ sở khoa học của các sự vật, hiện tượng. Trên cơ sở đó thực hành và ứng dụng vào giải quyết những vấn đề có liên quan trong thực tế đời sống.

- Kỹ năng công nghệ: các mô hình STEAM cho phép học sinh nhận thức đúng về công nghệ, phát triển kỹ năng sử dụng và quản lý nó, bắt đầu từ những sự thay đổi đơn giản đến phức tạp hơn. Định hướng giáo dục STEAM chỉ ra cho chúng thấy rằng, tất cả những tiến bộ của thế giới tự nhiên nhằm phục vụ con người đều được coi là công nghệ.

- Kỹ năng kỹ thuật: Giúp trẻ hiểu được cách thức, quy trình sản xuất, chế tạo ra một sản phẩm nào đó, tăng khả năng sáng tạo, tư suy và hình thành kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ thuật.

- Kỹ năng nghệ thuật: Thông qua các hoạt động múa hát, thưởng thức âm nhạc,…trẻ sẽ phát triển các giác quan một cách tốt nhất, biết khám phá và phân tích vấn đề. Ở các trường mầm non áp dụng các mô hình giáo dục theo định hướng STEAM, múa được xem là một môn học cụ thể giúp trẻ rèn luyện kĩ năng quan sát và kỹ năng hiểu.

- Kỹ năng Toán học: Được làm quen và rèn luyện kĩ năng toán học từ sớm là nền tảng để trẻ có những ý tưởng chính xác, phản ứng nhanh nhạy với các phép tính, định nghĩa và áp dụng hiệu quả những kiến thức toán học vào đời thực.

Viết bình luận của bạn: